.

Tỏa sáng 24 giờ

.

Một ý tưởng ngộ nghĩnh vừa được tiền đạo Ibrahimovic (ảnh) đưa ra trong cuộc trò chuyện với giới báo chí trước thềm trận đấu giữa Manchester United và Feyenoord ở vòng bảng Europa League. Đáp lại câu hỏi có ý châm chọc của một phóng viên Hà Lan rằng vì sao từ lúc về với Manchester United đến giờ anh không thể tỏa sáng như từng tỏa sáng ở Ajax Amsterdam, Barcelona, AC Milan, danh thủ Thụy Điển mạnh miệng: “Tỏa sáng ư? Tôi thấy mình tỏa sáng suốt 24 giờ trong ngày. Bạn muốn tôi tỏa sáng theo cách nào nữa đây? Chỉ cho tôi cách ấy đi nào. Tôi sẽ cố gắng chiều ý bạn!”. Câu hỏi nghiêm trang và phần trả lời cũng ra vẻ thẳng thắn. Với vẻ mạnh mẽ, tự tin vốn có, Ibrahimovic kết câu nói bằng miệng cười rộng mở. Không ai nhận ra danh thủ này tự cao tự đại. Tất cả đều nghĩ con người từng ghi hơn 450 bàn thắng trong sự nghiệp, mang về nhiều danh hiệu cho các câu lạc bộ tiếng tăm, đang tự dặn lòng nỗ lực thêm lên.

Có lý do để công chúng dồn sự ngạc nhiên về phía tiền đạo chủ lực của Manchester United lúc này. Từ lúc đầu quân cho đội bóng, anh chỉ ghi được vỏn vẹn 8 bàn trong tất cả 17 lần ra sân, một hiệu suất quá thấp nếu so với những gì Ibrahimovic cống hiến cho các câu lạc bộ cũ. Hai bàn thắng anh vừa ghi cho M.U trong trận gặp Swansea City chính là những bàn thắng đầu tiên sau 2 tháng tịt ngòi ở Giải ngoại hạng Anh.

Thật chẳng xứng với kỳ tích mà anh đạt được khi khoác áo Paris Saint-Germain: trở thành cỗ máy ghi bàn, đạt số bàn thắng kỷ lục mọi thời, mang về cho đại biểu thủ đô nước Pháp 4 danh hiệu quán quân. Ở Barcelona hay AC Milan trước đó cũng vậy, chưa ai đánh giá thấp tài năng và hiệu suất ghi bàn của anh. Đầu quân cho Old Trafford, anh được trông đợi trở thành chân sút chủ lực giúp khôi phục thời kỳ hoàng kim của một ông lớn. Chính anh cũng tâm niệm rằng một trong các động lực khiến mình háo hức đến với bóng đá Anh là ghi cho được nhiều bàn thắng quan trọng làm sống lại giá trị của Manchester United ngày nào. Ấy vậy mà…

“Tôi chơi bóng gần 20 năm rồi và đang cảm nhận mình ngày càng già đi. Nhưng càng già tôi càng chơi tốt!”,  Ibrahimovic giải thích. Điểm lại nhiều bàn thắng bị bỏ lỡ gần đây, anh bảo rằng mình lắm lúc không tập trung, lắm lúc không gặp may trong các khoảnh khắc quyết định và mọi chuyện sẽ ổn khi anh nỗ lực tìm lại được cái duyên cùng sự nhạy bén. Một mực phủ nhận bản thân đã đánh mất chất thanh thoát linh hoạt và sự nhạy cảm trước khung thành, Ibrahimovic quả quyết mình không ngừng hoàn thiện: “Tôi không nghĩ mình như một cỗ máy ghi bàn mà là một hạt nhân luôn dốc sức để thi đấu và giúp đội giành chiến thắng!”.

Nhưng một chân sút không thể tỏa sáng khi không làm tung lưới đối phương, nhất là khi chân sút ấy được kỳ vọng dùng các bàn thắng để đưa câu lạc bộ thoát khỏi đêm đen khủng hoảng. Câu trả lời của Ibrahimovic không thể dừng lại ở điều hứa hẹn hay sự trấn an, giải bày. Bàn thắng, và chỉ bàn thắng mới thay anh giải tỏa mọi ngờ vực.

Và, trên cái nền chờ đợi thấp thỏm ấy, những người mến mộ truyền thống M.U chẳng cần anh tỏa sáng 24 giờ mỗi ngày như anh cả quyết. Chỉ tỏa sáng khoảnh khắc nhỏ thôi vẫn đủ, nhưng là khoảnh khắc thường xuyên ở mỗi lần xung trận!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.