.

Lan tỏa nụ cười

.

Qua 3 lần tổ chức, giải thưởng Nụ cười công chức (NCCC) đã lan tỏa đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) toàn thành phố Đà Nẵng, tạo động lực để mỗi CBCCVC phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác đồng thời tăng cường sáng kiến để công tác phục vụ công dân chất lượng, hiệu quả hơn. Sự lan tỏa nụ cười này sẽ góp phần thay đổi, cải thiện rõ rệt thái độ gần gũi của công chức đối với công dân.

10 nhân vật được trao giải thưởng Nụ cười công chức lần thứ ba năm 2016.
10 nhân vật được trao giải thưởng Nụ cười công chức lần thứ ba năm 2016.

9 năm là điều dưỡng khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) chuyên về các bệnh mãn tính, chị Nguyễn Thị Minh Thu gặp không ít những trường hợp rất “khó xử”. Ví như khi người nhà đưa con tới khám, được bác sĩ thông báo con bị ung thư, họ vô cùng sốc, mất bình tĩnh tưởng như đất trời sụp đổ. “Những lúc như vậy, tôi luôn đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận nỗi đau mà họ đang cam chịu. Từ đó tôi ân cần an ủi, sẻ chia để họ yên tâm và bớt đi lo lắng, chấp nhận sự thật để có thể phối hợp điều trị tốt nhất cho con mình tại bệnh viện”, chị Thu nói.

Cuối tháng 4-2017, chị là một trong 10 người được trao giải thưởng NCCC lần thứ ba và là người đầu tiên trong ngành y tế được nhận giải thưởng này. Cảm thấy vô cùng vinh dự vì những đóng góp và cố gắng của bản thân trong suốt 9 năm công tác được ghi nhận, chị tự hứa với chính mình: “Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu tích cực, luôn có lối sống lành mạnh, tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh CBCCVC y tế thân thiện, hết lòng tận tụy phục vụ cho cộng đồng để người bệnh và thân nhân của họ có thể cảm nhận được sự gần gũi, an tâm khi đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện tôi đang công tác”.

Công tác ở một lĩnh vực khác, ông Võ Huy Hoàng, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận Thanh Khê, cũng được trao giải thưởng NCCC lần thứ ba vừa rồi. Hơn 15 năm đảm nhận việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, công dân, ông đôn đốc các đơn vị giải quyết sớm, không để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ. Trong công việc hằng ngày, ông đưa ra một số cách làm tuy không mới nhưng đã đem lại sự hài lòng của mọi người: người lớn tuổi, khuyết tật được ưu tiên giải quyết trước và thời gian giải quyết sớm hơn quy định; đối với các trường hợp đi lại khó khăn, được chuyển trả kết quả qua đường bưu điện đến tại nhà.

Theo ông Hoàng, để gần gũi người dân và doanh nghiệp hơn, CBCCVC không chỉ cần có sự tận tình trong trách nhiệm được giao mà phải biết lắng nghe các ý kiến đóng ý chính đáng và kịp thời chỉnh sửa. Và, để tạo điều kiện cho CBCCVC luôn nở nụ cười hơn tại công sở, ông đề xuất: “Nhà nước cần tiếp tục rà soát và cắt giảm những thủ tục hành chính không còn phù hợp nhằm giảm bớt thời gian đi lại của cộng đồng doanh nghiệp và người dân”.

Giải thưởng NCCC bắt nguồn từ một ý tưởng nhằm đồng hành cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Provincial Competitiveness Index - PCI). Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại BQ, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng - đơn vị khởi xướng giải thưởng này, nhớ lại: “Với nhiều năm dẫn đầu PCI, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Điều này đã khẳng định vai trò của chính quyền trong việc duy trì và nâng cấp PCI, bởi lẽ, áp lực của người dẫn đầu và cuộc cạnh tranh PCI giữa các địa phương ngày càng cam go; để có được điểm số cao cần sự đồng thuận và nỗ lực giữa chính quyền, doanh nghiệp và CBCCVC - những người trực tiếp thực thi. Chính vì những điều này, năm 2013, ý tưởng tổ chức giải thưởng NCCC đã hình thành và ngay năm sau giải thưởng lần thứ nhất đã được tổ chức sau khi tham khảo ý kiến, kêu gọi sự đồng thuận từ cộng đồng doanh nghiệp”.

Giải thưởng thể hiện sự đánh giá khách quan, công khai từ công dân, mà đại diện là cộng đồng doanh nghiệp - ông Hải nhận định, chính vì vậy đã được lãnh đạo thành phố, các cơ quan, ban, ngành hoan nghênh, ủng hộ và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, quan tâm. Giải thưởng không chỉ là động lực để CBCCVC phấn đấu, tận tâm và dần thay đổi thái độ đối với công dân nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những CBCCVC làm việc trì trệ, không hiệu quả.

Thành phố tuy quan tâm đến giải thưởng NCCC, nhưng theo lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, “giải pháp và động thái tích cực cho giải thưởng vẫn chưa rõ nét”. Về phía cộng đồng doanh nghiệp, tuy có quan tâm nhưng chưa thật sự sâu sắc, chưa dồn hết tâm huyết trong việc theo dõi, quan sát, tìm kiếm ứng viên và trong việc giới thiệu ứng viên đâu đó chưa được khách quan, còn mang yếu tố cá nhân.

Nhìn chung, qua 3 lần tổ chức, giải thưởng NCCC đã lan tỏa đến CBCCVC toàn thành phố Đà Nẵng, tạo động lực để mỗi CBCCVC phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác đồng thời tăng cường sáng kiến để công tác phục vụ công dân chất lượng, hiệu quả hơn. Sự lan tỏa nụ cười này sẽ góp phần thay đổi, cải thiện rõ rệt thái độ gần gũi của công chức đối với công dân, như chia sẻ của ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, một trong 10 nhân vật đoạt giải thưởng NCCC lần thứ ba: “Vinh dự càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Tôi nghĩ, để gần dân hơn, CBCCVC phải biết đặt lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp lên trên hết; giải quyết kịp thời các bức xúc, yêu cầu của người dân với cương vị, trọng trách được giao bằng nụ cười công chức”.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH – Thương mại BQ, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng:

Trong 3 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng chú trọng truyền thông giải thưởng “Nụ cười công chức” đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Để giải thưởng thật sự phát huy hiệu quả, chúng tôi nghĩ rằng, cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành. Năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ gửi công văn sớm để các đơn vị phát động đến toàn thể CBCCVC trong cơ quan, từ đó tạo động lực để CBCCVC phấn đấu, thi đua.

Bên cạnh đó, trong đợt bình xét, ý kiến nhận xét từ cơ quan quản lý đối với CBCCVC là một trong những ý kiến quan trọng bên cạnh ý kiến khách quan từ cộng đồng doanh nghiệp để kết quả bình xét đảm bảo hai chiều: Thái độ đối với doanh nghiệp, công dân và hiệu quả trong công việc cũng như mối quan hệ với đồng nghiệp, lãnh đạo cơ quan.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.