Khẳng định vị thế du lịch Đà Nẵng

.

Trong năm 2017, ngành du lịch thành phố càng được khẳng định với nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, mang tầm quốc tế, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Những vị khách trên chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng ngày 1-1-2018.
Những vị khách trên chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng ngày 1-1-2018.

Thống kê của Sở Du lịch cho biết, năm 2017, Đà Nẵng đón khoảng 6,6 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế khoảng 2,3 triệu lượt khách, tăng 11,3% so với năm 2016, khách nội địa khoảng 4,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch ước đạt 19.403 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm 2016.

Hiện thành phố có khoảng 689 cơ sở lưu trú với 28.821 phòng, tăng 114 cơ sở lưu trú với 7.497 phòng so với năm 2016 và có 43 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn. Cùng với cơ sở hạ tầng, các sản phẩm du lịch của thành phố ngày càng được hoàn thiện, đầu tư nâng cấp với các sản phẩm mới như Khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần tài, Công viên Châu Á, Khu tổ hợp vui chơi giải trí Cocobay…

Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh cho hay, năm qua, ngành du lịch thành phố đã tổ chức ký kết hợp tác với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng về việc xúc tiến các đường bay đến Đà Nẵng. Hiện thành phố có 29 đường bay trực tiếp hoạt động, trong đó có 15 đường bay thường kỳ và 14 đường bay trực tiếp thuê chuyến đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Đài Bắc (Đài Loan), Nhật Bản... Tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, mở thêm các đường bay mới; phối hợp với các hãng, các đoàn làm phim để thực hiện phim quảng bá về du lịch Đà Nẵng; quảng bá video clip ẩm thực Đà thành trên các kênh truyền thông và các trang mạng xã hội...; đưa vào sử dụng ứng dụng du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động (App Danang FantastiCity) và ứng dụng Chatbot. Ngoài ra, ngành du lịch còn triển khai quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch Đà Nẵng trên Cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; tiếp tục xuất bản bản đồ du lịch, ấn phẩm du lịch Đà Nẵng tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; tổ chức cuộc thi ảnh “Tuyệt vời Đà Nẵng ơi!”; hoàn thành các bản tin điện tử newsletter (thư tin tức); tiếp tục quảng bá, tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử du lịch trên địa bàn thành phố tại các cơ sở lưu trú, khu điểm tham quan du lịch…

Theo ông Ngô Quang Vinh, thời gian qua, ngành du lịch thành phố tập trung nâng cao chất lượng du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Bên cạnh đó, ngành cũng tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu, hình thành các sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao. Ưu tiên phát triển theo nhóm sản phẩm như nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; nhóm sản phẩm du lịch mua sắm, du lịch hội nghị/hội thảo (M.I.C.E); nhóm sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, làng nghề; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch tâm linh, du lịch thể thao giải trí biển… Bảo đảm an ninh trật tự; chống chèo kéo, đeo bám du khách, vi phạm về giá dịch vụ, vệ sinh môi trường tại các khu trung tâm thành phố, tuyến đường ven biển, các khu điểm du lịch, các điểm tập trung đông du khách; thường xuyên thanh kiểm tra các hoạt động du lịch tại các khu điểm du lịch, bãi biển du lịch, các điểm du lịch tự phát; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các thị trường khách trọng điểm nhằm bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, bền vững.

Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố, ông Cao Trí Dũng cho rằng, để có thể phát triển thành trung tâm du lịch tầm cỡ, Đà Nẵng cần nhanh chóng đa dạng hóa nguồn khách, tăng số ngày lưu trú…, hướng đến sự phát triển bền vững của điểm đến. Theo ông Dũng, cần xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Đà Nẵng như ngoài các thị trường truyền thống ở khu vực Đông Bắc Á, còn có một số khách ở các thị trường châu Âu như Pháp, Anh, Đức hay thị trường châu Mỹ như Bắc Mỹ... Bên cạnh đó, việc hình thành các tuyến đường xuyên Á, đặc biệt là tuyến hành lang kinh tế Đông Tây mà Đà Nẵng là cửa ngõ mở ra Biển Đông và Thái Bình Dương là yếu tố vô cùng thuận lợi để thu hút khách hay nối tour với các tuyến du lịch của các nước trong vùng qua Thái Lan và Lào.

Các nguồn khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu qua các đường bay trực tiếp và nội địa. Đây là nguồn khách quan trọng trong cơ cấu nguồn khách đến Đà Nẵng, được xem như là giải pháp hạn chế tính mùa vụ của Đà Nẵng. Ngoài ra, khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường bộ qua các cửa khẩu quốc tế và bằng tàu biển - nguồn khách cơ bản và có khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, khi ASEAN thống nhất và hệ thống đường bộ cao tốc giữa các nước được hình thành đồng bộ, các hãng tàu biển lớn đang hướng sự quan tâm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Có như vậy mới phần nào đáp ứng xu thế và nhu cầu của lượng khách du lịch ngày một tăng nhanh, bảo đảm môi trường du lịch, từng bước khẳng định vị thế của ngành du lịch Đà Nẵng trong nước và trong khu vực.

6,6 triệu là lượt khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch trong năm 2017, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế khoảng 2,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với năm 2016; khách nội địa khoảng 4,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016.

(Nguồn: Sở Du lịch)

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.