Từ gánh nem của ngoại

.

Có ai từng một lần đặt chân đến Nha Trang sẽ thấy những món ăn của xứ Trầm hương nhẹ nhàng và cũng đầy tinh tế. Đặc biệt, khi những món ăn chở đầy ký ức tuổi thơ và tình yêu của ngoại, nó sẽ mang trong đó phong vị bình yên, ấm áp của gia đình ở một miền quê hiền hòa. Và Nguyễn Minh Khoa, người sáng lập thương hiệu nhà hàng Gánh, đưa món nem nướng của ngoại chinh phục thực khách Sài Gòn, sang Campuchia và cách đây 2 tháng, được khai trương tại Đà Nẵng.

Món nem nướng, đặc sản Nha Trang giúp Gánh trở thành nhà hàng lọt vào top 100 nhà hàng ngon nhất Việt Nam.  Ảnh: H.N
Món nem nướng, đặc sản Nha Trang giúp Gánh trở thành nhà hàng lọt vào top 100 nhà hàng ngon nhất Việt Nam. Ảnh: H.N

Tuổi thơ của Khoa ở quê hương Cam Ranh là những ngày sau buổi học, lon ton sau đôi quang gánh của ngoại đi dọc ngang trên các con đường của thành phố biển, phụ ngoại nướng thịt, quấn nem, sắp xếp nem và nước chấm vào khay rồi mang đến cho khách. Những ngày ở cạnh ngoại, hít hà mùi nem thơm thơm, nếm giùm ngoại vị nước chấm xem đã vừa ý chưa… đưa Khoa trôi êm đềm vào từng kỷ niệm ngọt ngào và thấm đẫm tình yêu ấy.

Lớn lên, vào Sài Gòn học đại học, kỷ niệm tuổi thơ vẫn in sâu vào chàng trai lứa 8X. Khoa bảo, mình thích ăn ngon, có nhiều món, đặc biệt là món truyền thống của quê hương thì đều tự tay vào bếp nấu. Có lúc ý nghĩ có một quán ăn đặc sản quê hương cho riêng mình thoáng qua trong Khoa. Tưởng là ý tưởng bất chợt. Sau khi ra trường, Khoa từng trải qua những tháng rong ruổi trên biển khi làm việc cho một hãng tàu nổi tiếng của Arab, càng thôi thúc trong anh ước mơ và niềm cảm hứng giới thiệu món ăn quê hương đến với thực khách khắp nơi. Có lẽ ước mơ ấy không quá xa vời, khi trong gia đình Khoa có đến 4 đời làm món nem nướng nổi tiếng khắp đất cảng Cam Ranh.

Những ngày đầu mới mở nhà hàng ở Sài Gòn, Khoa chỉ có 18 món đặc trưng nhất của quê hương như nem nướng, bánh hỏi, bún thịt nướng, bún cá… Và bây giờ sau 9 năm ra đời, thực đơn của nhà hàng có hơn 100 món ngon đặc sản của miền biển Nha Trang. Từ những món ăn dân dã, nay các đầu bếp nâng cấp lên thành những món ăn đẹp mắt, mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng tưởng như chỉ có ở quê nhà. Đặc biệt nem nướng, món không thể thiếu của người dân vùng biển này được nướng vàng ăn kèm với bánh tráng chiên giòn rụm cuốn với rau xà lách, rau thơm, tía tô, hẹ, dưa chuột, khế, chuối chát… chấm  với nước tương được đặc chế theo công thức gia truyền gần 20 loại gia vị khác nhau, làm thỏa lòng những thực khách khó tính nhất.

Nguyễn Minh Khoa, người đem món ăn Nha Trang về Đà Nẵng bằng quán Gánh.
Nguyễn Minh Khoa, người đem món ăn Nha Trang về Đà Nẵng bằng quán Gánh.

Nguyễn Minh Khoa gọi những món ăn của mình là “món ăn của ký ức”. Từ ký ức tuổi thơ bình yên, từ đôi quang gánh trong đó có món nem nướng thơm nức của ngoại, những ai muốn ăn những món ăn đặc trưng của Nha Trang, muốn tìm lại chút ấm áp chứa đựng trong phần hồn tinh túy của ẩm thực, có thể tìm về với Gánh. Tên quán đã chứa đựng trong đó tất cả những gì thân thương của những ngày xa xưa, của yêu thương đong đầy. Khi chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân tiếp theo của quán Gánh, sau 4 nhà hàng ở Sài Gòn và một nhà hàng giữa thủ đô Phnom Penh, Minh Khoa mong muốn thực khách khi đến thành phố biển xinh đẹp này vẫn được ăn những món quen của quê hương mình, nhất là ở đây vẫn chưa có nhiều món ăn của Nha Trang trong khi từ Bình Định trở ra ẩm thực đã hiện diện khá nhiều. Quán Gánh Đà Nẵng tọa lạc trên đường Võ Nguyên Giáp, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng, tạo thêm một nhịp điệu mới cho bức tranh ẩm thực địa phương. Và vẫn giữ màu xanh lá chủ đạo trong trang trí, khi bước vào quán, thực khách bắt gặp hình ảnh người mẹ tảo tần cùng đôi đòn gánh trên bức tranh tường, cùng câu nói tâm đắc của Khoa: Gánh nem nướng của ngoại là chiếc thảm giúp tôi bay qua tuổi thơ của mình và chạm đến ước mơ của hiện tại!

Mang quán Gánh, mang ẩm thực Nha Trang ra với người Quảng, nơi có nhiều món ăn đậm đà chứ không nhạt theo kiểu nền nã như món quê mình, nhưng ông chủ quán Gánh vẫn theo tiêu chí, nhà hàng giữ trọn hương vị đặc trưng vùng miền. Với 9 năm phát triển ở vùng đất phương Nam, không bị pha trộn hay biến tấu, thực đơn ngày càng phong phú và đa dạng, Gánh đã giữ được hồn cốt của mình. Nay đội ngũ đầu bếp được Khoa đưa ra Đà Nẵng sẽ tiếp tục chế biến các món ăn độc đáo đúng vị, gửi thông điệp về món ăn đặc sản Nha Trang đến thực khách.

Đà Nẵng những năm qua đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách khắp mọi miền đất nước và cũng giống như những mặt hàng lưu niệm, món ăn ở mọi miền hội tụ về đây, chiều lòng những người khó tính nhất. Những nhà hàng mang tên một vùng đất, của nhiều địa phương ngày càng nhiều là cơ hội cho những đứa con mang món ăn của quê mình đi giới thiệu cho bạn bè, người quen và người chưa quen. Cách làm của Minh Khoa cũng đã có nhiều bạn trẻ áp dụng. Nhưng giữ được hương vị đặc trưng món ăn quê hương và phát triển thành chuỗi nhà hàng như Khoa thì chỉ mới là số ít.

Khi Khoa đem Gánh ra Đà Nẵng, tôi như thêm một lần ở trọn với Nha Trang, như cách đây hơn mười năm về trước…

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.