.
Vòng 1/16 UEFA Champions League 2016-2017, Paris Saint-Germain - Barcelona: 4-0

Thông điệp PSG gửi châu Âu

.

Ở trận bán kết lượt đi UEFA Champions (UCL) 2012-2013, Barcelona phải cúi đầu rời nước Đức sau thất bại 0-4. Rạng sáng 15-2 (giờ Việt Nam), đội bóng xứ Catalan tiếp tục gánh chịu “một thất bại nhục nhã” - như đánh giá của trang UEFA.com - khi thúc thủ 0-4 trước đội chủ nhà Paris Saint-Germain (PSG) trong trận lượt đi vòng 1/16 UCL.

HLV Unai Emery (trái) thực sự là một “ngôi sao” trong chiến thắng 4-0 của PSG trước Barcelona ở trận đấu lượt đi vòng 1/16 UCL.
HLV Unai Emery (trái) thực sự là một “ngôi sao” trong chiến thắng 4-0 của PSG trước Barcelona ở trận đấu lượt đi vòng 1/16 UCL.

Trên sân Công viên các Hoàng tử ở thủ đô Paris, những Angel di Maria, J.Draxler, M.Verratti, B.Matuidi, E.Cavani… làm lu mờ hoàn toàn Iniesta, Busquets, Messi, Suarez, Pique… Với 2 bàn thắng, di Maria xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Thế nhưng, “ngôi sao” sáng nhất của PSG chính là HLV Unai Emery. Chiến thắng thuyết phục của PSG cho thấy, nhà cầm quân này đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cùng khả năng điều chỉnh chiến thuật thông minh, buộc Barcelona phải chấp nhận một trận thua “tâm phục, khẩu phục”. HLV Luis Enrique phải thừa nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhật báo Marca: “Họ đã chơi tốt hơn chúng tôi, kết quả đã phản ánh đúng những gì đã diễn ra”. Tiền vệ Busquets cũng cho rằng, ngoài chiến thuật, PSG còn vượt Barcelona cả mặt thể lực.

Quãng đường mà các cầu thủ PSG di chuyển trong trận đấu là 113,28km so với 105,10km của Barcelona; trong đó, 3 cầu thủ di chuyển nhiều nhất đều là người của PSG gồm Matuidi (12km), Meunier (11,57km) và Rabito (11,40km). Điều đó cho thấy, Emery đã chuẩn bị rất kỹ về thể lực cho các học trò. Vì thế, ngay từ đầu trận, trước một Barcelona vốn chú trọng kiểm soát bóng và triển khai chậm, Emery cho các học trò đẩy nhanh tốc độ, giành quyền kiểm soát khu trung tuyến và buộc Barcelona phải rơi vào trạng thái bị động và đó là điều mà Barcelona không hề chờ đợi, như thú nhận của Busquets sau trận đấu.

Đáng tiếc, Luis Enrique liên tục có những sai lầm. Sau chấn thương của Aleix Vidal, Sergio Roberto được chọn đảm trách vị trí hậu vệ phải. Đồng thời, Enrique sử dụng Andre Gomes ở vị trí tiền vệ phải, thay vì Ivan Rakitic, vốn có khả năng hỗ trợ phòng thủ rất tốt. Song, Enrique quên rằng, Emery là một chuyên gia biết khai thác rất tốt các điểm yếu của đối thủ và dù thường xuyên thất bại song các đội bóng do Emery dẫn dắt luôn khiến Barcelona gặp khá nhiều khó khăn. Không những thế, trung thành với những pha tấn công biên, cả hai hậu vệ cánh Jorrdi Alba lẫn Sergio Roberto thường xuyên dâng cao và Emery liên tục chỉ đạo học trò khai thác tốt các khoảng trống ấy. Cho nên, trước những pha lên bóng tốc độ cao của PSG, không ít lần bộ đôi trung vệ Gerard Pique và Samuel Umtiti phải bỏ vị trí để bọc lót, vô tình tạo ra khá nhiều khoảng trống thuận lợi cho PSG ở trung lộ. Đến lúc Enrique nhận biết được điều đó thì tất cả đã quá muộn khi PSG vượt lên tạo được khoảng cách an toàn 4-0.

Theo bình luận viên Robin Bairne (Goal), việc Emery mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ 21 tuổi Presnet Kimpembe và tình huống Kimpembe kịp ngăn chặn một pha uy hiếp của Messi từ đầu trận được xem là mang tính biểu tượng của trận đấu. Hơn nữa, PSG của Emery trong trận đấu với Barcelona còn được ví như những “chiến binh” khi nhà cầm quân này biết truyền “lửa” cho các học trò. Không chỉ di Maria, trở lại từ ghế dự bị, Verratti cho thấy anh mạnh mẽ hơn sau một thời gian dài chấn thương. Dù có một mùa giải khó khăn nhưng thủ quân Matuidi cũng tràn đầy năng lượng, hợp cùng Rabiot giúp PSG làm tê liệt hoàn toàn hàng tiền vệ của Barcelona.

Chiến thắng ấy như một thông điệp của PSG gửi đến toàn châu Âu. Nhưng trên tất cả, PSG đã tìm thấy ngôi sao lớn nhất của mình. Đó là một Unai Emery biết tỏa sáng khi cần thiết.

* Trong trận đấu trên sân Benfica, quá phung phí cơ hội - trong đó, có quả 11 mét sút hỏng của Aubameyang, Dortmund đã chịu thua 0-1 trước đội chủ sân.

Các trận lượt về của hai cặp đấu này sẽ diễn ra vào ngày 9-3.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.