.

Thiết kế sản phẩm "tiếp thị" du lịch

.

Mỗi năm Đà Nẵng đón tiếp một lượng lớn khách du lịch, trong đó có khách đến từ các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ như Pháp, Bỉ, Canada… nhưng chưa có nhiều tài liệu giới thiệu về thành phố bằng tiếng Pháp cho các đối tượng du khách này. Từ thực tế đó, dưới sự hướng dẫn của một nhóm giáo viên tiếng Pháp hai Trường THPT Hoàng Hoa Thám và Phan Châu trinh, dự án “Đà Nẵng – Điểm hẹn Pháp ngữ” ra đời với mục tiêu giúp học sinh thực hành được ngôn ngữ đang học, vừa tạo ra sản phẩm để giới thiệu cho du khách.

Các bạn học sinh thuyết trình về sản phẩm bản đồ du lịch thành phố.
Các bạn học sinh thuyết trình về sản phẩm bản đồ du lịch thành phố.

Nguyễn Hồng Ân (học sinh lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám) cùng với nhóm bạn của mình thực hiện bộ ảnh về Người dân Đà Nẵng. Hồng Ân chia sẻ: Với bộ ảnh này, chúng em muốn giới thiệu cho du khách sự giản dị, chân tình, mộc mạc, dễ mến cũng như sự hiếu khách của người dân Đà Nẵng. “Kỷ niệm đọng lại trong chúng em khi thực hiện tập ảnh này là nụ cười tươi rói của cô bán hoa cùng với đứa con nhỏ của mình, dù như cô chia sẻ là vụ hoa năm ngoái, gia đình cô lỗ nặng, nhưng năm nay vẫn xuống giống cho một mùa Tết mới như chưa hề gặp phải những khó khăn. Là câu chuyện buồn của cô bán kẹo kéo hơn 35 năm nay vẫn ngóng trông đứa con trai thất lạc không biết đang ở phương nào, là tinh thần lao động tận tụy của cô chú công nhân vệ sinh những ngày giáp Tết…”.

Thế nhưng, để ghi lại những khoảnh khắc rất đời thường cùng những câu chuyện của mỗi nhân vật là điều không đơn giản bởi như Hồng Ân kể: “Lúc đầu chúng em rất lúng túng khi tiếp cận, nhưng với sự chân thành của mình, chúng em đã được các nhân vật chia sẻ rất tự nhiên”. Ngoài khó khăn về một số kỹ năng giao tiếp, Hồng Ân cho biết, nhóm của em cũng gặp khó khăn trong chuyển ngữ câu chuyện sang tiếng Pháp nên phải nhờ cô giáo giúp đỡ rất nhiều trong sử dụng từ, diễn đạt đúng ngữ pháp…

Sản phẩm kẹp sách đầy sáng tạo của học sinh có thể trở thành một sản phẩm thương mại.  Ảnh: H.T
Sản phẩm kẹp sách đầy sáng tạo của học sinh có thể trở thành một sản phẩm thương mại. Ảnh: H.T

Để hoàn thành Bản đồ du lịch Đà Nẵng, giới thiệu cho du khách những điểm tham quan nổi tiếng, quán ăn… Nguyễn Thị Thùy Vân và các bạn trong nhóm (lớp 12/12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám) trải qua nhiều khó khăn. “Lúc đầu bọn em không đủ tự tin để tiếp cận và phỏng vấn du khách, nhưng sau thì quen dần. Ngoài rèn luyện ngoại ngữ, chúng em còn có cơ hội rèn luyện các kỹ năng khác như giao tiếp, lắng nghe, làm việc nhóm…”, Thùy Vân chia sẻ.

Khách du lịch có thể tìm thấy những thông tin, hướng dẫn rất đáng yêu trong Cẩm nang du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn như cần mang theo dù để che nắng, che mưa khi đi tham quan; chọn giày dép phù hợp để tránh bị trượt té những hôm trời mưa nhẹ…; nước uống thì nên mang theo chai nhỏ cho gọn vì sẽ phải leo núi nhiều…

Độc đáo và sáng tạo nhất có lẽ là sản phẩm kẹp sách của nhóm bạn Vân Anh, Tuyết Mai, Bích Nguyên, Ngọc Bích, cùng Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Bộ kẹp sách của các bạn rất nhỏ gọn, có trích dẫn thông tin một số điểm đến của Đà Nẵng cùng những hình vẽ minh họa đẹp mắt do chính các bạn vẽ bằng tay.

Dự án “Đà Nẵng – Điểm hẹn Pháp ngữ” sau khi thí điểm tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám vào tháng 3-2015, đã được triển khai chính thức tại 10 lớp tiếng Pháp ngoại ngữ 2 tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám và 2 lớp ở Trường THPT Phan Châu Trinh. Tùy theo từng đề tài, học sinh sẽ tiến hành tìm kiếm thông tin, đi thăm các địa điểm, chụp ảnh, quay phim, phỏng vấn…

Theo đánh giá của nhóm giáo viên, với “Đà Nẵng - Điểm hẹn Pháp ngữ”, học sinh hào hứng hơn trong học tập, dù môn tiếng Pháp là ngoại ngữ thứ hai trong chương trình học. Ngoài cơ hội được rèn luyện các kỹ năng sống, các em còn có dịp tìm hiểu tiềm năng du lịch và ngành du lịch của thành phố, góp phần vào việc định hướng nghề nghiệp cho các em. Học theo dự án cũng giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo. Trên 10 nhóm học sinh gần hai năm qua đóng góp rất nhiều ý tưởng, sản phẩm phục vụ khách du lịch.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Với dự án “Đà Nẵng – Điểm hẹn Pháp ngữ”, học sinh ngoài được trải nghiệm còn có cơ hội tạo ra những sản phẩm, thông điệp có ý nghĩa trong cuộc sống. Các giáo viên tổ tiếng Pháp đã rất tận tụy, nỗ lực trong công việc để biến ý tưởng của học sinh thành sản phẩm mà trong đó, nhiều sản phẩm được du khách sử dụng nhằm quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng”.

HÀ TRẦN

;
.
.
.
.
.