.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Phát huy các điển hình tiên tiến

.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nêu rõ quyết tâm chính trị của toàn Đảng kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Nghị quyết xác định 4 nhóm giải pháp, trong đó giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác chính trị, tư tưởng là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hai năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng.

Quận ủy Cẩm Lệ tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác.                  Ảnh: VIỆT DŨNG
Quận ủy Cẩm Lệ tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sự phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị bước đầu đã có chuyển biến tích cực

Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quan trọng này. Hằng năm, Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Ban Tuyên giáo Thành ủy - Cơ quan thường trực của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thành ủy - tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các chuyên đề cho báo cáo viên và Bí thư các chi, Đảng bộ trực thuộc. UBND thành phố ban hành công văn đôn đốc các sở, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 7-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Các ban, ngành, đoàn thể thành phố và cấp ủy các địa phương, đơn vị ban hành các văn bản, quy định, quy chế, chuẩn mực đạo đức, cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện các nội dung trong Chỉ thị.

Cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, thực hiện thường xuyên

Các cấp ủy đã rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo yêu cầu, hướng dẫn thực hiện của Trung ương và Thành ủy. Một số cấp ủy, địa phương, đơn vị đã ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Một số nơi có những quy định khá cụ thể về thực hành tiết kiệm, thực hiện những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm về công tác cán bộ, sinh hoạt Đảng, yêu cầu gương mẫu của bản thân và gia đình… Nhiều nơi đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, sinh hoạt của cơ quan, đoàn thể.

Hầu hết các cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, sơ kết đánh giá 6 tháng, 1 năm thực hiện Chỉ thị. Đặc biệt các cơ quan báo, đài duy trì thường xuyên chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. Các đơn vị hoạt động văn hóa, nghệ thuật đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan và sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các địa phương, đơn vị, thông qua việc tổ chức các hội thi, sinh hoạt chính trị, văn hóa văn nghệ, lễ báo công dâng Bác… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị được phát động, mang lại hiệu quả tích cực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua thực tiễn, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được các địa phương, đơn vị biểu dương khen thưởng. UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho 115 điển hình tiêu biểu (gồm 52 tập thể và 63 cá nhân) có thành tích xuất sắc; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và vinh dự được báo cáo điển hình tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; 2 tập thể và 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngoài những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong cuộc sống đời thường, còn có hàng trăm, hàng nghìn những con người bình dị ngày đêm miệt mài lao động, sản xuất, học tập quên mình vì lợi ích xã hội. Đó là những người lao công sớm hôm quét rác, vì một thành phố môi trường, xanh, sạch đẹp; đó là những cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng hy sinh để giữ gìn sự bình yên cho một thành phố đáng sống; những đoàn viên thanh niên tình nguyện, không ngại khó khăn gian khổ, đến với vùng sâu, vùng xa để giúp dân; những thầy thuốc tận tâm vì người bệnh; những thầy, cô giáo kiên trì, tận tụy với trẻ em hư, học sinh bỏ học; và vô vàn những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, sẵn sàng sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh, những khó khăn trong cuộc sống, để lại hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí mọi người, rất đáng được trân trọng và tôn vinh.

Và những kết quả cụ thể

Một là, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phần lớn cán bộ, đảng viên và nhân dân nhất trí với Trung ương, coi đây là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác chính trị, tư tưởng nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.

Hai là, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đi dần vào nền nếp, thiết thực, tránh bệnh hình thức, từng bước chuyển thành công việc thường xuyên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị. Nhiều nơi nỗ lực, chủ động, sáng tạo tìm tòi những hình thức tổ chức thực hiện phù hợp; cụ thể hóa các nội dung nêu trong Chỉ thị theo những chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ba là, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc thực hiện công việc cụ thể, hằng ngày, cũng như trách nhiệm phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, nêu cao tính năng động, sáng tạo... được nâng cao hơn.

Bốn là, qua thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, những vấn đề tiêu cực, tồn đọng từ những năm trước, cũng như những bức xúc trong dư luận địa phương, đơn vị đã được chú ý giải quyết, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, trong cải cách hành chính, xử lý công việc, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm là, góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là trong phát triển kinh tế-xã hội, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, có hiệu quả, phát huy được sức sáng tạo, huy động các nguồn lực, cùng nhau chung tay góp sức vượt qua khó khăn. Những kết quả đó, không phải tất cả đều là do việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW mang lại, nhưng rõ ràng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở một số địa phương, đơn vị chưa đồng đều. Việc gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, địa phương thiếu chặt chẽ, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chưa cao. Nhận thức của một số cấp ủy, lãnh đạo địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ; tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác chưa cao và thiếu chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, phổ biến mô hình hay có lúc chưa liên tục, còn thiếu sức hấp dẫn, chưa gây được nhiều ấn tượng để chuyển hóa thành tình cảm lôi cuốn mọi người làm theo.

Để có được những kết quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nêu trên, kinh nghiệm cho thấy, cấp ủy các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tìm tòi nhiều nội dung, hình thức phù hợp; phát huy vai trò, trách nhiệm và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự nhận thức và phối hợp hành động đồng bộ, nhịp nhàng trong việc triển khai thực hiện. Mặt khác, cần phải gắn kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, lồng ghép với các cuộc vận động và phong trào cụ thể của cơ quan, đơn vị; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình hay, điển hình làm tốt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các địa phương, đơn vị.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải hướng tới đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, cải cách hành chính, nhằm đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt hoạt động, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đó là ý nghĩa đích thực của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà chúng ta cần hướng đến.

VÕ CÔNG TRÍ

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy

 

;
.
.
.
.
.