.

Giấc mơ tuổi 35

.

Roger Federer lần đầu tiên bước lên ngôi vị tay vợt số một thế giới là vào cuối năm 2004. Khi đó, danh sách 9 tay vợt xếp kế tiếp là Andy Roddick, Lleyton Hewitt, Marat Safin, Carlos Moya, Tim Henman, Guillermo Coria, Andre Agassi, David Nalbandian và Gaston Gaudio. 6 người trong số đó từng vô địch Grand Slam và cả 9 người giờ đây đã giải nghệ. Vậy mà Roger Federer vẫn còn “tung hoành”! Tay vợt người Thụy Sĩ bắt đầu năm 2017 ở vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng  nhưng chưa đầy 3 tháng sau đã vọt lên vị trí thứ 6.

Roger Federer thăng tiến nhanh chóng trong năm 2017.  (Ảnh Internet)
Roger Federer thăng tiến nhanh chóng trong năm 2017. (Ảnh Internet)

Roger Federer vọt lên vị trí thứ 6 sau trận chung kết BNP Paribas mở rộng tại Indian Wells (Mỹ) thắng đồng hương Stan Wawrinka. Federer vô địch giải đấu này lần thứ 5 như kỷ lục gia Novak Djokovic nhưng ở tuổi 35 và 223 ngày thì tay vợt Thụy Sĩ trở thành người già nhất đoạt danh hiệu Masters khi vượt qua huyền thoại Andre Agassi lúc 34 tuổi 101 ngày. Đây là danh hiệu vô địch thứ 22 của Federer sau tuổi 30. Càng ấn tượng hơn khi biết rằng các huyền thoại khác như Ivan Lendl chỉ có 8 danh hiệu sau tuổi 30, John McEnroe có 5 và Pete Sampras chỉ có 1. Đây là danh hiệu thứ hai của Federer kể từ đầu năm 2017 sau danh hiệu Úc mở rộng. Sau đúng một thập niên, Federer mới vô địch cả Úc mở rộng và BNP Paribas mở rộng trong cùng một năm.

Nhà phân tích quần vợt Annabel Croft ví von sự thăng tiến trở lại của Federer giống như mọi người coi vũ điệu ballet mượt mà nhưng lại quên mất những con người thầm lặng ở phía sau cánh gà. Federer cũng vậy. Sự trở lại của anh có sự giúp đỡ rất lớn của chuyên gia thể lực Pierre Paganini và HLV Ivan Ljubicic. HLV người Croatia đã kích Federer trước trận chung kết Úc mở rộng 2017 rằng “Cậu có thể đánh thắng Nadal sau 5 set nếu như có tinh thần mạnh mẽ”. Ngoài ra, ông Ljubicic đã luyện cho tay vợt Thụy Sĩ cú đánh trái tay từ chỗ là sở đoản trở thành sở trường khiến các đối thủ hoàn toàn bất ngờ.

“Tôi đặt mục tiêu leo lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng sau giải Wembledon vào đầu tháng 7 song không ngờ giờ đã nhảy lên thứ 6. Những gì đang diễn ra như chuyện cổ tích vậy. Tôi chỉ mong đừng dính thêm chấn thương nào nữa để tôi có thể tiếp tục thi đấu”, Federer nói. Quả thật nếu không có chấn thương nặng nào, kiểu như buộc phải phẫu thuật đầu gối, nghỉ mất nửa năm 2016 vừa qua thì Federer đang trên đường hồi sinh. Cơ hội tới với tay vợt Thụy Sĩ một cách rõ ràng hơn khi hai đối thủ lớn nhất và đang giữ hai vị trí trên cùng bảng xếp hạng  là Andy Murray và Novak Djokovic sa sút phong độ và chấn thương hành hạ. Chính vì thế, Federer tràn đầy hy vọng sẽ trở lại ngôi vị số một thế giới vào cuối năm 2017. “Tôi chưa thể nói lại ngôi vị số một vào lúc này, chí ít phải sau Wimbledon”, Federer tự giảm áp lực cho chính mình.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.