.

Mỹ rút nhân viên khỏi Tunisia và Sudan

.

Trong lúc làn sóng tức giận về một bộ phim Mỹ bị cáo buộc xúc phạm đạo Hồi và đấng tiên tri Mohammad làm bùng phát các cuộc biểu tình trên khắp thế giới Hồi giáo, Washington đã phải rút các nhân viên không có công vụ đặc biệt tại các đại sứ quán ở Tunisia và Sudan.

Thủ đô Khartoum của Sudan tràn ngập người biểu tình.                                                     Ảnh: AP
Thủ đô Khartoum của Sudan tràn ngập người biểu tình.                                                                   Ảnh: AP

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được người phát ngôn Victoria Nuland dẫn lời cho biết, cơ quan này đã yêu cầu đưa tất cả các thành viên gia đình cũng như những người không có công vụ đặc biệt rời khỏi Tunisia và Sudan, đồng thời cảnh báo du lịch đối với công dân Mỹ. Cả hai cơ quan ngoại giao tại Tunis và Khartoum đều bị những người biểu tình tấn công vào ngày 14-9. Không những thế, Chính phủ Sudan còn bác bỏ yêu cầu của Mỹ trong việc đưa một trung đội lính thủy đánh bộ đến để tăng cường an ninh nơi đây. Tính đến nay có 4 người thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong các vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Tunisia. Theo Reuters, tại thành phố Khartoum của Sudan, khoảng 5.000 người biểu tình tấn công vào Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Mỹ và cả Đại sứ quán Anh, làm ít nhất 2 người chết.

Phát biểu với Hãng thông tấn SUNA, Ngoại trưởng Sudan Ali Ahmed Karti khẳng định Chính phủ Khartoum có thể bảo vệ các nhà ngoại giao và cam kết bảo vệ những vị khách trong các đoàn ngoại giao.
Cảnh sát Pháp cũng thắt chặt an ninh xung quanh Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Paris sau khi hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà phản đối bộ phim xúc phạm đấng tiên tri Mohammad. 150 người đã bị bắt giữ. Lo ngại bạo lực, Chính phủ Canada ngày 16-9 tuyên bố đóng cửa các Đại sứ quán ở Sudan, Libya và Ai Cập. Trong lúc đó, Al-Qaeda ở bán đảo Arab kêu gọi các cuộc tấn công mới nhằm vào các đại sứ quán phương Tây.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.