.

Du lịch: Khó, vẫn tăng trưởng

.

Năm 2012, du lịch Đà Nẵng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, với tổng lượt khách đến tham quan vào khoảng 2,7 triệu lượt người, tăng 12% so với năm ngoái.

Mở thêm các đường bay mới giúp tăng lượng khách trong và ngoài nước. Trong ảnh: Một đoàn khảo sát du lịch vừa đáp xuống sân bay Đà Nẵng.
Mở thêm các đường bay mới giúp tăng lượng khách trong và ngoài nước. Trong ảnh: Một đoàn khảo sát du lịch vừa đáp xuống sân bay Đà Nẵng.

Hút khách quốc tế bằng đường bay

Trong số 2,7 triệu lượt khách, lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng tiếp tục đạt sự tăng trưởng tốt với trên 600.000 lượt, tăng 18% so với cùng kỳ. Tính đến cuối năm nay, 8 đường bay quốc tế trực tiếp, trong đó có 3 đường bay thường kỳ và 5 thuê chuyến đã giúp tăng trưởng mạnh lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường bay, với 160.000 lượt, tăng hơn 230% so với năm ngoái. Việc mở thêm các đường bay quốc tế mới từ vùng Viễn Đông LB Nga, Hàng Châu, Ma Cao và Nam Kinh (Trung Quốc) đến Đà Nẵng đã tạo điều kiện khai thác du khách bằng đường bay tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một tăng của du khách, nhiều hãng hàng không đã chủ động tăng cường các tần suất bay. Korean Air, Asiana Airlines khai thác đường bay Hàn Quốc-Đà Nẵng tăng từ 2 chuyến/tuần lên 3 - 4 chuyến/tuần; Silk Air chở khách trực tiếp từ Đà Nẵng đến Singapore cũng tăng lên 5 chuyến bay/tuần. Các đường bay khác vẫn giữ sự ổn định với tần suất 2 chuyến/tuần.

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết đã tích cực tham gia xúc tiến mở thêm nhiều đường bay từ Thượng Hải, Đài Bắc, Lào và các đường bay đến từ các thành phố lớn của Nga như Irkursk, Novoxibirsk, Kraxnojarsk. Trong kế hoạch xúc tiến phát triển thị trường khách tại Nga, Đà Nẵng đã cùng đoàn làm phim của hãng truyền hình “Edinaya Medina” thực hiện phóng sự về Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án truyền hình “Hành tinh của tôi” phát sóng trên các kênh truyền hình lớn của Nga. Việc đón các đoàn khảo sát du lịch và triển khai nghiên cứu 4 thị trường khách tiềm năng của Đà Nẵng là Nhật, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm du lịch Đà Nẵng cũng nằm trong nhóm các giải pháp mở rộng thị trường khách quốc tế, đặc biệt là các thị trường gần.

Làm mới dịch vụ

Khi tình hình du khách ở các thị trường xa như châu Âu, Mỹ giảm mạnh, thì khách nội địa với trên 2 triệu lượt, trở thành lực lượng khách chính của Đà Nẵng, bù đắp vào sự thiếu hụt trên. Thu nhập xã hội từ du lịch từ đó đã tăng đáng kể với 6.000 tỷ đồng, tăng 36% so với năm trước. Chỉ tiêu về lượng khách du lịch đến thành phố cho năm tới là 3 triệu người, trong đó tiếp tục lấy nguồn du khách nội địa làm nguồn chính với 2,3 triệu lượt. Vì vậy, theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, việc mở đường bay trực tiếp nội địa Đà Nẵng-Vinh trong tháng 10 và xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ sẽ giúp tăng trưởng mạnh các nguồn khách từ các thị trường mới của hai miền Nam-Bắc.

Trong năm tới, Đà Nẵng sẽ nghiên cứu phát triển các loại hình du lịch mới, có tính hấp dẫn cao để thu hút mạnh mẽ chi tiêu của du khách như du lịch kết hợp thể thao, với các trò chơi lướt sóng, team building, câu cá, dù lượn. Việc tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hình thức và qua nhiều kênh trao đổi thông tin sẽ được chú trọng; trong đó tập trung quảng bá trên báo, tạp chí và các kênh truyền hình lớn, nổi tiếng trong nước và quốc tế. Ngoài ra, du lịch Đà Nẵng cũng sẽ liên kết, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương để khai thác lợi thế tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, một trong những tuyến du lịch vẫn chưa được khai thác xứng đáng với tiềm năng vốn có.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.