Vấn đề bạn đọc quan tâm

Sống chung với nước ngập

.

Nhiều năm nay, người dân tại khu vực kiệt 26 Yên Khê 2 (thuộc tổ 26, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo nước ngập vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nguyên nhân do mặt đường trũng thấp nhưng không có cống thoát nước ra khu vực kênh Phú Lộc cách đó chỉ vài chục mét.

Giữa ngày hè nắng nóng nhưng kiệt 26 Yên Khê 2 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn trong tình trạng nhếch nhác vì nước đọng.         Ảnh: HUỲNH LÊ
Giữa ngày hè nắng nóng nhưng kiệt 26 Yên Khê 2 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn trong tình trạng nhếch nhác vì nước đọng. Ảnh: HUỲNH LÊ

Theo quan sát của chúng tôi, kiệt 26 Yên Khê 2 là kiệt bê-tông nhỏ, rộng khoảng 2m, chạy quanh co, gấp khúc. Nền đường nham nhở, có khá nhiều ổ gà, người dân xây dựng cổng ngõ tràn hai bên khiến kiệt càng bị bóp hẹp. Bên cạnh đó, dọc hai bên kiệt còn có nhiều lô đất trống nằm cao hơn mặt đường mọc đầy cây dại, trở thành điểm đổ rác, xà bần, giá hạ và là nơi ruồi, muỗi, rắn rết trú ẩn.

Vào những ngày mưa lớn, chất bẩn từ những lô đất trống theo nước mưa tràn xuống lòng đường. Ông Nguyễn Sỹ Đông, Tổ trưởng tổ 26 khẳng định, tình trạng mất vệ sinh và ngập cục bộ tại kiệt 26 thường xuyên xảy ra. Những ngày mưa lớn, gia đình ông cũng chịu cảnh nước từ đường tràn vào nhà.

Tương tự, tại khu vực hẻm 30, kiệt 245 Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cũng thường xuyên xảy ra cảnh ngập do thiếu hệ thống đấu nối ra cống thoát nước. Anh Bình, sống tại khu vực này cho biết, cứ trời mưa lớn thì nước dâng cao tầm 40-50cm, tràn vào nhà dân, gây hỏng nhiều vật dụng sinh hoạt.

Thậm chí, không ít người thường xuyên mắc các bệnh nấm kẻ chân do tiếp xúc với nguồn nước bẩn. Theo anh Bình, năm 2017, người dân phản ánh tình trạng này với lãnh đạo phường và UBND phường Hòa Khánh Bắc đã cử cán bộ kiểm tra thực tế.

“Thời điểm đó, UBND phường Hòa Khánh Bắc có công văn trả lời người dân rằng đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu lên kế hoạch làm mương thoát nước cho cả khu vực này nhưng đến nay, hễ trời mưa thì đường vẫn ngập”, anh Bình cho biết.

Ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy, khu vực hẻm 30, kiệt 245 Âu Cơ thường xuyên có nước bẩn tù đọng. Đặc biệt, chỉ cần một trận mưa lớn, nước tràn lên mặt đường rất nhanh, người dân trở tay không kịp.

Một đại diện UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND phường đã tiến hành khảo sát và có biên bản báo cáo UBND quận Liên Chiểu đưa công trình thoát nước tại hẻm 30, kiệt 245 Âu Cơ vào hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.