.

Mỹ kêu gọi trừng phạt để buộc Trung Quốc gây sức ép Triều Tiên

.

Theo Yonhap, các chuyên gia Mỹ cho hay, Trung Quốc dường như chưa gây sức ép đủ lớn với Triều Tiên để buộc nước này phải suy nghĩ lại về chương trình vũ khí của mình, và Mỹ cần theo đuổi mạnh mẽ "các biện pháp trừng phạt thứ cấp" nhằm vào các công ty Trung Quốc đang làm ăn với Triều Tiên để buộc Bắc Kinh hành động.

Đơn vị pháo binh số 681 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên huấn luyện tại một địa điểm bí mật ở lãnh thổ nước này ngày 12/2/2009. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Đơn vị pháo binh số 681 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên huấn luyện tại một địa điểm bí mật ở lãnh thổ nước này ngày 12/2/2009. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu tại phiên điều trần trước Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ, cựu quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc, bà Kelly Magsamen cho biết: "Tôi nghĩ rằng sẽ có những giới hạn đối với những gì họ sẽ sẵn sàng làm. Nỗi sợ lớn nhất của họ dĩ nhiên là sự mất ổn định của bán đảo này. Giờ đã đến lúc làm cho Trung Quốc hiểu rằng tình trạng hiện nay đang tồi tệ hơn với họ so với tất cả các kịch bản khác. Chúng ta cần đặt các lợi ích của họ đối mặt với nguy cơ. Chúng ta phải suy nghĩ kỹ thực sự về các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhằm vào các ngân hàng Trung Quốc... Giờ là thời điểm để chứng tỏ với Trung Quốc rằng chúng ta nghiêm túc về vấn đề này."

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến khích Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên, nhiều lần đánh giá cao ông Tập vì đã cố gắng làm như vậy, trong đó có việc trả lại những chuyến hàng hàng than đá từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc dường như chưa hành động đủ mạnh để gây ra tổn hại thực sự cho Bình Nhưỡng.

Giáo sư Đại học Princeton Aaron Friedberg nói rằng Trung Quốc đã "chơi một trò chơi" với Mỹ trong ít nhất 15 năm qua về vấn đề này.

Theo ông Friedberg, "khi chúng ta đặc biệt quan ngại về những việc Triều Tiên đang làm và chúng ta tới Trung Quốc và nhờ họ giúp đỡ, những gì họ đã làm trước đây chỉ là gây áp lực một cách hạn chế".

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.