Mỹ gây áp lực với Triều Tiên

.

Mỹ sẽ thúc giục cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực với CHDCND Triều Tiên tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Singapore, bởi Washington lo ngại Bình Nhưỡng không nỗ lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12-6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) cam kết hướng tới mục tiêu “phi hạt nhân hóa toàn diện” trên bán đảo Triều Tiên.Ảnh: Getty Images
Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12-6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) cam kết hướng tới mục tiêu “phi hạt nhân hóa toàn diện” trên bán đảo Triều Tiên.Ảnh: Getty Images

Vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên được cho sẽ là một trong những nội dung làm “nóng” ARF ở Singapore vào cuối tuần này. Diễn đàn thường niên của ASEAN có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu từ 26 nước và Liên minh Châu Âu (EU), bàn về các vấn đề chính trị, an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hãng AFP cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các nhà ngoại giao khác sẽ xem xét CHDCND Triều Tiên có những bước cụ thể nào trong việc ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho cũng có mặt tại lần nhóm họp ARF ở quốc đảo sư tử, nơi đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều vào ngày 12-6 vừa qua. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Ri Yong Ho gặp gỡ các đối tác ASEAN và nhiều nước khác kể từ khi mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Mỹ nồng ấm hơn. Song, các quan chức Mỹ không đề cập việc ông Pompeo có gặp gỡ người đồng cấp Ri Yong Ho hay không. Trong khi đó, hãng Kyodo cho hay, hai ngoại trưởng có thể gặp gỡ bên lề ARF.

Tại cuộc gặp ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ký cam kết “phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, dù cam kết này vẫn mơ hồ so với yêu cầu cụ thể của Washington là phải phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”. Tuy nhiên, tiến trình này diễn ra chậm chạp, trong lúc có các thông tin cho rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển tên lửa và một số nước thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) nới lỏng lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng. Hãng AFP dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng, Washington lo ngại Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ, trong đó có việc vận chuyển dầu thô trái phép bằng đường biển. Theo vị quan chức này, ARF là một cơ hội để nhắc nhở tất cả các nước về nghĩa vụ của họ trong việc tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho đến khi Triều Tiên hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa.

Hãng Reuters cũng dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới về chuyến công cán của Ngoại trưởng Pompeo đến Singapore, Malaysia và Indonesia trong tuần này, đồng thời cho hay ông Pompeo sẽ nhắc nhở các nước ASEAN tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Trong các biện pháp trừng phạt đưa ra hồi tháng 12-2017, LHQ ngăn chặn gần 90% các sản phẩm dầu tinh chế xuất khẩu vào Triều Tiên, giới hạn ở mức 500.000 thùng/năm, dầu thô bị hạn chế ở mức 4 triệu thùng/năm.

Mặc dù chính Ngoại trưởng Pompeo khẳng định với các thượng nghị sĩ Mỹ rằng, Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu hạt nhân nhưng cũng như Tổng thống Donald Trump, nhà ngoại giao này đánh giá cao việc Triều Tiên có hành động thiện chí khi dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa tại Sohae. Song, các chuyên gia Mỹ không đồng ý với quan điểm của Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo trong việc giảm mối đe dọa từ phía Triều Tiên, nhất là khi giới tình báo cung cấp những hình ảnh cho thấy các hoạt động vẫn diễn ra tại cơ sở từng được Triều Tiên sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Tuy vậy, theo các nhà quan sát, trong bầu không khí tích cực trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ không quá “nóng” trong nội dung nghị sự của ARF.

Hôm nay (2-8), hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) chính thức khai mạc với sự tham dự của 10 nước thành viên cùng với hội nghị cấp Bộ trưởng Mekong - sông Hằng và hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN - Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.