.

Buffet tiệc cưới?

.

Tôi nhớ không nhầm thì từ đầu thập niên 1990, ở Việt Nam ta buffet (tiệc đứng, hay bữa ăn tự chọn) đã phổ biến tại các khách sạn từ 4 sao trở lên. Dần dần buffet phát triển mở rộng sang các nhà hàng phục vụ hội nghị, tiệc chiêu đãi có nhiều người dự ở các thành phố lớn. Bây giờ, tại các khách sạn 3 sao cũng đã có buffet sáng.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Ẩm thực là một dịch vụ quan trọng của ngành du lịch, nhất là đối với khách đi tour và khách lưu trú - nghỉ dưỡng. Bữa ăn trong tour du lịch không chỉ để no bụng, giúp cho chân cứng đá mền, bảo đảm sức khỏe trong suốt chuyến đi, mà còn là cơ hội để du khách thưởng thức và khám phá văn hóa ẩm thực của mỗi địa phương. Chăm chút kỹ lưỡng cho bữa ăn từ khâu chế biến từng món đến cách bài trí sẽ tạo nên nét khác biệt của phong cách dịch vụ cho mỗi doanh nghiệp du lịch.

Buffet tại các khách sạn là một bước chuyển biến về tư duy của các ông chủ doanh nghiệp du lịch. Đó là cách làm mới một dịch vụ cũ: thay tô phở, tô bún, dĩa mì ốp-la... bằng bữa ăn nhiều món để khách hàng có sự lựa chọn cho hợp sở thích, khẩu vị của mình.

Thực ra thì doanh nghiệp du lịch đã biến bữa ăn điểm tâm đã bao gồm trong giá phòng thành bữa ăn tự chọn để đem lại sự thoải mái và tiện lợi cho du khách. Nhiều khách sạn đã tiếp tục tổ chức buffet thành một dịch vụ ẩm thực cuối tuần, ngày lễ, nhằm giới thiệu các món ăn đặc sản địa phương, vùng miền, tạo ra sự thú vị cho du khách khi họ có thêm một cơ hội thưởng thức và khám phá văn hóa ẩm thực.

Tuy nhiên, phải có số lượng khách đông thì mới dễ tổ chức bữa buffet hội đủ các yêu cầu: ngon, bổ dưỡng, giá phải chăng, an toàn thực phẩm; và đơn vị tổ chức mới có lãi.

Vì thế, buffet có lãi là một bài toán khó đối với các khách sạn ít phòng, lượng khách lưu trú không ổn định. Chưa kể, yêu cầu của du khách ngày càng cao nên buffet phải nóng sốt, giá trị dinh dưỡng cao, trình bày đẹp mắt, có nhiều món để lựa chọn.

Nhân viên phục vụ phải có tính chuyên nghiệp, chu đáo, vui vẻ. Rồi tiệc buffet cũng phải có chương trình ca - vũ nhạc, giao lưu, bán đấu giá, bốc thăm trúng thưởng... thì tính hấp dẫn sẽ cao hơn.

Tôi lấy làm tiếc khi ở các tỉnh lẻ chưa có ai tổ chức buffet tiệc cưới.

Đi dự tiệc đám cưới tôi thấy có bốn cực hình. Một là phải ngồi chờ cả giờ đồng hồ vì khách mời thường đến rất trễ. Hai là nhà hàng mở nhạc quá to, inh tai nhức óc. Ba là buộc phải “ăn tập trung” - ăn những món cố định, đã nhàm chán, ăn “không dân chủ”. Bốn là phải uống rất nhiều bia vì ai cũng mượn bia của gia chủ để giao lưu, chúc tụng nhau rất vô duyên.

Khách dự tiệc chiêu đãi, đặc biệt là khách đi du lịch, có nhiều sở thích ăn uống khác nhau. Nếu tổ chức tiệc ngồi với những món ăn cố định thì rất bất tiện, hài lòng người này thì không thỏa lòng người kia. Có người trong một bữa tiệc chỉ dùng được từ một đến hai món. Những món không hợp khẩu vị, hay phải kiêng cữ thì đành chống đũa ngồi đợi.

Những nhược điểm này có thể khắc phục được bằng bữa tiệc buffet. Tuy nhiên khi tổ chức buffet cần chú ý để hạn chế một số nhược điểm dễ xảy ra khi đời sống văn hóa của người dân chưa cao như: Chen lấn vào gắp thức ăn, ăn ít gắp nhiều gây lãng phí, một số nhân vật quan trọng thì ngồi tại bàn VIP chờ có người mang thức ăn thức uống đến y như đang dự tiệc ngồi...

THANH TÙNG

;
.
.
.
.
.