.

Chia sẻ ước mơ

.

Khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, ít ai biết rằng, còn nhiều gia đình, trẻ em có nguy cơ bỏ học khi bị cuốn vào vòng quay cơm, áo, gạo, tiền. Chính lúc ấy, sự yêu thương, đùm bọc của cộng đồng càng trở nên ý nghĩa, giúp các em viết tiếp ước mơ về một tương lai tươi sáng hơn.

Cô trò Trường THCS Lê Độ trong ngày hội mổ heo đất giúp bạn đến trường.
Cô trò Trường THCS Lê Độ trong ngày hội mổ heo đất giúp bạn đến trường.

Góp gió thành bão

Những năm gần đây, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, giúp bạn đến trường được phát động tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố. Nhiều phần quà ý nghĩa, kịp thời đã động viên tinh thần học sinh nghèo trước nguy cơ không thể tiếp tục đến lớp. Để có nguồn kinh phí duy trì sự giúp đỡ này, những chú heo đã được các bạn cùng lớp nuôi bằng tiền lẻ có mệnh giá 500 đồng, 2.000 đồng hoặc 5.000 đồng nhiều tháng ròng. Phần lớn là tiền ăn vặt của nhiều bạn trong lớp.

Tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn), từ năm 2010 đến nay, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo đón Tết được phát động thường xuyên ở mỗi khối lớp. Heo được mua về nuôi từ đầu tháng 12, chờ đến lúc cận Tết thì “mổ”. Số tiền lấy được từ bụng heo sẽ dành tặng cho những bạn nghèo trong lớp. Heo có giá trị từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng là đạt yêu cầu do nhà trường quy định. Tuy nhiên, đến ngày mổ heo, hầu hết các lớp đều “vượt yêu cầu”. Có lớp, heo đạt “năng suất” hơn 1 triệu đồng. Thầy Phan Văn Tánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, phong trào nuôi heo đất đã giúp học sinh có ý thức hơn trong việc giúp đỡ bạn bè. Nhiều em đã giảm lại tiền ăn sáng, ăn quà vặt để làm “lương thực” nuôi heo. Cũng theo thầy Tánh, trong lễ tổng kết phong trào nuôi heo đất tiết kiệm năm học 2012-2013, những chú heo đã cho thầy và trò nguồn thu nhập gần 50 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ để giúp học sinh nghèo trong nhà trường tiếp tục đến lớp. Nhiều bạn sau khi nhận được những món quà ý nghĩa đó đã nỗ lực nhiều hơn trong học tập và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đây là món quà tinh thần rất lớn để thầy và trò nhà trường tiếp tục duy trì chương trình ý nghĩa này.

Với các em nhỏ Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà), thì những con heo đất được các em đặt tên là “Chú heo nhân ái”. Cùng tên gọi thân thương ấy, mỗi con heo đất đã được các bạn nhỏ trang trí thêm chiếc nơ xinh xắn, ngộ nghĩnh. Được biết, trong năm học 2012-2013, từ những đồng tiền nhỏ, lẻ của mình, các em đã “góp gió thành bão” được 26.400.000 đồng. Ngoài ra, thỉnh thoảng trong ngày hội mổ heo, thầy và trò nhà trường còn bắt gặp hình ảnh những ngôi sao cùng những con hạc giấy lẫn trong mớ tiền lẻ. Bạn Thu Hồng, học sinh lớp 8 Trường THCS Lê Độ chia sẻ, thỉnh thoảng các bạn trong lớp gấp hạc giấy hoặc ngôi sao bỏ vào bụng heo, tượng trưng cho ngôi sao hy vọng, chắp cánh ước mơ cho người bạn nghèo tiếp tục đến lớp. “Đó cũng là thông điệp của chúng em muốn gởi đến bạn bè có hoàn cảnh khó khăn của mình. Mong các bạn sẽ tiếp tục bước đi vì bên cạnh bạn đã có tụi mình chia sẻ những ước mơ ấy”, Thu Hồng bộc bạch.

Không chỉ là “khuyến học”

Tại Đại hội thi đua biểu dương “Gia đình hiếu học và Dòng họ hiếu học xuất sắc TP. Đà Nẵng lần thứ IV giai đoạn 2013-2015” vừa được tổ chức vào giữa tháng 6, đã có 87.470 hộ được công nhận Gia đình hiếu học, 160 tộc họ được công nhận Dòng họ hiếu học. Trong đó có 96 Gia đình hiếu học và 19 Dòng họ hiếu học tiêu biểu.

Theo sự giới thiệu của Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng, chúng tôi tìm đến gia đình ông Trần Đình Quốc, đại diện tộc Trần Đình ở thôn Yến Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang). Dòng họ này nổi tiếng bởi có hơn 200 người có trình độ cao đẳng và đại học. Trong đó có 1 PGS-TS khoa học, 7 tiến sĩ và 20 thạc sĩ. Để khuyến khích con cháu trong tộc họ tiếp tục cố gắng trên con đường học vấn, lập thân lập nghiệp, tộc Trần Đình đã thành lập Quỹ khuyến học với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Số tiền này dùng để phát thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, đặc biệt hỗ trợ kịp thời những trường hợp con cháu khó khăn về mặt tài chính.

Ông Trần Đình Quốc cho biết, ngay từ những ngày đầu lập quỹ, các thành viên trong tộc họ đều ý thức trong việc đóng góp tạo nguồn hỗ trợ, động viên, khuyến khích con cháu. Đây không chỉ là “khuyến học”, mà còn là sự chung tay từ những người cùng dòng họ, thể hiện sự yêu thương, đùm bọc, giúp con cháu họ tộc vững bước đến trường. Các cháu cũng ý thức được rằng, đằng sau mình không chỉ là cha mẹ, ông bà trong gia đình, mà còn có cả tộc họ sẵn sàng chia lửa, viết tiếp ước mơ cho chúng.

Cùng với sự nỗ lực của từng tộc, họ trong việc khuyến học, khuyến tài, ngành ngân hàng ở Đà Nẵng cũng từng ngày đồng hành cùng học sinh đến lớp qua việc vận động, quyên góp, thành lập các quỹ khuyến học tại đơn vị, trao nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Mới đây nhất, ngày 28-5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Đà Nẵng kết hợp với khoảng 20 ngân hàng thương mại đang có trụ sở trên địa bàn thành phố ký cam kết hỗ trợ gần 480 triệu đồng trong năm 2013 vào Quỹ khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó do Hội Khuyến học thành phố vận động. Ông Doãn Mậu Hòe, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết, sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của ngành ngân hàng đã giúp Hội này mạnh tay chi học bổng cho nhiều trường hợp khó khăn trong học tập. Cụ thể nhất là ngay trong buổi sáng diễn ra lễ ký kết, Hội đã trao 120 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học toàn thành phố, mỗi suất 1 triệu đồng. “Sự hỗ trợ này không chỉ thể hiện bằng vật chất mà còn là sự quan tâm của toàn cộng đồng dành cho những mầm non, tương lai của đất nước”, ông Hòe nói.

Hành trình giúp học sinh nghèo vững bước tới trường không chỉ dừng lại ở phong trào nuôi heo đất mà lan tỏa ra nhiều tổ chức, cá nhân giàu lòng nhân ái khác. Đơn cử, ở quận Ngũ Hành Sơn, công tác xã hội, từ thiện là một trong những hoạt động thế mạnh của các hội, đoàn thể. Mạng lưới khuyến học đã tỏa xuống đến cấp chi hội từ 3 năm nay. Sự góp sức ấy, tạo thành phong trào rộng khắp, lan tỏa trong mỗi người dân. Chưa kể, tấm lòng của người lớn góp phần dạy cho con trẻ lòng nhân ái, thương yêu đồng loại. Đó không chỉ là sự chia sẻ, mà còn là bài học làm người cho những ai muốn sống trọn vẹn với cuộc đời.

TIỂU YẾN
 

;
.
.
.
.
.