Hướng đến mô hình thư viện điện tử

.

Song song với hoạt động thư viện truyền thống, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã đưa vào ứng dụng mô hình thư viện điện tử, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách của người dân thành phố cũng như bạn đọc trong và ngoài nước.

Nhiều bạn đọc truy cập thuviendanang.gov.vn để tra cứu tài liệu.
Nhiều bạn đọc truy cập thuviendanang.gov.vn để tra cứu tài liệu.

Với cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng hiện đại, tháng 6 năm 2016, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, tích hợp thư viện số thuviendanang.vn và thuviendanang.gov.vn, tích hợp phần mềm sachdientu.danang.gov.vn để bạn đọc đọc sách trực truyến. Đây được đánh giá là bước đột phá về mặt tiện ích cho mọi đối tượng bạn đọc.

Tại Phòng Đa phương tiện, khá nhiều bạn đọc là học sinh, sinh viên truy cập vào thư viện điện tử. Theo lý giải của các em, thư viện điện tử có lượng tài liệu phong phú. Một số tài liệu thư viện không có thì truy cập vào các thư viện liên kết để tìm. Ngoài ra, bạn đọc không cần phải đến thư viện vẫn có thể tra cứu tài liệu thông qua một chiếc máy tính hay một chiếc điện thoại có kết nối Internet.

Em Vũ Long Nhật, học sinh lớp 11, Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ, “Bình thường, em vẫn vào thư viện đọc sách, làm bài tập bởi đó là không gian lý tưởng để tập trung học bài. Song có nhiều lúc không thể đến thư viện, em vẫn tìm được những tài liệu cần thiết thông qua truy cập thư viện điện tử. Em thấy mọi việc thuận lợi hơn rất nhiều”.

Theo báo cáo của Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, hiện trang thư viện số liên kết với tailieu.vn (2.502 đầu tài liệu) và Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh 5.223 bản, đồng thời số hóa nguồn tài liệu địa chí, quý hiếm tại chỗ để biên mục trên phần mềm tích hợp thư viện số Dlib 6.5 (200 tài liệu), liên kết với các thư viện trường học, hệ thống thư viện của 20 tỉnh, thành trong cả nước. Để truy cập, bạn đọc đăng ký làm thẻ tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng và tra cứu, truy cập, tải tài liệu số hoàn toàn miễn phí. Dự kiến trong tháng 5 này, thư viện sẽ thực hiện cấp thẻ điện tử rộng rãi cho mọi đối tượng bạn đọc nhằm tạo điều kiện cho người đọc có thể tra cứu thông tin, mượn, trả sách cũng như gia hạn sách mượn tại nhà. Trong thời gian thử nghiệm từ tháng 6-2016 đến nay, lượng truy cập đạt con số khả quan. Trang thư viện điện tử sachdientu.thuvien.danang.gov.vn có 71.590 lượt người truy cập, trang thông tin thuvien.danang.gov.vn có 2.174.906 lượt truy cập.

Tập trung đẩy mạnh phát triển thư viện điện tử cũng là chủ trương của thành phố khi thông qua Đề án phát triển hệ thống thư viện công cộng thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017- 2020. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố cho biết, hiện thư viện có khoảng 5.000 đầu sách, trong đó có trên 300 tài liệu quý hiếm về Quảng Nam và Đà Nẵng cần được số hóa để bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Vừa qua, thành phố đã đồng ý đầu tư nguồn kinh phí lớn để sắm phương tiện chuyên dụng thực hiện số hóa tài liệu, đẩy nhanh tốc độ số hóa tài liệu trong thời gian đến. Mục tiêu đến năm 2017 phải số hóa 50% tài liệu địa chí, tài liệu quý hiếm, các công trình nghiên cứu khoa học; đến năm 2020, thư viện phải số hóa 100% nguồn tài liệu quý hiếm và tài liệu địa chí.

Bên cạnh đó, thư viện xây dựng, bổ sung nguồn tư liệu điện tử có giá trị thông qua hợp tác với Công ty TNHH tài liệu trực tuyến VINA, mua bổ sung 2.000 đầu sách điện tử của Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, liên kết với các thư viện lớn như Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, ký kết với các viện nghiên cứu, trung tâm công nghệ chia sẻ các bộ sưu tập, cơ sở dữ liệu số có chất lượng...

“Thư viện điện tử là xu thế phù hợp với thời đại công nghệ số. Đọc sách ở thư viện truyền thống hay thư viện điện tử vẫn là thói quen tốt. Chúng tôi sẽ nỗ lực tập trung vào 3 hướng đổi mới: phương thức phục vụ, phương thức liên kết nguồn thông tin và công tác tuyên truyền, quảng bá, phát huy hiệu quả hoạt động hệ thống thư viện cơ sở”, ông Thái nói.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.