Chuyện tổ, chuyện thôn

Thân thiện môi trường ở thôn An Sơn

.

Đầu năm 2017, An Sơn là thôn đầu tiên của xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) phát động mô hình “Khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường” gồm 6 nội dung và 18 tiêu chí. Trước đó, thôn cũng từng được biết đến với mô hình “Xe thu gom rác tái chế gây quỹ vì người nghèo”, góp phần tạo diện mạo mới cho xã Hòa Ninh cũng như nông thôn mới ở Hòa Vang…  

Công tác thu gom rác tái chế, hỗ trợ người nghèo diễn ra mỗi tháng một lần tại thôn An Sơn. Ảnh: NGÔ KHẢI HOÀNG
Công tác thu gom rác tái chế, hỗ trợ người nghèo diễn ra mỗi tháng một lần tại thôn An Sơn. Ảnh: NGÔ KHẢI HOÀNG

Vài năm trước đây, ở thôn An Sơn, những con đường đất mọc đầy cỏ dại, bề mặt gập ghềnh, khúc khuỷu và nhiều bụi đất. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình thả rông vật nuôi, để vật nuôi phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh nơi công cộng; một số hộ kinh doanh thường tạt nước ra mặt đường và chẳng ai nghĩ cần phải phân loại rác thải hoặc đổ rác sinh hoạt đúng nơi quy định.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ đầu năm 2017. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Ninh Nguyễn Thanh Sơn cho hay, trong buổi phát động mô hình “KDC thân thiện môi trường”, ông đề nghị bà con nghiên cứu thật kỹ 6 nội dung, 18 tiêu chí và nghiêm túc thực hiện, với quan điểm tất cả vì cuộc sống bình yên, xanh - sạch - đẹp của thôn An Sơn, cũng như góp phần bảo vệ môi trường chung của thành phố.

Chị Nguyễn Thị Thủy (thôn An Sơn) chia sẻ, điều chị cảm nhận rõ ràng nhất là cảnh quan, môi trường tại thôn thay đổi theo chiều hướng tích cực. Đường sá sạch, đẹp, rộng rãi. Rác được tập kết đúng nơi quy định. Theo chị Thủy, các hộ không còn thả rông vật nuôi, không để vật nuôi phóng uế, gây mất vệ sinh nơi công cộng; không vứt xác súc vật chết ra cống rãnh. Đồng thời, người dân cũng thực hiện tốt mô hình “KDC không rác”, không để rác thải trước cửa nhà hoặc trên vỉa hè; không quét rác thải ra vỉa hè, lòng đường; bỏ dần thói quen vứt đồ cúng ngoài đường hay kiệt, hẻm; khi đốt vàng mã có thùng chứa, không để tro bụi ảnh hưởng xung quanh.

Ngoài ra, hiện nay, cùng với phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, hầu hết các gia đình ở thôn An Sơn có 3 công trình vệ sinh gồm: nước sạch; nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn; tích cực trồng và chăm sóc cây xanh xung quanh nhà. Bên cạnh đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các hội, đoàn thể, người dân trong thôn duy trì thường xuyên phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và “Mái nhà xanh - 3S”: sạch bếp, sạch nhà, sạch phố…

Chị Võ Thị Lạc, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Ninh cho biết, từ năm 2012, Hội LHPN xã phát động phong trào phân loại rác thải tại nguồn, tiền bán rác phân loại gây quỹ giúp đỡ chị em nghèo và phong trào này lan tỏa xuống từng gia đình ở thôn An Sơn. Không chỉ “để dành” vỏ lon bia, giấy bìa cứng, các chị em hội viên còn tỉ mẩn rửa sạch từng túi ni-lông, vỏ chai nhựa dành tặng phong trào. “Với xã còn nhiều khó khăn như Hòa Ninh, việc mọi người ý thức giúp đỡ nhau, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp là điều vô cùng đáng quý. Thay vì vứt tất cả rác thải ra thùng đựng rác, rất đông người dân trên địa bàn thôn An Sơn tự giác thu gom, phân loại rác để tái chế ủng hộ chương trình và duy trì công việc ý nghĩa này đến nay”, chị Lạc nói.


Mô hình “Khu dân cư không rác” ở An Sơn gồm 6 nội dung: (1) 100% hộ gia đình thực hiện nghiêm túc quy định về thu gom, xử lý rác thải; (2) Không thả rông vật nuôi, không để vật nuôi phóng uế, gây mất vệ sinh nơi công cộng; (3) Không tháo, xả nước thải ra vỉa hè, đường phố, kiệt, hẻm công cộng, không gây tiếng ồn, độ rung làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng; (4) 100% hộ gia đình có và sử dụng thành thạo bình chữa cháy, không để xảy ra cháy, nổ; (5) 100% hộ gia đình có 3 công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, nhà vệ sinh) đạt chuẩn, tích cực trồng và bảo vệ cây xanh; (6) 100% hộ gia đình tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và chương trình “Mái nhà xanh - 3S (sạch bếp-sạch nhà-sạch phố) và 2T (tận dụng-tiết kiệm), 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, 100% hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh nộp đầy đủ, đúng thời gian các loại phí bảo vệ môi trường theo quy định.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.