.

Chữa bệnh không cần thuốc

.

Sức khỏe quý hơn vàng. Câu nói này có lẽ chỉ những ai trót mang phải một chứng bệnh nào đó mới cảm nhận hết chân giá trị.

Đội tuyển Thể dục dưỡng sinh (TDDS) thành phố Đà Nẵng với bài tập nâng cao sức khỏe chuẩn bị cho giải Vô địch TDDS toàn quốc năm 2015 tổ chức tại Nha Trang. Ảnh: V.T.L
Đội tuyển Thể dục dưỡng sinh (TDDS) thành phố Đà Nẵng với bài tập nâng cao sức khỏe chuẩn bị cho giải Vô địch TDDS toàn quốc năm 2015 tổ chức tại Nha Trang. Ảnh: V.T.L

Đang trai trẻ thì anh Đặng Công Lạc (thôn Dương Lâm 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) mắc phải căn bệnh gai cột sống. Đó là bệnh “đau giả đò”, bình thường thì không chi, nhưng nếu vận động cơ thể là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê, tứ chi rã rời như bị ai giần. Nghe người này bảo, người kia bày, anh chạy chữa nhiều nơi, cả đông y lẫn tây y, nhưng bệnh chỉ thuyên giảm chút ít chứ không “dứt nọc” được.

Dưỡng sinh chữa bệnh

Hôm nọ, tình cờ xem chương trình sức khỏe trên ti-vi thấy có một bác sĩ người Đức khuyên người bị bệnh về xương khớp nên đi bộ và tập luyện những động tác thể dục nhẹ, anh Lạc thử chuyển sang phương pháp mới này. Anh đứng ra vận động được gần 20 người rồi thành lập nhóm thể dục dưỡng sinh Dương Cẩm Túy (gồm 3 thôn Dương Lâm, Cẩm Toại, Túy Loan của xã Hòa Phong). Tập dưỡng sinh chữa bệnh nếu không đúng bài bản thì sẽ nguy hại hơn là không tập. Nghĩ thế, anh liên hệ mời cô giáo Nguyễn Thị Minh Yến – huấn luyện viên thể dục dưỡng sinh ở Trung tâm Thể dục thể thao người lớn tuổi Đà Nẵng – về giảng dạy, tất cả chi phí đều do cả nhóm tự lo.

Chuyện xảy ra 16 năm trước, khi Lạc đang ở độ tuổi 37. Mãi đến năm 2012, khi thấy nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút thêm nhiều thành viên tuổi từ 50 trở lên, UBND xã Hòa Phong đã ra quyết định thành lập và nâng lên thành CLB Dưỡng sinh xã Hòa Phong. Mỗi sáng, từ 4 giờ 30 các thành viên đã tụ tập đi bộ, xong tập mấy bài thể dục nhẹ với động tác dễ tập như “Gậy ngắn, gậy dài”, “56 động tác tay không”… Riêng bài “Kinh lược thao”, theo lời huấn luyện viên, có tác dụng lưu thông khí huyết cho người lớn tuổi, kích thích các bộ phận trong cơ thể hoạt động, dễ dàng bài trừ độc tố.

Ông Lê Đình Thắng, 84 tuổi, nguyên Chủ tịch Mặt trận xã Hòa Phong, người thôn Cẩm Toại Đông, tham gia CLB được 12 năm nay, đã hết đau khớp gối, đau lưng. Cái “sướng” nhất, ông bảo, là dứt cái bệnh cao huyết áp. Trước bác sĩ khám thấy ông huyết áp 170/90, cho ông uống mỗi ngày một viên thuốc giảm huyết áp. Sau khi ông tham gia tập dưỡng sinh đều đặn một thời gian, bác sĩ kiểm tra lại thấy ông huyết áp xuống còn 140/80, một chỉ số quá “đẹp” so với tuổi ông. Mấy lần ông quên uống thuốc, ghé lại trạm Y tế xã kiểm tra thì huyết áp ông vẫn ở mức “đẹp”, từ đó ông “chia tay” với thuốc huyết áp luôn.

Trong xã có hai cụ bà trên 80 tuổi là Ông Thị Sa, Nguyễn Thị Tý, cả hai đều bị đau xương khớp, cao huyết áp, cả ngày cứ thui thủi ở nhà. Sau khi đi bộ và tập dưỡng sinh thấy người khỏe ra, trời mưa gió hai bà cũng mang tơi đội nón nằng nặc đòi đi cho bằng được, con cháu khuyên chi cũng không nghe. Con trai gái, dâu rể không chỉ ủng hộ hai bà hết mình mà còn tham gia CLB để giữ sức khỏe cho chính mình.

Bà Nguyễn Thị Thành, ở thôn Túy Loan Tây 2, bị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh liên sườn làm co rút chân mặt, chữa nhiều nơi không khỏi. Năm 2012, thấy em chồng là Lạc tập dưỡng sinh mà khỏi bệnh, liền đi tập và khỏi bệnh.

Không dùng thuốc

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Minh Yến hiện đang ráo riết tập luyện Đội tuyển Thể dục dưỡng sinh (TDDS) thành phố Đà Nẵng để chuẩn bị cho giải Vô địch TDDS toàn quốc năm 2015 tổ chức tại Nha Trang vào cuối tháng 9 này. Những ngày này, sáng sáng, 16 đội viên tuổi từ 50 đến 65 đến từ 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố ráo riết tập luyện tại Trung tâm Thể dục thể thao người lớn tuổi Đà Nẵng.
Hỏi ra, mới biết nhiều đội viên từng mắc những căn bệnh “khó trị”.

Ông Trần Đình Tuấn, đội phó, cựu chiến binh hiện ở phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, bị đau cột sống. Bà Vũ Thị Nhu, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, bị thần kinh tọa, đau 2 chân, có lúc chỉ còn 43kg; nay chân lành, người khỏe, lên cân. Bà Nguyễn Thị Sanh, cũng ở Hòa Khánh Bắc, sau khi phẫu thuật mật về, hai tay không giơ lên được, nay thì đưa lên cao quá đầu. Bà Phạm Thị Lý, ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, đau đầu gối, thuốc men, phẫu thuật trước sau hết 45 triệu đồng, mua máy về ngồi cũng không khỏi, giờ thì khỏe.

“Ly kỳ” nhất là chuyện chữa bệnh của bà Đoàn Thị Êm, phường Thọ Quang, bị một loạt bệnh mạn tính: cao huyết áp, rối loạn tiền đình, đau khớp, đau lưng. Hơn 20 năm trước, bà bị rối loạn tiền đình; 2 lần lấy tủy sống, “lên bờ xuống ruộng”, tưởng đâu không qua khỏi. Bà đi tập TDDS, nghĩ cho vui thôi, không ngờ bệnh ngày càng thuyên giảm rồi khỏi hẳn, không cần thuốc men. Bà nói chắc bắp: “Tui sống được là nhờ dưỡng sinh. Hồi trước chỉ mới nghe nói tới mua vé xe là đã thấy say xe rồi, chừ xe cộ đi vô tư, cái đầu không còn đau nữa. Ông xã tui, gần 70 tuổi, buổi sáng đi bộ cũng khỏe re”.

Không chỉ đi tập TDDS, nhiều người còn tham gia các hoạt động liên quan đến sức khỏe nữa. Như ở CLB TDDS Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến, bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, cho biết, ngoài tập dưỡng sinh, mọi người còn tham gia CLB Tư vấn và chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, mỗi quý sinh hoạt một lần tại 11 chi hội ở 11 thôn, chủ yếu tuyên truyền, tư vấn chăm sóc người cao tuổi, hướng dẫn họ ăn đủ chất, ngủ đủ giờ, tập thể dục nhằm giảm thiểu những bệnh mạn tính của người già như nhức mỏi, ngủ không được, ăn không được, mỏi mắt…

Chị Nguyễn Thị Hóa ở xã Hòa Phong thì vừa tập dưỡng sinh để chữa bệnh hở đốt sống lưng theo lời khuyên của bác sĩ, vừa tham gia thêm lớp Yoga do HLV Giáng Ngọc (tên thật là Lâm) mở tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Hòa Vang. Yoga có nhiều động tác rất khó đối với người lớn tuổi, động tác nào chị cảm thấy mình làm được thì thích, còn khó quá thì thôi. Chị thích Yoga ở chỗ phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ này không chỉ chữa bệnh mà còn giúp con người tịnh tâm, thiền định.

Đến với dưỡng sinh hoặc Yoga, nhiều người muốn chữa lành bệnh mà không dùng thuốc, không “làm phiền” bác sĩ, nhưng cũng không có ít người mong muốn được trẻ khỏe, không bệnh tật.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.