.

Ronaldo, Messi và chặng đua nước rút

.

Người mới nhất lên tiếng ủng hộ Messi trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng năm nay chính là Adil Rami, khoác áo câu lạc bộ Sevilla từ năm 2015. Trả lời một tờ báo, Rami- người trực tiếp đối đầu với cả Ronaldo lẫn Messi trên sân cỏ Tây Ban Nha- cho rằng anh sẽ bỏ phiếu cho Messi thay vì cho Ronaldo bởi cầu thủ của Barcelona chơi bóng có tính đồng đội hơn. Theo Rami, cuộc tranh luận xung quanh chủ đề giữa hai cầu thủ này, ai xuất sắc hơn vốn kéo dài dường như vô tận nhưng trong mắt nhìn của anh, dựa vào trải nghiệm của một đối thủ từng đương đầu với cả hai thì việc Messi vượt Ronaldo là điều hiển nhiên: “Ronaldo và cả Griezmann (tuyển thủ Pháp đang khoác áo Atletico Madrid) đều rất giỏi song không thể sánh được với đội trưởng Argentina bởi Messi là… Messi”.

Ronaldo(phải) và Messi.
Ronaldo(phải) và Messi.

Messi và Ronaldo, ai giỏi hơn ai quả là cuộc tranh luận không có hồi kết. Đơn giản vì cả hai đều vượt trội phần còn lại của thế giới cầu thủ đương đại. Mấy tháng trước, ưu thế thuộc về Ronaldo sau thành công ở câu lạc bộ Real Madrid (vô địch Champions League) và đội tuyển Bồ Đào Nha (quán quân châu Âu). Chính Ronaldo cũng quả quyết rằng 2016 là năm huy hoàng nhất, đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp. Nếu cuộc bình chọn Quả bóng vàng diễn ra ngay lúc ấy thì chắc chắn không đối thủ nào đủ sức cạnh tranh với anh. Nhưng rồi phong độ của tuyển thủ Bồ Đào Nha chùng xuống, các bàn thắng ghi cho Real Madrid ở chặng đầu mùa bóng trở nên hiếm hoi- điều bất thường với một chân sút hàng đầu. Cộng thêm một số biểu hiện thiếu  tính đồng đội trên sân bóng khiến tô đậm ác cảm trong khán giả về một cầu thủ chỉ biết lo riêng cho bản thân mình, Ronaldo có vẻ mất điểm.

Khổ thân cho Ronaldo, chuyện này xảy ra đúng vào lúc kình địch Messi ngày càng thi đấu thăng hoa trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Từ trận này qua trận khác trên các giải đấu mà Barcelona và Argentina tham gia, Messi chơi nổi bật, đầy sức cống hiến với tính hiệu quả cao. Anh ghi nhiều bàn thắng mang tính quyết định, với độ nghệ thuật cao. Mới nhất là đóng góp của anh trong chiến thắng 3-0 của Argentina trước Colombia ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Cuộc thư  hùng sinh tử giữa hai đại biểu mạnh bỗng trở thành sàn diễn thích hợp nhất cho Messi thỏa sức tung hoành và dồn điểm số về phía mình. Dù đích thân Ronaldo trước đó cũng ghi những 2 bàn- trong đó bàn thứ hai được ca ngợi như siêu phẩm- trong một trận vòng loại khu vực châu Âu nhưng nỗ lực này có vẻ bị che mờ bởi dấu ấn của kình địch.

Với việc Quả bóng vàng năm nay trở về với bản chất nguyên thủy tôn vinh tài năng thực thụ, chú ý các đóng góp thiết thực về chuyên môn của cầu thủ, sự chững lại của người này có thể là lợi thế mang tính quyết định của người kia, nhất là trong thế cạnh tranh sít sao- và cả khốc liệt- giữa Ronaldo với Messi. Cùng với cầu thủ, nhiều chuyên gia bóng đá cũng đưa ra nhận định không mấy thuận lợi cho tuyển thủ Bồ Đào Nha. Fabio Capello, một tên tuổi từng dẫn dắt AC Milan, Real Madrid, Juventus và đội tuyển Anh vừa nhấn mạnh chỉ có Messi, duy nhất Messi trong đội ngũ cầu thủ hiện nay mới đủ sức xếp cùng Pele, Maradona trong danh sách cầu thủ hay nhất mọi thời.

Đấu trường các giải vô địch quốc gia và Champions League sắp tới, vì thế, trở thành trường đua khốc liệt giữa Ronaldo, Messi nhắm đến danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất 2016. Cuộc hồi phục phong độ kịp thời vào lúc này có thể giúp Ronaldo đứng vững trên bục chiến thắng. Nếu anh ta không làm được như vậy, chẳng ai ngạc nhiên khi phần thưởng cuối cùng tìm đến cái tên Messi.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.