.

Ngõ cụt

.

HLV Nguyễn Văn Sỹ bảo rằng kể từ lúc cơ quan điều tra tiến hành làm việc với nhóm 9 cầu thủ là nghi can bán độ thì những cầu thủ này không còn thuộc quyền quản lý của V-Ninh Bình nữa. Bầu Trường giờ đây vừa được tiếng chống tiêu cực quyết liệt vừa thực hiện được kế hoạch rút lui khỏi V-League mà ông “nuôi dưỡng” từ lâu. Nên nhớ rằng, bầu Trường không dưới hai lần có ý định rút lui khỏi V-League.

Nghi án bán độ là cơ hội tốt nhất để bầu Trường rút lui khỏi V-League (Ảnh Internet)
Nghi án bán độ là cơ hội tốt nhất để bầu Trường rút lui khỏi V-League (Ảnh Internet)

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói như đinh đóng cột: Loại những cầu thủ này vĩnh viễn khỏi bóng đá. Đó là cách ông Dũng muốn chứng tỏ kế hoạch “bàn tay sắt” nhằm xây dựng thứ bóng đá trung thực của mình. Trong hoàn cảnh bóng đá nam Việt Nam từ cấp đội tuyển cho tới giải VĐQG sa sút và làm mích lòng người hâm mộ thì thái độ quyết liệt của bầu Trường cũng như ông Dũng nhận được rất nhiều sự đồng tình.

Tuy nhiên, cách làm của bầu Trường và ông Dũng được không ít người cho rằng đó là cách quản lý không được nên cấm hoặc xóa bỏ. Đâu phải chỉ có Việt Nam chúng ta mới có bán độ bóng đá! Ý là quốc gia có thể nói có nhiều scandal dàn xếp tỷ số hàng đầu thế giới xuyên suốt mấy chục năm qua nhưng án phạt loại vĩnh viễn khỏi bóng đá là rất ít. Không ít cầu thủ, quan chức, HLV và trọng tài vào tù nhưng hiếm có người như Chủ tịch Juventus, Moggi bị cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Ai cũng biết tiền đạo lừng danh Paolo Rossi của Ý từng bị treo giò 3 năm vì tội danh này nhưng sau đó được giảm án còn 2 năm và trở thành Vua phá lưới tại World Cup 1982 và giúp Ý vô địch. Nói một cách triết lý: Ai cũng có lỗi lầm. Họ xứng đáng bị trừng phạt nhưng đừng đẩy họ vào ngõ cụt.

Bóng đá Việt Nam trong 10 năm trở lại đây có sự kiện ai cũng nhớ: các tuyển thủ bán độ tại SEA Games 2005. VFF treo giò có thời hạn với những cầu thủ phạm lỗi này. Một số cầu thủ gặp trắc trở ở CLB chủ quản rồi sau đó phải ra đi. Có người đã phải giải nghệ hoặc phong độ sa sút thê thảm. Riêng ba cầu thủ thuộc biên chế của Đà Nẵng đã được giang tay cưu mang. Mãi từ đó tới nay, ba cầu thủ này vẫn thi đấu trong màu áo Đà Nẵng như hành động trả ơn. Họ lần lượt trở lại đội tuyển quốc gia và một cầu thủ còn đoạt cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm.  

Không ai cổ súy cho hành động của nhóm 9 cầu thủ V-Ninh Bình bán mình tại AFC Cup nhưng bầu Trường và Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng chẳng cần phải học tập đâu xa, hãy học cách cư xử của Đà Nẵng để đừng đẩy họ vào ngõ cụt. Giờ đây, mỗi khi nghe tiền vệ trụ tài năng Quốc Vượng làm nghề bốc xếp, ai nấy cũng đều tiếc rẻ...

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.