"Níu chân" du khách Tây

.

Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và phong phú, Đà Nẵng trở thành điểm đến ưa thích của khách du lịch nước ngoài, trong đó có nhiều du khách Tây tìm đến hình thức du lịch tự khám phá để trải nghiệm bản thân. Tuy nhiên, các dịch vụ hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách.

Tuy chưa nhiều nhưng Đà Nẵng bắt đầu thu hút khách du lịch đến từ khu vực Âu – Mỹ. Ảnh: Đ.L
Tuy chưa nhiều nhưng Đà Nẵng bắt đầu thu hút khách du lịch đến từ khu vực Âu – Mỹ. Ảnh: Đ.L

Dịch vụ còn tự phát

Theo báo cáo kết quả dự án “Xác định đóng góp của ngành du lịch đối với nền kinh tế thành phố Đà Nẵng” vừa được UBND thành phố công bố hôm 27-12-2017, đóng góp của du lịch vào kinh tế thành phố năm 2016 đạt 16.544 tỷ đồng, chiếm 23,72% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng, du khách ở khu vực châu Á chiếm tỷ trọng cao nhất, chủ yếu là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Lượng khách từ các quốc gia khác đến Đà Nẵng chỉ chiếm 26%, trong số đó có hơn một nửa là khách đến từ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Ý… Qua số liệu này cũng cho thấy, Đà Nẵng bắt đầu thu hút khách du lịch từ khu vực Âu – Mỹ.

Hầu hết khách du lịch đi đơn lẻ khi đến với Đà Nẵng đều chọn xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu bởi Đà Nẵng được biết đến là thành phố yên bình và đáng sống. Con người nơi đây hiền hòa, hiếu khách và đặc biệt là có ý thức rất cao trong việc tham gia giao thông. Bên cạnh đó, những cung đường tại Đà Nẵng rất đẹp và thoáng mát; các địa điểm du lịch cũng không quá cách xa nhau nên rất thuận tiện cho việc khám phá thành phố bằng xe máy.

Tuy nhiên, dịch vụ cho thuê xe máy nói riêng và các dịch vụ dành cho khách Tây, đặc biệt là Tây du lịch bụi-còn gọi là Tây ba-lô, hiện vẫn còn phát triển tự phát. Do đó, phần lớn khách Tây thường chọn lưu trú ở Hội An sau khi đến Đà Nẵng bằng đường hàng không, tàu lửa.

Trong thời gian ở lại đây, du khách mới tranh thủ thời gian thuê xe máy ra Đà Nẵng để tham quan các điểm du lịch trong ngày như danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, khu du lịch Suối Hoa, Ngầm Đôi, Bà Nà Hills...

Anh Niklas, một kỹ sư người Đức sinh năm 1990 cho biết, sau khi đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng tàu lửa, anh bắt taxi về Hội An theo lịch trình định trước, rồi thuê xe máy ra Đà Nẵng tham quan trong ngày. “Qua tìm hiểu trên mạng và bạn bè, tôi thấy Hội An có nhiều dịch vụ phục vụ cho khách Tây với giá khá rẻ hơn Đà Nẵng.

Ở đây, tôi có thể thuận lợi khám phá phố cổ về đêm và tham gia các tour du lịch sinh thái. Trong thời gian nghỉ ngơi giữa các lịch trình của các tour tham quan, tôi tranh thủ thuê xe máy ra Đà Nẵng tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn…

Tôi thích tự thuê xe máy đi khám phá cho thuận tiện. Tuy nhiên, tôi cũng không hài lòng vì giá cho thuê xe máy đối với khách Việt Nam và khách châu Âu lại khác nhau”, anh Niklas chia sẻ.

Do Đà Nẵng chưa có những khu dịch vụ chuyên biệt dành riêng cho khách Tây nên nhiều du khách khi đến Đà Nẵng phải tự tìm kiếm hoặc nhờ lễ tân ở khách sạn hoặc công ty lữ hành giới thiệu thuê xe máy. Anh Hoàng Long, chủ dịch vụ cho thuê xe máy Hoàng Long Gia (http://thuexemay.danang.vn) cho biết:

“Đối với khách châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… phần lớn họ không có bằng lái xe máy và không biết tiếng Anh nên mình hạn chế cho thuê xe. Riêng với khách châu Âu hầu hết đều có bằng lái quốc tế nên việc thuê xe thuận lợi hơn. Hầu hết khách thuê xe được các cơ sở du lịch uy tín giới thiệu và họ có hộ chiếu bản gốc nên rất thuận tiện cho thuê”.

Hướng đến chuyên nghiệp

Nắm bắt được nhu cầu đi lại của du khách, trước đây Công ty Du lịch Vietnam Travel Mart có ý định đầu tư thực hiện dự án xe buýt chất lượng cao dành cho du khách nhưng sau đó Công ty Cocobay Đà Nẵng đã thực hiện dự án này. Điểm vượt trội so với các dịch vụ vận chuyển khác là Coco Bus luôn có nhân viên chăm sóc khách hàng trên các chuyến xe, giúp du khách trong và ngoài nước có thêm nhiều thông tin du lịch hữu ích.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Vietnam Travel Mart, cũng cho biết thêm: “Cocobay đã đầu tư các tuyến xe buýt chất lượng cao từ Đà Nẵng đi Hội An cho tất cả các đối tượng khách du lịch, chứ không riêng gì khách Tây. Sắp tới, Travel Mart dự định sẽ phối hợp với Cocobay triển khai một số dự án liên quan. Nguồn lực của Cocobay bỏ ra rất lớn nhưng đem lại hiệu quả chưa cao.

Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp thì sẽ rất lãng phí. Do đó, để tạo thói quen sử dụng xe buýt thì cần đẩy mạnh quảng bá trên truyền thông. Hiện nay dịch vụ xe ôm tại Đà Nẵng chủ yếu là tự phát nhưng vẫn rất ổn.

Khách Tây đến Đà Nẵng ngày càng tăng cao nên dịch vụ xe ôm, cho thuê xe máy đã đáp ứng phần nào cho nhu cầu của đối tượng này. Tuy nhiên, cũng cần phải quy hoạch thành một khu phố chuyên phục vụ dịch vụ cho khách Tây như khu vực An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn) để tạo điều kiện thu hút khách”.

Trên cơ sở nghiên cứu mô hình các khu phố đêm phục vụ khách du lịch ở trong và ngoài nước, mới đây Sở Du lịch vừa hoàn thành xây dựng đề án khu phố du lịch (24/7) phục vụ du khách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Với sự tương đồng về diện tích, hình dáng, bố trí không gian, khu phố đêm An Thượng ở phường Mỹ An được định hướng không gian, quy hoạch, đầu tư mang “hơi thở” của khu South Bank ở Anh.

Nơi đây hiện có rất nhiều cơ sở lưu trú chất lượng như khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng, khách sạn Avatar, khách sạn Chu… Ngoài ra còn xuất hiện nhiều dịch vụ khác phục vụ du khách như nhà hàng, quán cà-phê, bar, trung tâm dạy tiếng Anh giao tiếp, văn phòng luật sư, cho thuê xe máy, xe đạp, cửa hàng thời trang dành riêng cho người nước ngoài…

Trong 9 tháng đầu năm 2017, khu phố An Thượng đã đón 267.848 lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế là 74.077 người (chiếm gần 30%), chủ yếu đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc.

Vào thời gian cao điểm, số lượng khách lưu trú trung bình 1.488 khách/ngày, còn thấp điểm là 651 khách/ngày. Qua khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng cũng cho thấy, tỷ lệ khách đến An Thượng tăng 30%/năm, tỷ lệ quay lại của khách là 80 – 90%. Các du khách được khảo sát đều mong muốn khu phố An Thượng có thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí về đêm.

Với sự ra đời của khu phố Tây, hy vọng trong tương lai các dịch vụ phục vụ du khách Tây sẽ được nâng cao chất lượng và hướng đến sự chuyên nghiệp. Bên cạnh các dịch vụ thương mại như hệ thống ATM và các siêu thị mini, thành phố cũng cần trang bị thêm các quầy thông tin du lịch, lắp đặt camera, wifi miễn phí, hệ thống nhà vệ sinh, các biển báo hiệu trên các tuyến đường, phân luồng phương tiện,... nhằm phục vụ tốt và giữ chân du khách Tây ở lại lâu hơn với Đà Nẵng.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.