.

Đà Nẵng lần thứ 8 dẫn đầu ICT Index

.

Theo công bố chiều 22-3 của Vụ Công nghệ thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Đà Nẵng lần thứ 8 dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (Viet Nam ICT Index) năm 2016.

Với Cổng thông tin điện tử có hiệu quả cao, Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối ở chỉ số dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Các kỹ sư phần mềm xây dựng ứng dụng giúp người dân góp ý với chính quyền, liên kết trực tiếp với Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: KHANG NINH
Với Cổng thông tin điện tử có hiệu quả cao, Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối ở chỉ số dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Các kỹ sư phần mềm xây dựng ứng dụng giúp người dân góp ý với chính quyền, liên kết trực tiếp với Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: KHANG NINH

Với tổng điểm 0,83, Đà Nẵng vượt xa hai thành phố xếp hạng hai là Hà Nội (0,67 điểm - tăng 1 hạng so với năm 2015) và TP.Hồ Chí Minh (0,65 điểm - giảm 1 hạng so với năm 2015).

Ở lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật CNTT, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với 0,84 điểm. TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt chiếm hai vị trí tiếp theo với số điểm gần bằng nhau (0,589 điểm). Trong đó, chỉ số hạ tầng kỹ thuật - xã hội của Đà Nẵng đạt 0,75 điểm (thứ hạng 1); chỉ số hạ tầng kỹ thuật - các cơ quan Nhà nước đạt 0,94 điểm (thứ hạng 1).

Đối với hạ tầng nhân lực CNTT, Đà Nẵng đạt 0,76 điểm, xếp vị trí thứ hai sau Thanh Hóa (0,88 điểm) và trên Phú Thọ (0,75 điểm). Hai tỉnh, thành phố khác trong top 5 là Lâm Đồng và TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Đà Nẵng đạt điểm tối đa trong chỉ số hạ tầng nhân lực - xã hội (xét về tỷ lệ các trường có đào tạo CNTT, tin học…).

Với số điểm 0,89, Đà Nẵng đứng đầu chỉ số ứng dụng CNTT, trên Hà Nội (0,74 điểm) và Quảng Ninh (0,72 điểm). Năm nay, Tiền Giang có sự phát triển vượt bậc ở chỉ số này khi nhảy vọt 17 bậc, từ bậc 21 (năm 2015) lên bậc 4 cả nước (năm 2016). Trong khi đó, Bắc Giang cũng nhảy từ bậc 20 (năm 2015) lên bậc 5 (năm 2016).

Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại trụ sở UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.  Ảnh: KN
Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại trụ sở UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: KN

Năm nay, ICT Index bổ sung chỉ số dịch vụ công trực tuyến. Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối (1 điểm), tiếp theo đó là Hà Nội (0,89 điểm) và Tiền Giang (0,82 điểm). Đối với chỉ số này, cổng thông tin điện tử của mỗi tỉnh, thành phố được đánh giá ít nhất 2 lần bởi 2 chuyên gia khác nhau trong vòng 1,5 tháng, sau đó được Hội Tin học Việt Nam và Vụ CNTT kiểm tra, rà soát, đánh giá lại trước khi cho điểm chính thức.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, so với các năm trước, báo cáo Viet Nam ICT Index 2016 có sự thay đổi về hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính nhằm bảo đảm sát với định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển và ứng dụng CNTT-TT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đồng thời, hệ thống chỉ số lần này cũng phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế về đánh giá, xếp hạng chính phủ điện tử.

Ông Thanh nhấn mạnh: “Dù đánh giá theo tiêu chí nào, Đà Nẵng vẫn giữ vững ngôi đầu bảng suốt 8 năm. Điều này cho thấy việc phát triển CNTT-TT ở Đà Nẵng mang tính chiến lược dài hạn và đi đúng hướng”. Ông Thanh khẳng định, CNTT là công cụ phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Nhà nước theo tiêu chí nhanh, bảo mật và đồng bộ. Ở chiều ngược lại, đó cũng là nền tảng công khai, minh bạch thông tin cho người dân và doanh nghiệp Đà Nẵng. Sự kết hợp giữa hai chiều này bảo đảm môi trường hành chính hiện đại, văn minh, tiến tới mục tiêu thành phố thông minh mà Đà Nẵng đã đặt ra.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.