.

Bán đảo Triều Tiên: Đoàn tụ song hành với tập trận

.

ĐNĐT - Sáng 24-2, cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu, giữa lúc hai miền Triều Tiên đang tổ chức các cuộc đoàn tụ hiếm hoi cho các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh 1950-1953.

Ngày 24-2, cuộc tập trận Key Resolve giữa Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu trên Bán đảo Triều Tiên.
Ngày 24-2, cuộc tập trận Key Resolve giữa Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận thường niên này sẽ kéo dài tới tận ngày 18-4. Trong đó, bao gồm hai cuộc tập trận là Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non), với sự tham gia của 12.500 binh sĩ Mỹ và 10.000 binh sĩ Hàn Quốc đến từ ba lực lượng: hải, lục và không quân.

Đây là cuộc tập trận thường niên mà Bình Nhưỡng luôn phản đối và yêu cầu Hàn Quốc hủy bỏ.

Phát biểu vào sáng nay, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min-seok cho biết: “Hiện giờ, không có hoạt động bất thường nào từ Triều Tiên. Chúng tôi sẽ chỉ thực hiện các hành động chống phía Bắc nếu nước này tạo ra các khiêu khích hoặc phản đối kịch liệt”.

Cũng trong ngày này, hai miền Triều Tiên tổ chức đợt đoàn tụ thứ hai kể từ cuối tuần trước. Ảnh: Reuters
Cũng trong ngày này, hai miền Triều Tiên tổ chức đợt đoàn tụ thứ hai kể từ cuối tuần trước. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, khoảng 360 người Hàn Quốc gặp gỡ 88 thân nhân Triều Tiên lần đầu tiên sau chiến tranh chia cắt hai miền. Trong ba ngày cuối tuần trước, đã có hàng trăm người từ hai bên được gặp mặt nhau tại Khu du lịch Núi Kim Cương ở Triều Tiên.

Hàn Quốc cho rằng, việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán là việc làm cấp bách mang tính nhân đạo; đồng thời coi đây là một cử chỉ hàn gắn của phía Bắc.

Trong một cử chỉ mang tính hàn gắn, sáng nay, Hàn Quốc đã đề nghị cung cấp viện trợ cho Triều Tiên để giúp khống chế ổ dịch tay-chân-miệng đầu tiên tại nước này, một quan chức chính phủ cho biết.

Hàn Quốc cũng đề nghị hai miền Triều Tiên nên tổ chức hội đàm vào thời điểm thích hợp để bàn về việc viện trợ nhân đạo của Seoul cho Bình Nhưỡng, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Quang Hiển (theo Yonhap, BBC)

;
.
.
.
.
.