Trả lời đơn - thư bạn đọc

Trúng đấu giá vẫn thấp thỏm chờ sổ đỏ

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Trí (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, ngày 4-10-2017, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hòa Vang là bên đại diện bán đấu giá lô đất 208 khu B1.09 Khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 3 (gọi tắt là lô 208).

Ông Trí trúng đấu giá và đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định, sau đó nhận bàn giao lô đất trên thực tế. Ngày 4-12-2017, ông Trí nộp toàn bộ hồ sơ lô đất để xin cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ - sổ đỏ) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) số 3, thuộc TTPTQĐ thành phố, qua kiểm tra, lô đất 208 còn nhiều thủ tục pháp lý liên quan chưa thực hiện nên chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho ông Trí.

Cụ thể, hộ ông Nguyễn Hữu Thành thuộc diện giải tỏa dự án khu Công nghệ thông tin tập trung được UBND thành phố phê duyệt bố trí 8 lô đất TĐC tại Hòa Liên 3, trong đó có 7 lô chủ hộ đã làm thủ tục đầy đủ, còn lô 208 mới chỉ đăng ký trên sơ đồ chứ chưa làm thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên, lô đất này được ông Thành bán cho bà Trần Thị Vui và bà này đặt cọc 100 triệu đồng. Hợp đồng chưa hoàn tất thì ông Thành qua đời, các đồng thừa kế của ông Thành (7 người) không đồng ý trả lại số tiền cọc của bà Vui nên bà khởi kiện.

TAND huyện Hòa Vang xét xử, tuyên buộc các đồng thừa kế của ông Thành phải có nghĩa vụ trả nợ cho bà Vui 100 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án. Bà Vui phải trả hồ sơ lô đất 208 cho các đồng thừa kế của ông Thành. Tuy nhiên, các đồng thừa kế của ông Thành không chấp hành bản án. Sau đó, Chi cục THADS huyện Hòa Vang tiến hành các thủ tục cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là lô đất 208 đưa ra bán đấu giá và ông Trí mua lô đất này. Chi cục THADS huyện Hòa Vang đã có công văn gửi Chi nhánh TTPTQĐ số 3 đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Trí.

TTPTQĐ thành phố có công văn gửi Chi cục THADS huyện Hòa Vang xác nhận Trung tâm không thực hiện việc bố trí đất, giao đất và các thủ tục liên quan lô đất 208 nên TTPTQĐ thành phố không chịu trách nhiệm pháp lý với lô đất này.

Ngày 7-6-2018, Sở Tư pháp có Công văn số 1743 cho biết, lô đất 208 mới dừng lại ở việc “cơ quan có thẩm quyền có văn bản bố trí” chứ hộ TĐC “chưa thực hiện các thủ tục cũng như nghĩa vụ tài chính gì với lô đất được bố trí”.

Do chưa đủ cơ sở để lập quyền sử dụng đất cho các đồng thừa kế nên về nguyên tắc các đồng thừa kế chưa được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; vì vậy, chưa đủ cơ sở để thực hiện việc kê biên tài sản theo quy định tại Điều 110 Luật THADS. Sở Tư pháp kết luận:

Chi cục THADS huyện Hòa Vang tiến hành kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất tại lô 208 là không có cơ sở vì chưa có bằng chứng chứng minh quyền sử dụng đất của các đồng thừa kế hàng thứ nhất của ông Thành đối với lô đất.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hòa Vang cho biết, trong Công văn số 265/CV-CCTHA ngày 27-6-2018 của Chi cục THADS huyện Hòa Vang về việc đề nghị xác nhận quyền sử dụng đất cho hàng thừa kế thứ nhất của ông Thành, do ông Hùng ký thừa nhận: trách nhiệm của chi cục là chưa kịp thời phối hợp với TTPTQĐ cũng như Chi nhánh TTPTQĐ số 3 để cấp lô 208 cho hàng thừa kế thứ nhất của ông Thành, thực hiện nghĩa vụ thi hành án trả nợ cho bà Trần Thị Vui theo đúng nội dung bản án trước khi kê biên, xử lý tài sản.

Ông Hùng cho biết thêm, lô đất đang vướng mắc thủ tục pháp lý nên Chi cục THADS huyện Hòa Vang đã đề nghị TTPTQĐ thành phố cũng như Chi nhánh TTPTQĐ số 3 “quan tâm hợp thức hóa quyền sử dụng đất của ông Thành cho hàng thừa kế thứ nhất để Chi cục THADS huyện Hòa Vang lập thủ tục cho ông Trí”.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Ra, Phó Giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ số 3 cho biết, lô đất 208 B1.09 chưa được các đồng thừa kế hàng thứ nhất của ông Thành làm thủ tục để có bằng chứng chứng minh quyền sử dụng với lô đất này nên không có cơ sở thực hiện cấp sổ đỏ cho ông Trí. Do đó, chi nhánh sẽ tiếp tục mời đại diện đồng thừa kế của ông Thành đến làm thủ tục liên quan.

“Nếu sau 3 lần mời mà đại diện đồng thừa kế của ông Thành không làm thủ tục với lô đất này, chúng tôi sẽ báo cáo với TTPTQĐ thành phố để xin ý kiến chỉ đạo xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường”, ông Ra cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.