.

Hàn Quốc báo động trước nguy cơ Triều Tiên thử hạt nhân

Ngày 21-4, Hàn Quốc tăng cường mức báo động trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên (25-4).

Theo Reuters, một lượng lớn vũ khí quân sự hạng nặng đã được tập trung ở cả hai bên biên giới. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng cho biết: “Rất nhiều thiết bị tập trận đang nằm ở CHDCND Triều Tiên, cũng như rất nhiều tài sản chiến lược được tập trung ở Hàn Quốc do Seoul đang cùng Mỹ tập trận. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến tình hình và không lơ là cảnh giác”.

Các quan chức Mỹ cho biết, máy bay ném bom Trung Quốc đang hoạt động với mức độ dày đặc hơn thường lệ - dấu hiệu Bắc Kinh có thể đang trong tư thế sẵn sàng. Trung Quốc hiện là đồng minh lớn duy nhất của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng cho rằng, còn nhiều lý do khác giải thích cho động thái này của Bắc Kinh. Tại Nga, người phát ngôn Điện Kremlin từ chối bình luận về việc Mátxcơva đưa vũ khí và quân đội đến vùng biên giới với CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nhiều lần đề cập việc Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân, đi ngược lại với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Ngày 25-4 tới, các phái viên ngoại giao hàng đầu về vấn đề CHDCND Triều Tiên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ nhóm họp nhằm “thảo luận phương án kiềm chế các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của CHDCND Triều Tiên, tối đa hóa áp lực đối với Bình Nhưỡng, và bảo đảm vai trò xây dựng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.