.

Nhớ lời Bác dặn

.

Cách đây 47 năm, nhân dịp khai giảng năm học 1968-1969, ngày 15-10-1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư chúc mừng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trong cả nước. Đây là bức thư cuối cùng Bác gửi cho thầy, trò ngành GD&ĐT trước lúc đi xa.

Hằng năm, cứ vào dịp này, đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh trong cả nước, cũng như thầy, trò ngành GD&ĐT thành phố Đà Nẵng nói riêng đều ôn lại và khắc ghi những lời căn dặn đầy tâm huyết của Bác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn tặng Bằng khen của UBND thành phố cho học sinh giỏi năm học 2014-2015.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn tặng Bằng khen của UBND thành phố cho học sinh giỏi năm học 2014-2015.

Thi đua dạy tốt, học tốt

Trong bức thư cuối cùng gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên ngành GD&ĐT, Bác căn dặn: “Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu CNXH, tăng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho, luôn luôn cố gắng cho xứng đáng với đồng bào miền Nam anh hùng. Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt...”.

Những lời căn dặn của Bác đã thấm sâu trong tâm trí của bao thế hệ nhà giáo. Thầy Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho biết, cứ vào dịp 15-10 hằng năm, nhà trường long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành GD&ĐT. Qua đó, nhà trường phát động cán bộ, giáo viên đọc thư và tự hứa với mình phải thực hiện tốt những lời Bác dạy.

Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Những năm qua, chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng được nâng cao. Học sinh đỗ tốt nghiệp THCS hằng năm đạt 98% trở lên; trong đó, học sinh giỏi luôn đạt từ 50-55% trên tổng số học sinh toàn trường. Hằng năm, số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập luôn đạt trên 90% và luôn dẫn đầu toàn quận Hải Châu.  

Theo ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, lời dặn “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt” trong thư của Bác là động lực để thầy và trò nhà trường phấn đấu. Thầy Lễ vui mừng cho biết, từ một ngôi trường không có tên tuổi, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay Trường THPT Nguyễn Trãi là một trong 5 trường THPT có chất lượng dạy và học tốt trên địa bàn thành phố. Dù mặt bằng chung tỷ lệ học sinh tốt nghiệp năm nay thấp nhưng Trường THPT Nguyễn Trãi vẫn đạt 94,8%. “Nội bộ nhà trường đoàn kết; học sinh chăm ngoan, học giỏi, có kỹ năng tốt; kết quả giáo dục ngày một tăng lên. Kết quả này như một món quà mà thầy và trò nhà trường kính dâng lên Bác”, thầy Lễ tự hào nói.

Giáo dục học sinh về lòng yêu nước

Ở địa bàn quận Sơn Trà, hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Bác gửi bức thư cuối cùng cho ngành GD&ĐT, Phòng GD&ĐT quận quán triệt sâu rộng tinh thần bức thư đến thầy và trò trong toàn ngành. Trên cơ sở đó, các trường học trên địa bàn tổ chức lễ kỷ niệm cũng như phát động cán bộ, giáo viên, học sinh nắm tinh thần, lời căn dặn của Bác. “Thầy và trò ngành GD&ĐT quận Sơn Trà luôn khắc sâu trong tim lời Bác dạy và ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nhằm giáo dục thế hệ trẻ không chỉ có kiến thức, trình độ, mà còn có lòng yêu nước nồng nàn. Các thế hệ học sinh phải có ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước”, bà Thảo nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng cho rằng, nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành GD&ĐT, chúng ta càng hiểu hơn quan điểm, tư tưởng của Bác Hồ về GD&ĐT. Qua đó, ngành GD&ĐT ra sức khắc phục những bất cập, yếu kém, thi đua dạy tốt, học tốt.

Cũng theo ông Chinh, ở địa bàn Đà Nẵng hiện nay, vẫn còn nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa khó khăn, nhiều trường có học sinh khuyết tật… nhưng với đội ngũ thầy, cô giáo vượt khó để mang ánh sáng tri thức đến cho học sinh thân yêu. Trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi thầy và trò ngành GD&ĐT thành phố phải quyết tâm đề ra và thực hiện tốt các giải pháp nhằm đáp ứng những mục tiêu, nhiệm vụ “Đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8. Qua đó, đào tạo các thế hệ học sinh có bản lĩnh, trí tuệ, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.