.

Từ niềm đam mê và ý thức tự giác

.

Đó là chia sẻ của em Quách Đức Huy, học sinh (HS) lớp 11/14, Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng khi nói về phương pháp học giỏi đồng đều các môn học…

Với Quách Đức Huy, xác định mục tiêu và có ý thức tự giác quyết định đến thành công trong học tập.
Với Quách Đức Huy, xác định mục tiêu và có ý thức tự giác quyết định đến thành công trong học tập.

Quách Đức Huy dễ thu hút người đối diện bằng giọng nói truyền cảm. Huy trải qua 9 năm học từ tiểu học đến THCS ở miền đất Gia Lai và luôn đạt loại giỏi. Những năm tiểu học, Huy không chỉ khiến bạn bè khâm phục bởi sự thông minh, mà còn được bạn bè gán cho cái biệt danh “Huy quậy”. Kết thúc năm học lớp 9, Huy xuất sắc thi đỗ vào lớp chuyên hóa, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai). Thời điểm đó, bố Huy về công tác tại Đà Nẵng nên em chuyển về Trường THPT Trần Phú.

Sau rất nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, Huy nỗ lực để giữ vững phong độ học tập. Dù từng theo đuổi môn Hóa nhưng ở Trường THPT Trần Phú, Huy học giỏi đều tất cả các môn. Huy nói: “Để học giỏi, ngoài sự yêu thích các môn học thì cần có tinh thần tự học. Trên lớp, giáo viên dạy 40 học sinh chứ không phải dạy riêng một bạn nào nên phải nỗ lực tìm tòi, nắm chắc kiến thức. Siêng năng giao lưu trong học tập, vấn đề nào chưa hiểu thì hỏi bạn, hỏi thầy, không nên giấu dốt”.

Để học đồng đều, với các môn tự nhiên, Huy luôn xác định nắm được bản chất vấn đề để từ đó giải quyết các bài tập; với môn Tin học, cần kiên nhẫn, tự tìm tòi. Nhiều lúc chỉ một bài tập nhưng em mất cả buổi để giải. Môn tiếng Anh, em thường học nhiều từ vựng, luyện thêm kỹ năng nghe. Các môn xã hội như Sử, Địa thì em nắm chắc các số liệu, sự kiện ngày tháng năm… Riêng môn Văn đòi hỏi tư duy, cảm xúc, nên Huy dành thời gian rảnh để đọc sách. “Một tuần em đến thư viện để mượn, trả sách một lần. Em thường mượn sách cho môn Tin học và các tiểu thuyết, truyện ngắn nổi tiếng… Việc đọc không chỉ giúp làm giàu vốn từ mà còn giải tỏa được căng thẳng”, Huy cho biết.

Năm ngoái, Huy là một trong những học sinh có điểm số dẫn đầu khối 10, nhưng Huy khẳng định mình không phải là con mọt sách. “Em nghĩ không nhất thiết phải dành tất cả thời gian vào học. Phải biết cân bằng thời gian chơi và học để đầu óc được minh mẫn, tiếp thu bài một cách hiệu quả. Em luôn dành thời gian tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chơi đá banh để rèn luyện sức khỏe”. Bù lại, ở lớp, Huy tập trung cao cho mỗi tiết học để nắm vững kiến thức. Buổi tối, Huy chỉ dành khoảng hơn một giờ đồng hồ để ôn, làm bài tập.

Ngoài thành tích 10 năm liền là học sinh giỏi, Huy còn tham gia các cuộc thi, để lại ấn tượng như giải khuyến khích môn Hóa cấp tỉnh năm lớp 9; giải nhì Cuộc thi sáng tạo “Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2015-2016 dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam” (từ Đà Nẵng trở vào), năm 2015…

Huy có mặt trong rất nhiều cuộc thi mang tính hùng biện cấp trường. Huy còn được biết đến là một Bí thư chi đoàn lớp năng nổ và một cây cờ vua luôn có mặt trong các cuộc thi của trường. Ở nhà, Huy là một đứa con chăm ngoan. Năm học lớp 10, khi Huy cùng bố chuyển về Đà Nẵng, còn mẹ và em gái vẫn ở lại Gia Lai, ngoài giờ học, Huy thay bố đi chợ, nấu cơm, lau dọn nhà cửa và giặt giũ quần áo. Mãi đến tháng 10 năm nay, mẹ Huy mới cùng em chuyển về cùng.

Bà Trần Thị Thắng, mẹ Huy cho biết: “Huy rất chăm chỉ, tự giác và biết chia sẻ việc nhà cùng bố mẹ. Với việc học, trừ những năm tiểu học, từ THCS, bố mẹ chỉ làm người định hướng và động viên con phải xác định học tập là nhiệm vụ chính để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Còn học như thế nào, chọn giáo viên ra sao đều do Huy tự tìm hiểu”. Nói về dự định của mình, Huy bảo: “Hiện em đang lựa chọn nhưng dự định trước mắt của em là thi vào ngành luật hoặc làm một bác sĩ tâm lý”.

Quách Đức Huy là một trong hai HS của Đà Nẵng, và là một trong 95 em học sinh bậc THPT toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương “HS tiêu biểu năm 2016” tháng 11 vừa qua tại Hà Nội. Lễ tuyên dương nhằm mục đích tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp thông qua những sản phẩm cụ thể của giáo viên và HS tiêu biểu có nhiều sáng kiến, đổi mới trong dạy, học và quản lý giáo dục.

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.