.

Trương Nghệ Mưu: Không bỏ cuộc với phim cổ trang

.

Mặc dù bộ phim “The Great Wall” (tạm dịch: Vạn Lý Trường Thành) mới ra mắt gần đây không đạt được doanh thu như mong muốn, nhưng đạo diễn Trương Nghệ Mưu (ảnh) vẫn tiếp tục theo đuổi dòng phim cổ trang khi sắp sửa cho ra mắt bộ phim có tựa đề “Ying”.

Theo tiết lộ của Trương Nghệ Mưu, cuối tuần qua ông bắt đầu xúc tiến dự án điện ảnh mới này ở Bắc Kinh cùng dàn sao đình đám của Hoa lục như Củng Lợi, Đặng Siêu, Vương Thiên Nguyên, Hồ Quân, Quan Tiểu Đồng và Vương Cảnh Xuân. Bối cảnh phim được lấy từ thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc kéo dài 60 năm trong thế kỷ thứ 3 khi nước Ngụy, Thục và Ngô thống trị các khu vực hiện là miền Trung, Nam và Đông Trung Quốc. Tuy nội dung phim đến nay vẫn đang được giấu kín nhưng kịch bản của bộ phim này đã được ông trau chuốt trong hơn 3 năm. Hiện “Ying” đã được giao cho Village Roadshow Pictures Asia và Le Vision Pictures đồng sản xuất và dự kiến sẽ bấm máy kéo dài hơn 1 năm.

Trước đó, bộ phim “Vạn Lý Trường Thành” do hai nền điện ảnh Mỹ và Trung Quốc hợp tác sản xuất được đầu tư kinh phí khủng với con số lên tới 150 triệu USD (3.300 tỷ đồng) và trở thành bộ phim có kinh phí lớn nhất của Trung Quốc cho đến thời điểm hiện nay. Trong tác phẩm này, đạo diễn Trương Nghệ Mưu tạo dựng lên một thế giới khổng lồ và đồ sộ với mục đích đưa loài quái vật truyền thuyết Thao Thiết lên màn ảnh rộng một cách đầy kinh ngạc. Đoàn làm phim của “The Great Wall” có tới 1.300 người đến từ 37 quốc gia trên thế giới tham gia. Riêng đội ngũ phiên dịch đã lên tới 80 người. Đặc biệt, để tái hiện đúng bối cảnh lịch sử thời kỳ Bắc Tống, đoàn làm phim đã huy động 500 diễn viên quần chúng với trang phục được chuẩn bị kỹ lưỡng, đẹp mắt, giúp tái hiện một đội quân anh dũng, oai hùng. Tưởng như câu chuyện về Vạn Lý Trường Thành sẽ giúp Trương Nghệ Mưu tỏa sáng một lần nữa thì sự thật lại trái ngược suy đoán. Ngoài việc nhận nhiều bình luận trái chiều, bộ phim chỉ đạt doanh thu phòng vé 44,75 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ và 170 triệu USD ở Trung Quốc trong suốt quá trình công chiếu.

Trương Nghệ Mưu là một trong những đạo diễn thành công nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Đa phần những tác phẩm của ông luôn đề cao nghị lực, sức sống tiềm tàng của con người khi đối diện với nghịch cảnh. Sự nghiệp của ông trải dài suốt bốn thập kỷ với hơn 20 bộ phim đủ thể loại từ chính kịch (Cao lương đỏ, Cúc Đậu, Đèn lồng đỏ treo cao, Thu Cúc đi kiện, Phải sống) đến tân hiện thực (Không thiếu một em), đề tài xã hội đen (Hội Tam Hoàng Thượng Hải), hài hước (Thời gian hạnh phúc, Vụ án ba phát súng) và sử thi võ thuật (Anh hùng, Thập diện mai phục, Hoàng kim giáp)… Ông đã nhiều lần “đem chuông đi đánh xứ người” và giành được hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá như: hai đề cử Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, giải Sư Tử Vàng và Sư Tử Bạc tại Liên hoan phim (LHP) Venice, Giải Grand Prix tại LHP Cannes, giải Gấu Vàng tại LHP Berlin… Những bộ phim của ông cũng là bệ phóng giúp Củng Lợi và Chương Tử Di trở thành những ngôi sao điện ảnh đẳng cấp thế giới.

Tuy đôi lúc tác phẩm của ông không đạt được doanh thu cao như mong đợi nhưng ông vẫn được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao về tài năng đạo diễn. Mỗi tác phẩm của Trương Nghệ Mưu đều mang đến cho khán giả một bữa tiệc đặc sắc, hút mắt người xem. Đặc biệt, những khán giả từng xem qua “Thập diện mai phục”, “Hoàng kim giáp” hay “Lễ khai mạc Thế Vận hội Bắc Kinh 2008” đều có thể dễ dàng cảm nhận được những dụng ý và sự sáng tạo mà ông thể hiện trong tác phẩm của mình. Trong dự án phim mới lần này, với sự chuẩn bị kỹ về nội dung cũng như kịch bản trong thời gian khá dài, giới chuyên môn vẫn đặt nhiều hy vọng vào sự thành công của “Ying”.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.