Chung kết U20 World cup 2017: Anh-Venezuel: Đối đầu "lửa" và "nước"

.

Cùng vượt qua những đối thủ được đánh giá cao hơn ở trận bán kết, cả 2 đội tuyển U20 Anh và U20 Venezuela đều xứng đáng có mặt trong trận đấu chung kết của Giải Bóng đá U20 vô địch thế giới (U20 World Cup) 2017 diễn ra trên sân Suwon World Cup (Hàn Quốc) vào tối 11-6 (giờ Việt Nam). Dù cả 2 đều nuôi hy vọng lần đầu đăng quang tại U20 World Cup nhưng thách thức mà U20 Venezuela cần phải vượt qua không hề đơn giản.

Solanke (số 10) tỏa sáng với cú đúp vào lưới U20 Italia, U20 Anh lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết U20 thế giới.
Solanke (số 10) tỏa sáng với cú đúp vào lưới U20 Italia, U20 Anh lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết U20 thế giới.

Thắng 5, hòa 1 đều trong giờ thi đấu chính thức sau 6 trận đấu, đội bóng của HLV Paul Simpson cho thấy sức mạnh thực sự của mình khi “bại tướng” của họ là U20 Argentina, U20 Costa Rica, U20 Mexico hay mới nhất là U20 Italia, những đội bóng được đánh giá rất cao ở giải lần này. Tính kỷ luật chiến thuật, lối chơi tốc độ, mạnh mẽ và những bài tấn công hết sức đa dạng giúp U20 Anh tạo được sự đột biến cũng như áp đặt được lối chơi lên mọi đối thủ. Hơn thế nữa, khi cần thiết, các học trò của HLV Simpson cũng áp dụng rất thuần thục bài phòng ngự  - phản công, mà bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 vào lưới U20 Italia ở vòng bán kết là một minh chứng sinh động.

Ngược lại, dù đến thời điểm hiện tại, U20 Venezuela là đội bóng duy nhất toàn thắng song đừng quên, từ vòng đấu loại trực tiếp, đoàn quân của HLV Rafael Dudamel đều chỉ vượt qua đối thủ ở hiệp phụ; thậm chí, bằng những quả đá 11 mét luân lưu như trong trận thắng U20 Uruguay ở vòng bán kết. Những trận đấu kéo dài như thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến thể lực của các cầu thủ trẻ Nam Mỹ. Ngay cả việc lấy khả năng phòng ngự làm “điểm tựa” cũng có thể tạo nên những hệ lụy đáng tiếc cho U20 Venezuela bởi ở phần sân đối diện, U20 Anh có hàng công rất sắc bén với nhiều mũi nhọn nguy hiểm như Dominic Solanke, Ademola Lookman hay Lewis Cook.

Trận đấu này được xem là cuộc đối đầu giữa “nước” và “lửa” với sự khác biệt trong lối chơi của cả 2 đội khi U20 Anh lấy tấn công làm chủ đạo, trong khi U20 Venezuela chú trọng phòng ngự trước khi nghĩ đến việc tung lưới đối phương. Dù vậy, cơ hội chiến thắng của U20 Anh vẫn được đánh giá cao hơn nhờ lối chơi khoa học, đa dạng cùng tính kỷ luật chiến thuật. Chất ngẫu hứng của U20 Venezuela có thể giúp họ có một ngày thăng hoa để vượt qua mọi trở ngại song đó cũng là “điểm chết” nếu đội bóng của HLV Dudamel không kịp phục hồi thể lực trước khi bước vào trận đấu này. Và hy vọng, đó sẽ là cơ hội để U20 Anh vượt qua U20 Venezuela trong trận đấu quyết định ngôi Vương.

ANH VŨ

;
.
.
.
.
.