Neymar chấn thương là may mắn cho Brazil?

.

Ca phẫu thuật chấn thương mắt cá chân phải của Neymar là đề tài được bàn luận nhiều nhất mỗi khi nói về PSG hay Brazil.  Bác sĩ đội tuyển Brazil Rodrigo Lasmar vừa cho biết Neymar hồi phục chấn thương rất tốt và chắc chắn kịp có mặt ở World Cup 2018. Không ai phủ nhận tài năng của cầu thủ có giá trị lên tới 198 triệu bảng Anh như Neymar, nhất là ở Selecao. Neymar chỉ mới chịu một lần thua trong các trận đấu chính thức với Brazil (không kể trận thua Paraguay vì sút luân lưu ở Copa America 2011) là trận thua Colombia ở Copa America 2015. Nói như thế để thấy việc mọi người quan tâm tới sức khỏe của tiền đạo 26 tuổi này là dễ hiểu.

Neymar đang trong quá trình hồi phục chấn thương.
Neymar đang trong quá trình hồi phục chấn thương.

Tuy nhiên, Neymar không thể góp mặt ở trận giao hữu với Nga và Đức sắp tới là may mắn cho Selecao. Đó là dịp cho HLV trưởng Tite tìm người thay thế vai trò của Neymar. Hai sự lựa chọn được  đưa ra là Phillippe Coutinho và Douglas Costa. Ông Tite có thể bố trí Coutinho đá vai trò tiền vệ công và Costa dạt ra cánh nhằm khỏa lấp sự vắng mặt của đội trưởng Neymar vào lúc này. Xét về chuyên môn lẫn tầm ảnh hưởng ở Selecao thì cả Coutinho và Costa không thể so sánh với Neymar nhưng cả hai đều có thừa sự nhiệt tình, nỗ lực cống hiến và quan trọng nhất là an toàn cho cả đội.

Vì sao gọi Coutinho và Costa an toàn cho Selecao? Đó là những cầu thủ biết kiềm chế bản thân hơn Neymar. Cái tôi trong Neymar quá lớn đã khiến cả Brazil lẫn PSG nhiều lần lâm thế khó. Chẳng hạn như sau trận thua Colombia năm 2015, Neymar gây hấn với trọng tài dẫn tới kết quả bị treo giò 4 trận. Tiền đạo 26 tuổi nhận tới 6 thẻ vàng sau 14 trận vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Neymar với phong cách chơi bóng hay vẽ vời và có thái độ đánh giá thấp đối thủ nên thường xuyên bị phạm lỗi rất nặng. Các đối thủ cũng thường xuyên gây gổ để khiến Neymar ức chế phản ứng lại. Người ta nhớ lại Diego Maradona của Argentina World Cup 1982 không thể kiểm soát nỗi mình trước các pha phạm lỗi rát của đối thủ nhưng tới World Cup 4 năm sau đó, Maradona đã biết cách kiểm soát tình hình nên giúp Argentina vô địch. Neymar đã tới lúc cần phải học theo huyền thoại Maradona nếu muốn giúp Brazil vô địch World Cup lần đầu tiên kể từ năm 2002 và cá nhân anh trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nếu như Coutinho và Costa thích ứng tốt trong vai trò tổ chức lối chơi cho Selecao ở hai trận giao hữu tới sẽ giúp cho ông Tite bớt lo nghĩ về chấn thương và tính khí nóng nảy của Neymar.

HLV Tite nhiều khả năng sẽ đưa tới World Cup 2018 phần lớn cầu thủ thi đấu ở châu Âu. Cao lắm là 2 cầu thủ thi đấu tại Brazil là hậu vệ phải Fagner (Corinthians) và 1 trung vệ giữa 2 sự lựa chọn Geromel (Gremio) hoặc Caio (Sao Paulo). Ông Tite tự thay đổi lớn trong cách chọn cầu thủ bởi vì khi lên thay cựu HLV Dunga năm 2016 đã triệu tập tới 8 cầu thủ thi đấu trong nước. Đấy là sự lựa chọn mà ông Tite tin rằng các cầu thủ thi đấu ở châu Âu giàu kinh nghiệm và biết kiềm chế sự nóng nảy trên sân đấu tốt hơn cầu thủ chơi tại Brazil, ngoại trừ Neymar, cho đấu trường khắc nghiệt như World Cup.

Hoàng Hưng

;
.
.
.
.
.
.