.

"Nuôi" heo đất giúp bạn nghèo

1.000 đồng, 2.000 đồng, 3.000 đồng… những món tiền nho nhỏ lần lượt được các bạn trẻ ủng hộ và Quỹ tiết kiệm “Vì học sinh nghèo vượt khó” do Đoàn Thanh niên phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) phát động. Từ nguồn tiền này, nhiều học sinh nghèo đã có xe đạp đến trường, có đồng phục mới.

Mỗi năm, Đoàn thanh niên phường Nại Hiên Đông đều vận động đoàn viên thanh niên “nuôi” heo đất bằng cách tiết kiệm tiền tiêu vặt để gây quỹ giúp đỡ học sinh vượt khó học giỏi. Phong trào thu hút cả 22 chi đoàn trong toàn phường hưởng ứng và đã tạo được số tiền quỹ hơn 30 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, Đoàn phường đã trao tặng xe đạp, đồng phục, dụng cụ học tập cho hàng trăm học sinh. Đơn cử như em Trần Thị Kim Ngân, ở khu phố Nại Nghĩa, học sinh lớp 7 Trường THCS Phạm Ngọc Thạch vừa được nhận chiếc xe đạp của Đoàn phường tặng. “Chiếc xe này không là phương tiện giúp em đến trường mỗi ngày. Ngày trước không có xe nên việc đến trường cũng gặp nhiều khó khăn”, Ngân thổ lộ.

Cũng từ Quỹ tiết kiệm “Vì học sinh nghèo vượt khó”, nhân dịp đón Tết cổ truyền, Đoàn phường đã trao 35 suất quà là đồng phục và dụng cụ học tập cho các em học sinh ở Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, Trường tiểu học Hai Bà Trưng và Trường mầm non Họa My trên địa bàn phường.

Đặc biệt, Đoàn phường còn đặt ra chế độ tiền thưởng (500.000 đồng/em) đối với học sinh trong phường thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhằm tiếp thêm nguồn động viên cổ vũ cho học sinh thi đua học giỏi. Em Trương Võ Thanh Ngân ở khu phố Vũng Thùng 2, là 1 trong 4 em vừa nhận được tiền thưởng, hào hứng bộc bạch: “Món quà là sự động viên không nhỏ với tụi em. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập đạt kết quả cao, không phụ lòng mọi người”.

Nói về Quỹ tiết kiệm “Vì học sinh nghèo vượt khó”, chị Nguyễn Thị Thanh Long, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết, mức tiền vận động tiết kiệm mỗi năm đối với từng đoàn viên thanh niên rất ít, chủ yếu là tùy lòng hảo tâm nhưng năm nào dù ít dù nhiều cũng có được những phần quà quý giá trao tặng học sinh nghèo. Riêng chi đoàn Nại Hưng 3A còn tổ chức thu gom vỏ lon, chai cũ, bán phế liệu, lấy tiền thêm vào quỹ và liên tục dẫn đầu toàn phường về phong trào này.     

Đoàn viên thanh niên phường Nại Hiên Đông còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đoàn phường đã tổ chức Hội thi kể chuyện về Bác Hồ và duy trì thường xuyên phong trào thi đua “Nhớ về Bác, lòng ta trong sáng hơn”. Đầu các buổi sinh hoạt, các chi đoàn chiếu đoạn phim về  những việc làm tốt để nhân rộng và những thủ đoạn của bọn trộm cắp để cảnh giác, phòng ngừa. Đoàn phường còn phối hợp với Công an phường xây dựng 15 Câu lạc bộ “Phòng ngừa thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau” ở các khu dân cư và đã vận động nhiều đối tượng tự giác giao nộp hung khí…

Từ đầu năm 2015 đến nay, Đoàn phường Nại Hiên Đông đã tổ chức 32 đợt ra quân thực hiện năm văn hóa, văn minh đô thị, bóc gỡ trên 5.000 mẫu quảng cáo, rao vặt, tháo dỡ 128 biển quảng cáo sai quy định. Mới đây, các bạn trẻ đã hăng hái tham gia hiến máu nhân đạo và hiến được 140 đơn vị máu. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Long, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhân rộng những cách làm thiết thực về học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ nhằm làm cho hoạt động này trở thành việc làm thường xuyên của tuổi trẻ địa phương.   

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.