.

"Mẹ" Hảo ở Trường mầm non Bạch Dương

.

Hơn 13 năm miệt mài với nghề nuôi dạy trẻ, cô Lê Thị Hiền Hảo (36 tuổi) thực sự đã trở thành “mẹ” của hàng trăm đứa trẻ ở Trường mầm non Bạch Dương (quận Ngũ Hành Sơn). Mới đây, cô Hảo vinh dự là 1 trong 2 giáo viên tiêu biểu của Đà Nẵng được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục”.

Cô Hảo và các bé cùng chơi với “Bộ đồ chơi lý thú” do cô chế tạo.
Cô Hảo và các bé cùng chơi với “Bộ đồ chơi lý thú” do cô chế tạo.

Ước mơ trở thành giáo viên mầm non của cô Hảo trở thành hiện thực khi cô được nhận vào công tác tại Trường mầm non Bạch Dương ngay sau khi ra trường. Tuy nhiên, cuộc sống lại không đơn giản như cô từng tưởng tượng về nghề chăm trẻ. Việc vẹn toàn cả hai nhiệm vụ làm vợ, làm mẹ ở nhà và làm “mẹ” ở trường trở thành áp lực lớn đối với cô. 

Chồng cô Hảo công tác trong ngành Công an, công việc rất bận rộn nên chuyện nhà cửa trông cậy vào vợ. Hình ảnh con gái nhỏ theo mẹ đến trường thật sớm hay loay hoay tự chơi một mình trong sân trường cho đến tối mịt trong khi mẹ vẫn còn chăm các bé khác trở nên quá quen thuộc với mẹ con cô Hảo. Khó khăn là thế nhưng cô luôn giữ nụ cười trên môi. Cô bảo, nhìn những ánh mắt ngây thơ, cái miệng xinh xinh của các con luôn gọi “mẹ Hảo ơi” là quên cả những nhọc nhằn. Cô thuộc tính cách của từng bé, nào là bé Na hay khóc nhè, tủi thân, bé Mít hay quên. Đặc biệt, cô luôn để mắt đến những đứa trẻ có dấu hiệu đáng quan tâm.

Năm ngoái, một bé được phân vào lớp cô Hảo, em có vẻ hơi tăng động và hay đánh bạn nên các bạn rất ít chơi với em. Biết vậy, cô Hảo thường “kéo” em vào các hoạt động tập thể và khen em trước mặt các bạn. Nhờ đó, từ một đứa trẻ chậm nói, ngọng nghịu, bây giờ em đã nói rõ ràng và lưu loát. Những mặc cảm của em đối với các bạn cũng không còn.

“Mỗi độ tuổi, các bé thường có những tính cách khác nhau và các cô phải nắm vững điều đó mới có thể uốn nắn cho bé được”, cô Hảo chia sẻ. Chẳng hạn, những bé ở tuổi lên 3 thường tinh nghịch, thích làm theo ý của mình nên việc uốn nắn các cháu vào nề nếp rất khó. Tuy nhiên, cô luôn khích lệ, khen ngợi kịp thời để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4-5 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá, thích hoạt động sôi nổi, cô Hảo lại thu hút các bé vào những trò chơi. Chính ở đó, cô có thể phát hiện tính cách và khả năng của từng bé để khuyến khích những mặt tốt.

Không chỉ dạy tốt, cô Hảo còn là  một “cây sáng chế” của nhà trường khi liên tục nghĩ và tạo ra những bộ đồ chơi hiệu quả từ vật liệu khá đơn giản như hộp xốp, ống nhựa. Đơn cử như “Bộ đồ chơi lý thú” của cô đoạt giải B đồ dùng dạy học sáng tạo cấp quận năm 2013-2014. Nhìn các con học thể dục trong điều kiện thiếu nhiều dụng cụ, cô Hảo thiết kế bộ đồ chơi bằng ống nhựa tái chế, lon bia, banh nhựa... để hỗ trợ hoạt động thể dục ném trúng đích, đá bóng vào gôn, bóng rổ, bật cao, lăn bóng… cũng như có thể dùng để chơi trong những giờ bình thường.

Cô Hảo còn đoạt giải nhất Hội thi đồ dùng dạy học sáng tạo cấp quận với sản phẩm “Bảng vui học cùng bé” từ những tấm pa-nô. Hiện nay, bảng vui học cùng bé trở thành đồ dùng dạy học của tất cả các giáo viên trong trường. Ít ai biết, đằng sau những sản phẩm đó là những đêm gần như cô phải thức trắng hay những buổi trưa chỉ ăn vội ổ bánh mì để làm cho kịp. Hơn 13 năm làm “mẹ” của hàng trăm bé, chưa bao giờ cô Hảo tự bằng lòng với chính mình. Cô thường xuyên cập nhật, tìm hiểu phương pháp nuôi dạy trẻ. Không chỉ luôn nghĩ ra những bộ đồ chơi phù hợp với lứa tuổi các em, sau giờ học, cô còn tận tình hướng dẫn nhiều phụ huynh cách làm đồ chơi cho trẻ tại nhà. Nhờ đóng góp của cô và nhiều giáo viên khác mà những năm qua, chất lượng nuôi dạy trẻ của Trường mầm non Bạch Dương không ngừng được nâng lên.

Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Bạch Dương nhận xét: “Cô Hảo là giáo viên trẻ, năng động, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đặc biệt là người có óc sáng tạo. Cô Hảo được đồng nghiệp yêu mến bởi lối sống giản dị, gần gũi và hoàn thành tốt vai trò đầu tàu của một người tổ trưởng chuyên môn. Đạt giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia và được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 là những phần thưởng xứng đáng mà cô Hảo được nhận”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.