Kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm

.

Thủ tướng Chính phủ vừa biểu dương, tặng Cờ thi đua cho tập thể Công an quận Thanh Khê. Góp phần vào thành tích chung đó phải kể đến Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) - đơn vị mũi nhọn trong cuộc chiến chống tội phạm...

Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê trao trả tang vật là hàng chục xe máy cho các bị hại do nhóm đối tượng mà Lê Đức Anh (trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cầm đầu gây ra.
Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê trao trả tang vật là hàng chục xe máy cho các bị hại do nhóm đối tượng mà Lê Đức Anh (trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cầm đầu gây ra.

Theo Đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng Công an quận Thanh Khê, với tính chất đặc thù, cán bộ, chiến sĩ CSHS nói riêng và Công an quận Thanh Khê nói chung luôn là lực lượng thường xuyên đối đầu với các đối tượng manh động, côn đồ cũng như các vấn đề “nóng” liên quan đến các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội. “Hầu hết các vụ phạm pháp hình sự đều có phần việc liên quan đến Đội CSHS, nhất là các vụ án chưa rõ đối tượng. Điều này tạo áp lực rất lớn cho toàn đội trong quá trình điều tra, xác minh, bởi yêu cầu đặt ra là phải nỗ lực để nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá án. Từ đầu năm đến nay, Đội CSHS Công an quận đã điều tra làm rõ hàng chục vụ phạm pháp hình sự,  khám phá 100% các vụ án nghiêm trọng; trong đó đã xử lý 102 vụ phạm pháp hình sự và đã tiến hành điều tra làm rõ 46 vụ, lập hồ sơ xử lý 66 đối tượng”, Đại tá Trần Thanh Hải cho biết.

Trung tá Phan Duy Thạch, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Thanh Khê xác định, nhiều vụ án “nóng”, phức tạp liên quan tới hoạt động tội phạm theo kiểu côn đồ, hành xử “xã hội đen” vừa mới manh nha tại địa bàn hay tệ nạn cờ bạc, số đề quy mô “khủng”, nạn trộm cắp tài sản... đều nhanh chóng bị đội triệt xóa. Điển hình như vụ án đấu tranh, triệt phá, bắt giữ “trùm” Hoàng Đức Phúc (quê quán Thừa Thiên Huế) cùng 7 đối tượng có hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” của anh Đ.C.H. (trú quận Thanh Khê) với số tiền gần 200 triệu đồng. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng giang hồ từ nơi khác tới Đà Nẵng “bắt cóc con tin” để đòi nợ sẽ gây tâm lý lo lắng trong nhân dân và làm phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên Đội CSHS đã tung hầu hết lực lượng dạn dày kinh nghiệm vào cuộc. Quá trình điều tra vụ án gặp rất nhiều khó khăn do chúng gây án với thủ đoạn tinh vi, manh động... Tuy vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, cơ quan Công an đã bắt được 7 đối tượng, còn Phúc bỏ trốn vào Đồng Nai và bị truy nã đặc biệt. Một tháng sau, Phúc sa lưới pháp luật.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Công an các phường triệt xóa 2 tụ điểm cờ bạc, lập hồ sơ xử lý 14 đối tượng có hành vi đánh bạc. Đáng kể nhất là đã phá thành công chuyên án VA04B về đường dây tổ chức đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức số đề, bắt 13 đối tượng do Hoàng Thị Ngọc (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cầm đầu, qua đó thu giữ 11 máy fax, hơn 2.000 tịch đề với số tiền lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Trung tá Trần Văn Tuấn, Đội phó Đội CSHS Công an quận Thanh Khê chia sẻ, để phá được đường dây liên tỉnh quy mô lớn và hoạt động tinh vi này, lực lượng trinh sát phải mất cả năm gian khổ để xác minh chính xác lai lịch của từng đối tượng và phải bảo đảm tuyệt đối bí mật, nếu không thận trọng sẽ làm hỏng cả chuyên án. “...Tới khi thời cơ chín muồi thì phải tính toán kỹ để trong vòng chưa đầy 5 phút là tất cả đều đồng loạt ập vào bắt quả tang ở điểm chính là nhà Ngọc cùng 8 điểm khác của đường dây này tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Để hoàn thành chuyên án này, chúng tôi đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ phá án.”, Trung tá Tuấn nói thêm về chuyên án VA04B.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.