.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Thay đổi năm sinh trong giấy khai sinh

Báo Đà Nẵng nhận được thư của ông Dương Hải (trú tổ 14, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) hỏi về việc thay đổi năm sinh trong giấy khai sinh và trợ cấp sau khi đã hưởng chế độ trợ cấp thôi việc 1 lần. Qua làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố, chúng tôi xin trả lời hai vấn đề ông nêu như sau:

1. Ông Dương Hải hỏi: Ông sinh năm 1951, nhưng trong chiến tranh đã sửa lại giấy khai sinh thành năm 1956. Nay ông muốn điều chỉnh giấy khai sinh với năm sinh 1951 thì phải làm thế nào?

- Hiện nay, việc cải chính hộ tịch được quy định bởi Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, có thể cải chính những nội dung đã được đăng ký trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh đối với những trường hợp có đủ cơ sở để xác định rằng khi đăng ký khai sinh có sự sai sót do ghi chép của cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc do đương sự khai báo nhầm lẫn. Trường hợp yêu cầu cải chính nội dung trong bản chính giấy khai sinh do đương sự cố tình sửa chữa sai sự thật đã đăng ký trước đây để hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ cá nhân hiện tại thì không giải quyết (Thông tư 01 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 158).

Theo bà Đinh Thị Quế, Trưởng phòng Tư pháp quận Hải Châu, những trường hợp như ông Dương Hải không hiếm nhưng thường khó giải quyết vì không đủ giấy tờ bằng chứng. Để làm thủ tục cải chính năm sinh trong giấy khai sinh, ông nên nộp hồ sơ bao gồm: tờ khai (theo mẫu quy định), bản chính giấy khai sinh của mình và các giấy tờ liên quan (các giấy tờ gốc, có giá trị) để làm căn cứ. Hồ sơ nộp tại UBND cấp quận, huyện, nơi trước đây ông đã đăng ký khai sinh.

2. Ông Dương Hải hỏi: Ông công tác liên tục 19 năm 8 tháng. Đến năm 1995, vì gia cảnh khó khăn, lại phải công tác xa nhà nên ông xin nghỉ và hưởng chế độ trợ cấp thôi việc 1 lần. Từ đó đến nay, ông không có việc làm, không có thu nhập. Ông muốn biết mình có được trợ cấp gì không?

- Theo quy định, nếu ông Dương Hải đã nhận trợ cấp thôi việc 1 lần thì sau đó sẽ không được nhận thêm trợ cấp gì nữa.

Nếu còn trong độ tuổi lao động (15-60 tuổi đối với nam, 15-55 tuổi đối với nữ), ông có thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng (19-21 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) để được tư vấn công việc phù hợp với nhu cầu và khả năng. Vào các ngày 1, 10 và 20 hằng tháng, tại đây tổ chức các phiên giao dịch việc làm.

Nếu hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, hộ ông Dương Hải có thể được tổ dân phố xét chọn vào danh sách các hộ nghèo hoặc cận nghèo để UBND phường xác minh. Nếu thuộc diện này, ông sẽ được nhận hỗ trợ dành cho hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của UBND thành phố Đà Nẵng.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.