.
Câu chuyện ngày xuân

Tiên Sa, mùa Xuân về...

.

Chiều trên bến Tiên Sa, mùa xuân rạo rực tràn về nơi thành phố “đầu biển, cuối sông”. Bên dáng núi Sơn Trà xanh thẫm, những con tàu san sát kề nhau trong tư thế sẵn sàng xuất kích…

Tôi đã gặp ở đây những gương mặt mà ở đó sức trẻ, nhiệt huyết và tình yêu Tổ quốc đã thôi thúc họ ngày đêm miệt mài, tận tụy với công việc. Họ là những người giữ yên vùng biển Đà Nẵng và miền Trung thân yêu.

“Thời bình, nhưng tình hình trên biển vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Nhiệm vụ người lính thủy ngày thêm nặng nề, trong khi đời sống vẫn còn khó khăn. Đó là những thử thách rất lớn đối với chúng tôi”, Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, cho biết.

Tuy anh nói ngắn gọn, nhưng chúng tôi hiểu trong những năm qua Vùng 3 đã có bước chuyển biến toàn diện trên các mặt. Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, đội ngũ cán bộ chỉ huy thường xuyên kiểm tra đôn đốc đơn vị. Công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện được quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Vào Quân cảng Lữ đoàn 172, chúng tôi chứng kiến không khí “thời chiến” ở đơn vị “đánh thắng trận đầu” của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng. Khẩu lệnh người chỉ huy vừa dứt, tất cả các ngành, các bộ phận trên từng con tàu như có sợi dây liên kết, đồng loạt hành động khẩn trương, linh hoạt. Quan sát cán bộ, chiến sĩ tàu HQ333 thực hiện các thao tác một cách thuần thục, chuẩn xác, chúng tôi nghĩ họ phải được huấn luyện rất cơ bản.

Gắn bó máu thịt với nhân dân các tỉnh ven biển miền Trung, hình ảnh người chiến sĩ Hải quân đã khắc sâu trong trái tim đồng bào. Để có được niềm tin bền vững ấy, các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã tổ chức nhiều đợt giúp dân phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn; huy động trên 400 lượt cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa lũ di dời 170 hộ dân từ các vùng nguy hiểm về nơi an toàn; hướng dẫn, cứu kéo hàng trăm lượt tàu thuyền vào vị trí tránh bão; ngành quân y chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí trên 500 lượt đồng bào vùng sâu, vùng xa; quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa, cứu trợ nhân dân vùng lũ hơn 500 triệu đồng… Dũng cảm, cứu dân giữa vùng bão tố, những người lính biển Vùng 3 Hải quân đang học tập và làm theo Bác Hồ tấm lòng yêu thương nhân dân...

Sau chuyến tuần tra trên biển. 					            Ảnh: TIẾN DŨNG
Sau chuyến tuần tra trên biển. Ảnh: TIẾN DŨNG

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, từ năm 2009 đến 2012, Đảng bộ Vùng 3 liên tục đạt trong sạch vững mạnh, Vùng vững mạnh toàn diện, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những con sóng nhấp nhô ngoài cửa vịnh. Gió biển ào ạt thổi mang theo giá lạnh như muốn thử thách lòng người lính thủy… Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Vùng 3, bước chầm chậm trên Quân cảng, tiếng anh át cả tiếng sóng: “Nếu không có tình yêu mặn nồng với biển, đảo và những con tàu thì chúng tôi khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Mặt biển bình yên, nhưng mấy ai lường hết những mưu thâm rình rập giữa lòng biển khơi, nhiệm vụ của người chiến sĩ giữ biển miền Trung vẫn còn nhiều thử thách. Với họ, vinh dự và trách nhiệm nặng nề song hành trên đôi vai người lính. Mỗi lần nghe đài báo biển động, người thủy thủ lại gồng mình chống chọi với bão giông…

Tạm biệt các anh giữa chiều xuân quyến luyến, lẫn trong tiếng sóng, tiếng máy là tiếng hát rạo rực đất trời: “Sóng sông Hàn ngân nga, hòa khúc ca biển cả. Khơi xa, khơi xa, vẫy gọi núi Sơn Trà…”.  Trong tôi bất chợt trào dâng nỗi niềm cảm xúc, yêu biết mấy miền đất nặng nghĩa, nặng tình… Nơi ấy, đồng đội tôi đang ngày đêm chắc tay súng, vững niềm tin, bảo vệ bình yên biển trời Tổ quốc. Nơi ấy, mỗi độ xuân về, hoa muống biển nhuộm tím bến Tiên Sa…

PHAN TIẾN DŨNG

;
.
.
.
.
.