.

Hội chứng "sợ bàn thắng" của "Quỷ đỏ"

.

Từng có một Manchester United luôn biết cách ghi nhiều bàn thắng hơn đối phương sau mỗi trận đấu nhưng “Quỷ đỏ” giờ đây dưới thời HLV Louis Van Gaal lại đang chịu đựng hội chứng “sợ bàn thắng”.

Các cầu thủ Manchester United…sợ ghi bàn.
Các cầu thủ Manchester United…sợ ghi bàn.

Ở lượt trận Champions League vừa qua có tổng cộng 53 bàn thắng được ghi và chỉ có duy nhất 1 trận hòa không bàn thắng.

Đó là trận đấu trên sân Old Traford khi Manchester United tiếp PSV Eindhoven. Một trận đấu mà “Quỷ đỏ” rất cần chiến thắng để lấy vé dự vòng knock out thay vì  phải quyết đấu với Wolfsburg vào thứ Tư tới trên đất Đức. Chỉ vì hội chứng sợ ghi bàn của các tiền đạo Wayne Rooney, Anthony Martial hay Memphis Depay mà giờ đây “Quỷ đỏ” đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu lục.

Hội chứng ấy của Manchester United còn thể hiện ở giải quốc nội Premier League nữa. “Quỷ đỏ” chỉ mới có 20 bàn thắng sau 14 vòng đấu, tệ nhất trong top 5. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Manchester United là Juan Mata chỉ mới có 4 bàn, tức bằng đúng con số lẻ của cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn Jamie Vardy (14 bàn).

HLV Louis Van Gaal đã chi gần 300 triệu bảng để mua cầu thủ trong 3 kỳ chuyển nhượng gần đây nhất nhưng “Quỷ đỏ” lại chịu đựng hội chứng sợ bàn thắng. Nhiều người hâm mộ Manchester United bắt đầu thấy chán ngấy với nhà cầm quân người Hà Lan bởi ông xóa sạch thứ bóng đá tấn công của “Quỷ đỏ”.

Manchester United từng trải qua 1.141 trận của Sir Matt Busby và có rất ít trận đấu không bàn thắng dưới thời của huyền thoại Scotland này. Một người Scotland khác viết tiếp lịch sử ở Old Trafford là Sir Alex Ferguson với 1.500 trận đấu từ năm 1986-2013.

Triết lý bóng đá của Sir Alex rất đơn giản: Tấn công cho đối phương ngộp thở. Sir Busby có 1 chức vô địch UEFA Cup năm 1968. Sir Alex có 2 chức vô địch Champions League năm 1999 và 2008. Những cựu danh thủ của “Quỷ đỏ” như Roy Keane, Paul Scholes, Gary Neville không ngừng chỉ trích lối chơi nhàm chán của Van Gaal.

“Quỷ đỏ” đứng trước thử thách phải vượt qua hội chứng “sợ bàn thắng” ở hai trận sắp tới. Sau vòng 14, “Quỷ đỏ” bị đạp từ vị trí thứ nhì xuống thứ ba. Nếu không chịu ghi bàn mạnh mẽ trở lại, thầy trò Van Gaal có thể tụt xuống ít nhất 1 bậc nữa trên bảng xếp hạng sau vòng 15 cuối tuần này.

“Quỷ đỏ” tiếp West Ham United vào tối Chủ nhật là trận đấu có nhiệm vụ kép: Phải thắng để duy trì thứ hạng trong top 3 và phải thắng để lấy niềm tin cho chuyến làm khách Wolfsburg vào giữa tuần. Trận đấu trên đất Đức buộc Van Gaal phải theo đuổi triết lý của Sir Alex và Sir Busby: “Quỷ đỏ” ghi nhiều bàn thắng hơn đối phương sau mỗi trận đấu. Chỉ có triết lý đó mới giúp thầy trò Van Gaal thoát khỏi hội chứng “sợ bàn thắng” và chủ động lấy tấm vé dự vòng knock out Champions League.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.