.

Thủ tướng Đức mang thông điệp của EU đến Mỹ

Trước thềm chuyến công du Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Donald Trump vào ngày 14-3, Thủ tướng Angela Merkel nói rằng, bà đến Washington không chỉ với tư cách là nhà lãnh đạo Đức mà còn là đặc sứ của Liên minh châu Âu (EU) chuyển tải những thông điệp của khối này. Theo đó, bà và Tổng thống Trump sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và song phương cũng như mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Hãng AFP cho biết, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Merkel với Tổng thống Trump kể từ khi ông tiếp quản Nhà Trắng. Cựu Tổng thống Barack Obama vốn xem bà Merkel là “đối tác quốc tế thân thiết nhất” nhưng Tổng thống Mỹ đương nhiệm ít có sự liên hệ với nhà lãnh đạo Đức.

Các quan chức Nhà Trắng cho hay, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức sẽ bàn thảo về việc đẩy mạnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hợp tác chống khủng bố, đồng thời có những bước đi để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu… Song theo AP, bà Merkel cũng cần nhìn lại những phát biểu của ông Trump trước đây; chẳng hạn ông cáo buộc bà “hủy hoại nước Đức” bằng việc chấp nhận người tị nạn, ông Trump còn cho rằng Đức đang ở trong khủng hoảng. Không chỉ riêng bà Merkel mà các nhà lãnh đạo EU hiện cũng lo lắng chính sách “nước Mỹ là trên hết” của ông Trump sẽ chi phối mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương như thế nào.

Theo tuần báo Der Spiegel của Đức, cùng đi với bà Merkel có ông chủ Siemens Joe Kaeser và ông chủ BMW Harald Krueger. Chính sách đầu tư của 2 tập đoàn này vào Mỹ dự kiến sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm - điều mà ông Trump đang mong muốn.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.