.

Trăn trở mười hai

.

Tháng tư, tháng lưng chừng giữa xuân và hạ, chông chênh tựa như những cô cậu học trò 17, 18 tuổi, lần đầu tiên có những quyết định quan trọng của đời người.

 Học sinh khối 12 TP Đà Nẵng tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức vào tháng 3-2017. Ảnh: T.C
Học sinh khối 12 TP Đà Nẵng tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức vào tháng 3-2017. Ảnh: T.C

Ở quãng thời gian này, đâu đó nơi góc nhà, giữa đêm khuya, một học sinh lớp mười hai đang loay hoay điền từng con chữ vào phiếu đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Những con chữ kia được viết nắn nót và quyết đoán, nhưng ẩn sau nó là hiện thân của một chuỗi ngày dài đằng đẵng của một người “ăn chưa no, lo chưa tới” phải đắn đo quyết định cho tương lai. Những quyết định chưa bao giờ có, với những lo lắng chẳng thể nào gọi tên.

Đối mặt với hình thức thi hoàn toàn mới, hàng triệu thí sinh dự thi trong cả nước đã vô cùng hoang mang trong những ngày đầu tiên. Có sự giúp đỡ và tư vấn tận tình của của thầy cô, cha mẹ,... các bạn dường như đã trở nên thông suốt và bình tĩnh hơn. Mặc dù vậy, tương lai là của chính các bạn, nên lựa chọn cũng phải là những gì phù hợp nhất với bản thân, và cả với xã hội. Các bạn dự định sẽ học ngành gì? Học ở xa hay ở bên cha mẹ? Nghề nghiệp khi ra trường có phù hợp với nhu cầu xã hội không? Liệu càng nhiều nguyện vọng càng chắc chắn hay là phải chọn lọc kỹ càng? Hàng trăm câu hỏi của các bạn được đặt ra, nhưng có những câu hỏi dù có được trả lời rõ ràng nhất cũng chẳng thể giải tỏa hết tất cả khúc mắc trong lòng, chẳng thể khiến bản thân trở nên thoải mái, vô lo.

Nhiều bạn vẫn chưa biết tương lai mình sẽ làm gì, sẽ học chuyên ngành nào, nhưng ngày đêm vẫn lao đầu vào bài vở, bất chấp thời gian khám phá thế giới bên ngoài, khám phá xã hội mà bạn sắp sửa trở thành một phần trong đó. Học để lấy điểm cao, học để không phụ lòng ba mẹ, học để được vào trường danh tiếng... Nhưng có một điều mà dường như ai cũng biết nhưng lại ngại nói ra, đó là sự thiếu hụt kiến thức xã hội. Kiến thức xã hội đó không nằm trong sách vở kia mà len lỏi trong từng trải nghiệm, từng lần thử thách chiến thắng và cả thất bại, từng câu nói và kinh nghiệm của những người đi trước. Những điều đó sẽ giúp các bạn dễ dàng thích ứng với mọi tình huống, đương đầu với khó khăn, có những hành trang tốt nhất về những gì đang xảy ra trong xã hội, từ đó có thể biết mình thích gì, xã hội thích gì, và sẽ dễ dàng chọn được một ngành nghề ưa thích cho bản thân. Phải chăng, đó là những bạn đang cần được giúp đỡ nhất?

“Đại học không phải là con đường duy nhất”. Thật vậy, nếu các bạn không tìm ra được một trường mà mình ưa thích, một ngành học mà mình đam mê, thì vẫn còn vô vàn cánh cổng khác đang chào đón các bạn. Không vào đại học không phải là một điều đáng xấu hổ, cái xấu hổ là bạn không có mục tiêu để phấn đấu, một hình ảnh tương lai bạn muốn trở thành. Tất cả sự lựa chọn vẫn luôn nằm trong tầm kiểm soát của các bạn.

Những bạn trẻ sắp sửa bước vào kỳ thi THPT Quốc gia đang được xã hội quan tâm và tận tình giúp đỡ nhất. Các bạn không hề cô đơn. Hàng trăm ngày hội tư vấn tuyển sinh đang ngày ngày diễn ra trên khắp cả nước, hàng nghìn đường dây nóng của các trường đại học đang sẵn sàng hỗ trợ bạn. Thầy cô, cha mẹ, những người đi trước vẫn đang ngày ngày tìm hiểu và cập nhật thông tin để có thể hỗ trợ các bạn bất cứ lúc nào. Dù lòng có như lửa đốt, dù thời gian có trôi nhanh như vận tốc ánh sáng, mọi người vẫn yêu thương các bạn, những học sinh mười hai.

Thời gian ngồi trên chiếc ghế gỗ ọp ẹp của lớp học, tán dóc với đám bạn thân, chẳng bao lâu nữa sẽ chỉ còn là ký ức. Những tháng năm này, ngoài những băn khoăn trăn trở về kỳ thi sắp đến, trong lòng mỗi người vẫn mang theo mình cả một bầu trời lưu luyến, chưa đi đã sợ nhớ, chưa nhớ đã sợ quên. Nhiều lúc, không ai  dám nghĩ tiếp đến ngày hôm đó. Ngày phượng nở khắp cả sân trường, nở bung trong trái tim của nữ sinh, nam sinh, chực trào ra khóe mắt những giọt lệ. Khóc vì biết sẽ chẳng có lần nào cùng nhau mặc đồng phục đứng dưới sân trường như ngày hôm nay nữa. Khóc vì vỡ òa, khóc để xóa nhòa, để hàn gắn. Và ngay  sau đó, các bạn lại bước tiếp trên hành trình của mình, quyết đoán trên con đường mình đã chọn.

THẢO CHUYÊN

;
.
.
.
.
.