Cuba công nhận thị trường tự do và tài sản tư nhân

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba sắp được trình Quốc hội xem xét vào cuối tháng này lần đầu tiên công nhận thị trường tự do và sở hữu tư nhân.

Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba cho biết dự thảo Hiến pháp mới có 224 điều, so với 137 điều của Hiến pháp hiện hành. Báo Granma trích dẫn dự thảo Hiến pháp cho biết: “Hệ thống kinh tế sẽ duy trì những nguyên tắc cơ bản về sở hữu xã hội chủ nghĩa của toàn dân, nhưng sẽ bổ sung sự công nhận vai trò của thị trường và của những hình thức sở hữu mới, trong đó có sở hữu tư nhân”. Hiến pháp mới cũng tái khẳng định kế hoạch trung ương và doanh nghiệp nhà nước là các trụ cột trong tổng thể nền kinh tế.

Theo AFP, công nhận thị trường tự do và tài sản tư nhân nghĩa là Cuba sẽ tăng cường bảo vệ pháp lý cho các doanh nhân quốc đảo này cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Hiến pháp hiện hành chỉ công nhận tài sản nhà nước, hợp tác xã, nông dân và liên doanh.

Hiến pháp mới sẽ có nhiều thay đổi quan trọng so với Hiến pháp 1976, vốn đang được áp dụng hiện nay và chỉ được sửa đổi 1 lần vào năm 2002. Theo đó, bản dự thảo cũng đề cập việc chuyển chức danh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng thành thủ tướng. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng nhà nước đảm nhận không quá 2 nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp.

Sau khi được Quốc hội thông qua, dự thảo Hiến pháp mới sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.