.

Hillary Clinton trở lại giấc mơ Tổng thống

.

Sau những đồn đoán và cả những bác bỏ về khả năng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ tranh cử Tổng thống vào năm 2016, cuối tuần qua, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nói rằng, bà muốn nhìn thấy nữ Tổng thống trong lịch sử cường quốc này.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng, trong cuộc đời mình, bà muốn thấy một nữ Tổng thống.                Ảnh: Reuters
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng, trong cuộc đời mình, bà muốn thấy một nữ Tổng thống. Ảnh: Reuters

Vậy là cử tri ở Toronto - nơi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trực tiếp đưa ra phát biểu trên cho rằng, hàm ý của bà là sẽ ra tranh cử Tổng thống, mặc dù trên diễn đàn bà nói “đây chỉ là giả thuyết”. “Trong cuộc đời của mình, tôi thật sự hy vọng chúng ta có một nữ Tổng thống”, bà Clinton nói. Bà còn phát biểu thêm rằng, việc bỏ phiếu cho một phụ nữ sẽ đòi hỏi “bước nhảy vọt về lòng tin” của cử tri Mỹ.

Tuy nhiên, cựu chính khách ngoại giao hàng đầu dưới thời Tổng thống Barack Obama, đồng thời là cựu Thượng nghị sĩ New York cho biết, bà vẫn chưa quyết định có tranh cử Tổng thống vào năm 2016 hay không.

Có quá nhiều đồn đoán về ứng viên Tổng thống năm 2016 và nhiều nghị sĩ thuộc cả Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa đều mong bà Clinton sẽ làm nên lịch sử, sau lần thất bại trước ông Obama trong cuộc bầu cử năm 2008. Thượng nghị sĩ Missouri, Claire McCaskill, vốn ủng hộ ông Obama hơn ủng hộ bà Clinton trong cuộc đua năm 2008 thì nay là thành viên đầu tiên của Quốc hội tuyên bố đứng về phía cựu Ngoại trưởng 65 tuổi trong chặng đường vào Nhà Trắng. Nhóm của McCaskill đang nỗ lực tạo dựng nền tảng ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary.

Các thăm dò cho thấy, bà Clinton bỏ xa các ứng viên Dân chủ khác để cầm chắc chiếc vé cạnh tranh với ứng viên Cộng hòa. Hơn nữa, hầu hết người Mỹ cũng thích bà hơn nhiều ứng viên tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa. Theo Báo The Christian Science Monitor, trong 10 người Mỹ thì có đến 6 người yêu mến bà Clinton.

Theo thăm dò của Viện Gallup, người Mỹ cảm thấy không có vấn đề gì với ý tưởng một phụ nữ làm Tổng thống. Thậm chí, có đến 60% người Mỹ sẵn sàng chào đón nữ chủ nhân của Nhà Trắng.

Trước đó, bà Clinton tuyên bố sẽ nghỉ ngơi sau 4 năm làm Ngoại trưởng với những chuyến công du cùng sứ mệnh quá nặng nề. Bốn năm đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, bà đã đi khắp nơi - ước tính 1,7 triệu km, đến 112 quốc gia, trong đó có 1.700 cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo thế giới, có 570 bữa ăn trên máy bay.

Một số nước phương Tây đã và đang có nguyên thủ là phụ nữ, nổi bật nhất là cố Thủ tướng Margaret Thatcher của Anh và hiện nay là Thủ tướng Angela Merkel của Đức. Ở châu Á, Hàn Quốc có nữ Tổng thống Park Geun-hye, Philippines từng có nữ Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo, Indonesia cũng từng có nữ Tổng thống Megawati Sukarnoputri… Song, trong hơn 2 thế kỷ qua, nước Mỹ không phá vỡ rào cản về giới. Và giờ đây, nhiều người Mỹ đang kỳ vọng bà Clinton trở lại trên cương vị cao nhất, như phát biểu của Thượng nghị sĩ McCaskill: “Khi tôi nhìn tới năm 2016 và nghĩ về người tốt nhất để lãnh đạo đất nước này, tôi tự hào nói rằng, mình đã sẵn sàng vì Hillary Cliton”.

NGỌC THIỆN

;
.
.
.
.
.