.
Giải Vô địch Bóng đá quốc gia V-League 2015:

Sông Lam Nghệ An 1-1 SHB Đà Nẵng​: Hòa trong tiếc nuối

.

ĐNĐT - Nắm quyền chủ động trong gần như toàn bộ trận đấu, có bàn mở tỷ số và thi đấu hơn người trong hơn nửa giờ đồng hồ, thế nhưng, SHB Đà Nẵng đã để đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An (SLNA) chia điểm rất đáng tiếc, đúng vào những phút bù giờ.

Dù không giành được chiến thắng nhưng trận hòa 1-1 trước đội chủ nhà SLNA (áo trắng) cũng phần nào giúp SHB Đà Nẵng (áo cam) giành lại những tình cảm từ người hâm mộ Đà Nẵng.
Dù không giành được chiến thắng nhưng trận hòa 1-1 trước đội chủ nhà SLNA (áo trắng) cũng phần nào giúp SHB Đà Nẵng (áo cam) giành lại những tình cảm từ người hâm mộ Đà Nẵng.

Dù phải thi đấu trên sân khách trước đội chủ nhà SLNA đang rất cần chiến thắng nhưng đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức nhập cuộc đầy tự tin. Ở trung tâm hàng phòng ngự vẫn thiếu vắng bộ đôi trung vệ Phước Vĩnh - Hải Lâm và thủ quân Nguyên Sa cùng cầu thủ trẻ Mai Thanh Nam phải điền khuyết vào vị trí này. Trong khi đó, việc bố trí hàng tiền vệ 5 người giúp SHB Đà Nẵng nhanh chóng quân bình thế trận sau khi để đội chủ sân chiếm thế chủ động trong khoảng 10 phút đầu. 

Nhờ đó, bất chấp SLNA bố trí bộ đôi Ouattara Baba và Haruna Abdul vốn có ưu thế về thể hình, thể lực trên hàng tiền đạo, các mũi tấn công của đội chủ sân đều bị các cầu thủ SHB Đà Nẵng dễ dàng phong tỏa. Duy nhất, phút thứ 4, khi chưa bắt nhịp, hàng phòng ngự đội khách đã để Haruna Abdul có khoảng trống ở trung lộ và dứt điểm bất ngờ nhưng thủ môn Thanh Bình kịp thời cản phá. 

Trong khoảng thời gian còn lại, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã giành quyền nắm giữ thế trận bằng những pha phối hợp ít chạm. Trong tấn công, các tiền vệ biên Anh Khoa và nhất là Hoàng Quãng liên tục khuấy đảo hàng phòng thủ SLNA với hàng loạt pha thâm nhập vào sát khu cấm địa của đội chủ sân. Đồng thời, Minh Tâm và Anh Tuấn có những đường chuyền điểm rơi khá tốt.

Bị dồn ép liên tục, không ít cầu thủ đội chủ sân đã không giữ được bình tĩnh, có không ít pha vào bóng ác ý, mang tính triệt hạ. Điển hình là những pha bay cả hai chân vào cầu thủ đội bạn của Quế Ngọc Hải (phút 21), Ngọc Toàn (phút 40) hay pha bỏ bóng, đánh người của Phi Sơn (phút 49). Cho dù trọng tài Phùng Đình Dũng có phần nương nhẹ khi chỉ sử dụng thẻ vàng trong những tình huống cầu thủ SLNA phạm lỗi như trên nhưng đến phút 52, Ngọc Toàn phải nhận thẻ vàng thứ hai và bị truất quyền thi đấu, để SLNA chỉ còn 10 cầu thủ trên sân.

Với lối chơi hợp lý cùng ưu thế về quân số, phút 62, Võ Huy Toàn (thay Anh Khoa rời sân từ phút 21, sau pha vào bóng ác ý của Quế Ngọc Hải) đã đưa SHB Đà Nẵng vươn lên dẫn 1-0 bằng pha kết thúc tinh tế cận thành. Nếu Fraser - người được bố trí đá cao nhất trên hàng công của SHB Đà Nẵng ở trận đấu này - đừng vụng về hoặc không quá rườm rà trong những pha xử lý cuối cùng, có thể, SHB Đà Nẵng đã sớm kết thúc trận đấu.

Phút 44, Huy Toàn tạt bóng chính xác nhưng Fraser lại phán đoán điểm rơi sai và quả đánh đầu sượt bóng của anh không quá khó với thủ môn Nguyên Mạnh. Sau đó, phút 65, từ pha phản công với sự hỗ trợ của Ngọc Thắng và Perez (vào thay Văn Học, từ phút 64), nếu Fraser không có quá nhiều động tác thừa hoặc chuyền bóng cho đồng đội, có thể, cách biệt đã được nhân đôi.

Đến phút 90+3, từ sai sót của thủ môn Nguyên Mạnh, Huy Toàn cướp được bóng và trả ngược lại cho Perez. Tuy nhiên, sự chần chừ của tiền đạo này giúp hậu vệ SLNA kịp lùi về bọc lót, trước khi Perez kịp tung ra cú dứt điểm.

Trong bối cảnh hàng công phung phí những cơ hội không thể tốt hơn, sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự khiến khung thành thủ môn Thanh Bình không ít lần chao đảo.

Dù SLNA vẫn chủ trương phát bóng dài để bộ đôi Baba và Haruna tự xử lý nhưng ít nhất 2 lần (các phút 56 và 62), lần lượt Haruna và Baba đã có cơ hội uy hiếp khung thành SHB Đà Nẵng với những pha thoát xuống rất nhanh.

Cuối cùng, điều đã đến phải đến khi vào phút 90+1, một thoáng sơ hở của các cầu thủ phòng ngự khiến SHB Đà Nẵng phải trả giá. Từ tình huống đột phá của Baba bên cánh trái, bóng được căng ngang vào trung lộ không nguy hiểm. Đáng tiếc, thủ môn Thanh Bình phán đoán sai và ngã người bắt hụt bóng, tạo cơ hội để cầu thủ vào thay người Thế Cường đệm bóng vào lưới trống, san bằng tỷ số 1-1 cho SLNA.

Dù tiếc nuối nhưng rõ ràng, vẫn có thể dành cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức lời khen ngợi khi họ vẫn nỗ lực để giành lại niềm tin nơi người hâm mộ Đà Nẵng. Và dù không thể có được thứ hạng khả quan như mong muốn nhưng chính thái độ và quyết tâm này cần được thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức duy trì thường xuyên, không chỉ tại V-League 2015.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.