Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

.

Cùng với những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội, những năm qua, các hoạt động văn hóa-thể thao trên địa bàn quận Liên Chiểu được tổ chức thường xuyên, quy mô ngày càng mở rộng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Giải đua thuyền truyền thống quận Liên Chiểu mở rộng được tổ chức hằng năm.
Giải đua thuyền truyền thống quận Liên Chiểu mở rộng được tổ chức hằng năm.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Liên Chiểu cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn do điều kiện khách quan về cơ sở, sân bãi, kinh phí..., nhưng những năm qua, các hoạt động văn nghệ, thể thao trên địa bàn quận luôn được duy trì và phát triển.

Các hình thức tổ chức sinh hoạt, các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) luôn được chú trọng, mở rộng, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, đóng góp cho phong trào văn hóa-văn nghệ của quận.

Cũng theo Tuấn, hiện nay, toàn quận có trên 30 tổ, đội nghệ thuật quần chúng, bài chòi..., với hàng trăm hội viên, diễn viên. Hằng năm, Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như: tập huấn hô bài chòi cho các CLB bài chòi của phường; biểu diễn văn nghệ tại các ngày hội, lễ lớn trên địa bàn; duy trì đều đặn việc tham gia liên hoan, hội thi, hội diễn và đoạt nhiều giải thưởng. Trung tâm còn thường xuyên tham mưu cho UBND quận phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa-văn nghệ trong dịp hè, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, qua đó phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ.

Không những thế, trung tâm còn thường xuyên phối hợp với nhiều đơn vị chức năng như: Sở Văn hóa-Thể thao, Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận... tổ chức nhiều chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân, qua đó tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các chương trình “Thành phố 4 an”, phòng chống ma túy và vệ sinh môi trường...

Hoạt động thể dục-thể thao cũng được UBND các cấp tổ chức thường xuyên, chất lượng ngày càng được nâng cao, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh trong nhân dân. Ngoài các môn thể thao được đưa vào thi đấu, giao lưu như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, đua thuyền..., các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy... cũng thu hút đông đảo quần chúng tham gia.  

Không chỉ làm tốt công tác tổ chức hoạt động thể thao cấp quận như giải đua thuyền truyền thống, cờ tướng, cờ vua, bóng đá mini, bơi lội trẻ..., quận Liên Chiểu còn rất tích cực cử lực lượng tham gia các giải thể thao cấp thành phố như giải bóng đá nhi đồng, lễ hội đua thuyền, giải bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, bơi lội, bóng bàn... và gặt hái  nhiều thành tích cao.

Ông Trương Công Hiếu, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Liên Chiểu cho biết, các lễ hội đình làng lớn trên địa bàn như: Trung Nghĩa, Đà Sơn, Xuân Dương, Xuân Thiều, Nam Ô, lễ hội Văn hóa biển Kim Liên, miếu Hàm Trung, Thanh Vinh... vẫn được duy trì, trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh, món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân, góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa khác như: các đêm thơ, ngày hội sách... cũng được quận Liên Chiểu chú trọng, duy trì nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân.

Ông Đặng Anh Tuấn cho biết thêm, công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận sắp hoàn thành và đi vào hoạt động, việc xúc tiến thành lập các trung tâm văn hóa-thể thao cấp phường sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, luyện tập thể dục-thể thao của nhân dân.

Cùng với đó, các CLB văn nghệ như: dân ca, hát bài chòi... hay các CLB thể thao như: bơi lội, bóng đá, võ thuật, cầu lông... tiếp tục được mở rộng; việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa-thể thao cũng được chú trọng, qua đó góp phần phát triển sự nghiệp văn hóa-thể thao trên địa bàn, giúp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.
.