Tác phẩm "hoang dại" của nhà điêu khắc nữ 73 tuổi

.

Venice Biennial, một tổ chức nghệ thuật có trụ sở tại Venice (Ý), thường tổ chức triển lãm và hỗ trợ tác phẩm nghệ thuật thị giác đương đại (hai năm một lần) đã chọn nhà điêu khắc Phyllida Barlow đại diện cho nước Anh tham gia triển lãm Nghệ thuật đương đại quốc tế Venice lần thứ 57, diễn ra từ 13-5 đến 26-11 năm nay.

Nhà cửa đông đúc - tác phẩm của Barlow trong tòa sảnh Anh ở Venice.
Nhà cửa đông đúc - tác phẩm của Barlow trong tòa sảnh Anh ở Venice.

Phyllida Barlow trưng bày một số tác phẩm mang kích thước lớn tại sảnh đường. Các tác phẩm của Barlow được làm từ vật liệu gia dụng hàng ngày bao gồm ván ép, bìa cứng, thạch cao, xi-măng, vải và sơn. Những tác phẩm sắp đặt khổng lồ, kết cấu từ những thứ “có vẻ như bỏ đi” sẵn sàng chào đón khách viếng thăm. Những khối u lõm của bê-tông và các đường viền  xung quanh các bậc thang tòa nhà giống như một khung cảnh của một khu vườn vụng dại, hoặc những tảng đá “đong đưa” được tô vẽ, trang điểm màu mè. Các lớp trang trí màu sắc và hình thể của Phyllida Barlow, có cả vui nhộn lẫn nhợt nhạt, buồn rầu. Có vẻ như, bằng cách nào đó, đã làm tung hẫng căn phòng, như muốn chiếm tràn tòa nhà đại sảnh.

Các tảng đá trang điểm - tác phẩm điêu khắc ngoài trời của Phyllida Barlow.
Các tảng đá trang điểm - tác phẩm điêu khắc ngoài trời của Phyllida Barlow.

Theo nhận xét của Willy Gompert, biên tập viên của BBC: “Cô sử dụng những vật bị phá hủy, mong manh và bị bỏ quên để thực hiện những tác phẩm và  những tác phẩm ấy vẫn thường được trưng bày trong các sảnh lát đá cẩm thạch sang trọng của các cơ sở nghệ thuật”.

Maria Balshaw, giám đốc phòng trưng bày Whitworth ở Manchester, thành viên Ủy ban cố vấn Hội đồng Anh về các nghệ sĩ, người đại diện cho nước Anh tại triển lãm này nói: “Phyllida Barlow được lựa chọn như là nghệ sĩ đại diện nước  Anh tại Venice Biennale 2017, chắc chắn sẽ là lời cổ vũ, là việc công nhận sự nghiệp lâu dài và lừng lẫy của một nhà điêu khắc trước thách thức và cách nhìn nhận của chúng ta về một hình thức nghệ thuật có phần kỳ lạ, hoang dại đó”.

Phyllida Barlow trong xưởng  điêu khắc của bà ở London.
Phyllida Barlow trong xưởng điêu khắc của bà ở London.

Emma Dexter, Chủ tịch Hội đồng Anh, cho biết cô thực sự rất vui mừng với sự lựa chọn trưng bày tác phẩm của Barlow lần này: “Các tác phẩm điêu khắc và sự sắp đặt gây ấn tượng mạnh mẽ của Barlow đã lôi cuốn và hấp dẫn giới thưởng ngoạn nghệ thuật trên khắp thế giới trong những năm gần đây.”
Phillida Barlow sinh ra ở Newcastle, Đông Bắc nước Anh vào năm 1944. Bà học tại Đại học Nghệ thuật Chelsea và sau đó là Slade- nơi đây bà trở thành giáo sư nghệ thuật tạo hình, dạy học hơn 30 năm. Sự nghiệp của bà kéo dài hơn bốn thập kỷ và tác phẩm của bà đã được trình bày trong các triển lãm cá nhân trên khắp thế giới, chúng mang về nhiều giải thưởng quốc tế. Vào tháng 2-2016, Barlow đã được trao giải CBE-Huân chương xuất sắc nhất của Đế chế Anh dành cho các hoạt động nghệ thuật.

Triển lãm tượng của Barlow năm 2015 tại Phòng trưng bày Fruitmarket ở Edinburgh, Scotland.
Triển lãm tượng của Barlow năm 2015 tại Phòng trưng bày Fruitmarket ở Edinburgh, Scotland.

Trong cuộc phỏng vấn Phillida Barlow nói với BBC rằng bà rất vui mừng và hoàn toàn ngạc nhiên khi được chọn để đại diện cho Vương quốc Anh tại Venice năm 2017. Bà nói: “Đó là một đặc ân, một  vinh dự to lớn. Tôi rất ngạc nhiên, xúc động và dĩ nhiên rất vui mừng. Đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ. Giới thưởng ngoạn nghệ thuật bắt đầu chú ý đến không gian nghệ thuật ấn tượng của gian hàng Anh và bối cảnh phong phú, đa dạng mang tầm quốc tế ở “Biennale Venice” lần này là một cơ hội kích thích sáng tạo vượt ra khỏi những giấc mơ hoang dại nhất của tôi”.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian )

;
.
.
.
.
.