.

Hungary bỏ phiếu trưng cầu về hạn ngạch phân bổ nhập cư

.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban thúc giục người dân Hungary bác bỏ hạn ngạch phân bổ người nhập cư của Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 2-10

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Orban hiện đứng đầu các nước châu Âu phản đối chủ trương của Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng, châu Âu bắt buộc phải tiếp nhận người tị nạn.

Từ tháng 9-2015, khi hàng trăm ngàn người tị nạn chạy trốn chiến tranh và nghèo đói tại Trung Đông băng qua Hungary để tiến đến những người giàu có hơn ở Tây Âu, ông Orban cho rào biên giới phía nam với Serbia và Croatia bằng dây thép gai và điều động khoảng 8.000 binh sĩ, cảnh sát để ngăn người nhập cư.

Các cuộc thăm dò dư luận ở Hungary cũng cho thấy, khoảng 80% người dân sẽ nói “không” với hạn ngạch phân bổ người nhập cư. Ông Orban nói rằng, sự từ chối của đông đảo cử tri sẽ trao quyền cho chính phủ trong việc bảo vệ đất nước và chống lại Brussels để thay đổi chính sách nhập cư. Vị Thủ tướng Hungary cũng nhấn mạnh ông sẵn sàng bắt đầu đàm phán vào tuần tới. “Càng có nhiều người nhập cư, càng có nguy cơ khủng bố. Tôi muốn bảo vệ Hungary là một quốc gia an toàn như hiện nay”, ông nói.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.