.

Van Damme trở lại với Điệp viên báo thù

.

Vào những ngày đầu tháng 6, những người hâm mộ diễn viên hành động nổi tiếng Hollywood Jean-Claude Van Damme được gặp lại ông trong bộ phim mới nhất Pound of Flesh (Điệp viên báo thù).

Diễn viên Van Damme (phải) trong phim Điệp viên báo thù.
Diễn viên Van Damme (phải) trong phim Điệp viên báo thù.

Đây là bộ phim hợp tác thứ ba giữa Jean-Claude Van Damme và đạo diễn người Canada Ernie Barbarash, nói về nạn buôn bán nội tạng người trái phép. Trong phim, Jean-Claude Van Damme vào vai cựu điệp viên Deacon đã về hưu, không may rơi vào bẫy bọn tội phạm tại Trung Quốc. Tỉnh dậy trong khách sạn, Deacon sững sờ phát hiện mình đã bị cướp đi một quả thận. Không chấp nhận việc bị mất quả thận dễ dàng như vậy, hơn nữa, quả thận đã được ông hứa hiến tặng đứa cháu gái thân thương đang nằm viện, Deacon quyết truy tìm đường dây của bọn buôn bán nội tạng để trả thù những kẻ đã hãm hại ông và lấy lại quả thận.

Tuy không còn trẻ nhưng Jean-Claude Van Damme vẫn chứng tỏ đẳng cấp của mình khi làm những người hâm mộ ông hoàn toàn hài lòng và mãn nhãn với những pha đánh đấm, truy đuổi mạnh mẽ như thời trai trẻ của ông. Đặc biệt trong phim này, Van Damme còn phải thể hiện nội tâm nhân vật rất phức tạp trong những trường đoạn với người anh trai, một giáo sư đại học, người có vẻ ngoài và tính cách trái ngược hẳn với nhân vật Deacon của ông. Dù vậy, không ít những nhà phê bình điện ảnh cho rằng, Điệp viên báo thù có những cảnh bị cường điệu hơi quá, nhất là khi nhân vật của Jean-Claude Van Damme vừa bị lấy mất quả thận rất đau đớn mà vẫn có thể đánh đấm như không!

Jean-Claude Van Damme, tên khai sinh là Jean-Claude Camille François Van Varenberg, sinh ngày 18 tháng 10 năm 1960  tại Berchem-Sainte-Agathe, Brussels, nước Bỉ. Mẹ ông là bà Eliana Van Varenberg và bố là ông Eugène Van Varenberg, cả hai người đã ly dị nhau từ lâu. Hiện tại Van Damme cùng vợ và 3 đứa con của mình đang sống và làm việc tại Mỹ.

Van Damme học võ từ khi 10 tuổi, lúc đó ông còn yếu ớt, hay bị bạn bè bắt nạt nên bố ông quyết định cho ông học 4 loại võ Karate, Taekwondo, quyền Anh và Muay Thái. Giành chức vô địch Karate và thể hình ở độ tuổi thiếu niên, đánh bại á quân Karate thế giới khi vừa học xong phổ thông, ông dường như được sinh ra để trở thành võ sĩ. Nhưng ông đột ngột từ bỏ tất cả để theo đuổi niềm đam mê diễn xuất.

Sự nghiệp điện ảnh của Van Damme bắt đầu sang trang kể từ khi ông đóng vai một võ sĩ mù nổi tiếng của Mỹ trong bộ phim võ thuật Bloodsport - tác phẩm được coi là một trong những “viên gạch” tạo nền móng cho sự phát triển của thể loại phim võ thuật hỗn hợp. Vai diễn của Van Damme không được giới phê bình đánh giá cao, song chính là bàn đạp để ông lọt vào nhóm những ngôi sao trẻ có triển vọng tại Hollywood.

Trong những phim sau đó, Van Damme trở nên nổi tiếng với khả năng thực hiện những pha hành động nguy hiểm xuất sắc hơn cả những người đóng thế chuyên nghiệp. Nhiều bộ phim ông tham gia đã mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD như Double Impact (1991), Universal Soldier (1992), Nowhere to Run (1993), Hard Target (1993), Sudden Death (1995) và Timecop (1994)… và đưa tên tuổi ông vào hàng ngũ những ngôi sao hành động hàng đầu thế giới, sánh ngang với Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger, Lý Liên Kiệt, Thành Long và Lý Tiểu Long.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.