.

Sao Mai Quang Hào: “Phiêu” trong thế giới âm nhạc

.

Từ Hà Nội về đầu quân cho Đoàn ca múa nhạc thành phố Đà Nẵng, Quang Hào tất bật khi vừa tham gia luyện tập cùng đoàn, vừa tiếp tục chuẩn bị các dự án âm nhạc của mình và sân chơi “Cặp đôi hoàn hảo” năm 2013 của VTV. Á quân Sao Mai cho biết, anh luôn thích khám phá bản thân và khẳng định nội lực.  

Ca sĩ Quang Hào (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Quang Hào (Ảnh do nhân vật cung cấp)

1.

Những ai yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, từng nghe Quang Hào hát thì dường như đều ấn tượng với một giọng ca đẹp, ngọt ngào, sâu lắng và cũng đầy nam tính. Nhạc sĩ Lương Nguyên ở vị trí người bình luận trong đêm chung kết cuộc thi Sao Mai 2005 dòng nhạc dân gian đã thốt lên rằng, nhạc sĩ Nguyễn Cường “sướng” nhất vì có người hát Mái đình làng biển hay và chuyên nghiệp đến thế.

Giải nhì Sao Mai năm 2005 là sự khởi đầu để Quang Hào theo đuổi con đường ca hát và lập nghiệp tại Hà Nội. Chàng ca sĩ đến từ Đà Nẵng đã ra mắt 4 album. Đặc biệt, minishow riêng diễn ra vào tháng 10-2011 và liveshow “Ngày đổi gió” của tam ca Sao Mai Quang Hào - Lê Anh Dũng- Ngọc Ký vào tháng 4-2012 đã để lại ấn tượng với khán giả thủ đô. Nhưng “gia tài” chừng đó chưa nhiều với một ca sĩ trong hơn 7 năm. Quang Hào thừa nhận rằng vì tập trung cho việc học tập và giảng dạy tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội nên anh chưa thật sự dành tâm sức cho việc ca hát. Với anh, kiến thức bài bản về thanh nhạc rất cần thiết cho một ca sĩ chuyên nghiệp. Nghiệp ca hát có tuổi đời ngắn, nhưng không có nghĩa người ca sĩ phải hấp tấp, vội vàng.

Để hoàn thành một album, Quang Hào thường mất một năm, thậm chí 2 năm, như album “Ôi một người con gái” ra mắt vào năm 2011. Quang Hào gọi album gồm 7 ca khúc của nhạc sĩ Trần Quế Sơn phổ thơ của thi sĩ Bùi Giáng là “dự án âm nhạc” và là “cuộc phiêu lưu” bởi anh đã dồn nhiều thời gian, tâm huyết, tiền bạc để cho ra đời một đứa con tinh thần đẹp về cả nội dung lẫn hình thức. Và với “dự án” này, tiếng hát Quang Hào được đánh giá là trưởng thành, thể hiện rõ độ “chín” của nghề.

Album “Ôi một người con gái” với những dòng thơ của Bùi Giáng đã kéo Quang Hào trở về thực tại sau quãng thời gian chông chênh vì có lúc tưởng như mình chọn sai đường. Và rồi Quang Hào hiểu rằng, những ồn ã của dòng nhạc thị trường không thể cuốn anh đi, sự nổi tiếng đình đám với “chiêu, trò” của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay chỉ là chớp nhoáng. Nghệ thuật đích thực nói chung và âm nhạc nói riêng phải được định vị đúng với giá trị của nó. Anh nhận thấy rằng, dòng nhạc trữ tình, mang âm hưởng dân gian có lượng khán giả nhất định và bền bỉ cũng như vẫn có nhiều người yêu mến giọng hát ngọt ngào, đầy sức lay động của anh. Với Quang Hào, nghệ thuật chân chính và tình cảm của khán giả là vô giá.

Khi Quang Hào hát Mái đình làng biển (Nguyễn Cường), Ngược dòng Hương Giang (Đức Trịnh), Ở hai đầu nỗi nhớ (Phan Huỳnh Điểu); hay những ca khúc về quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng như: Tình em xứ Quảng (Trần Ngọc), Em gái quê mình (Trần Quế Sơn), Mời em về thăm phố biển (Quỳnh Hợp); hoặc hát chung với ca sĩ Anh Thơ trong Chuyến đò quê hương (Vy Nhật Tảo), Quê hương tôi (Trần Quế Sơn), người nghe đắm mình trong sự êm ả, thanh bình của đất và người Việt Nam với lũy tre làng, cây đa, bến nước, sân đình; với nhịp chèo khua nhè nhẹ trên dòng sông lững lờ trôi; với biển xanh lấp lánh nắng vàng; hay ngơ ngẩn trước nét duyên đằm thắm, mặn mà của người con gái. Hơn 10 năm xa quê (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam - nơi Quang Hào sinh ra, và Đà Nẵng - nơi anh gắn bó trong thời gian trưởng thành) cũng là chừng ấy thời gian người ca sĩ 33 tuổi này luôn khắc khoải nỗi nhớ dải đất miền Trung nắng gió cùng người thân, để rồi gửi gắm tất cả cảm xúc ấy vào những câu hát.

2.

Nhiều người nghi ngại với quyết định về Đà Nẵng của Quang Hào. Bởi lẽ, thành phố sông Hàn dù đang thay da đổi thịt từng ngày thì cũng chưa phải là mảnh đất thật sự phát triển văn hóa nghệ thuật, lại càng không có các sân khấu ca nhạc hằng đêm để ca sĩ đến gần hơn với công chúng. Quang Hào chia sẻ, với anh, quê hương luôn là nơi bình yên. Anh hy vọng mình “tiên phong” trở về, nỗ lực làm một điều gì đó cho thành phố, thì biết đâu các ca sĩ, nghệ sĩ khác - những người con của Đà Nẵng đang sống, làm việc và thành danh ở hai đầu đất nước - cũng sẽ về. Hơn nữa, trong thời đại nối mạng toàn cầu thì ở đâu người ca sĩ cũng có thể hát và thực hiện các dự án âm nhạc của mình.

Những ngày đầu về Đà Nẵng, Quang Hào không khỏi bỡ ngỡ. Chỗ ở mới, nơi làm việc mới, những cộng sự mới, việc thích nghi ngay lập tức là điều không dễ. Ngay cả việc tìm kiếm ê-kíp để chuẩn bị cho những dự án âm nhạc riêng cũng khó. Quang Hào phải hỏi thăm những người quen biết để tìm một ê-kíp, từ nhiếp ảnh gia, đến người hòa âm, phối khí… Nhưng tình người Đà Nẵng luôn làm anh ấm lòng. Ngoài vol.4 “Mời em về thăm phố biển” gồm 13 ca khúc do nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ viết về Đà Nẵng được ra mắt trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 này, Quang Hào vẫn ấp ủ một liveshow để đáp lại sự yêu mến của khán giả thành phố sông Hàn.

3.

Với Quang Hào, chữ “duyên” trong cuộc sống thật kỳ diệu, nó là nơi bắt đầu, cũng có thể là điều người ta chợt nhận ra sau khi đã đi hết một hành trình nào đó. Quang Hào tâm sự, việc thường xuyên hợp tác với nhạc sĩ đồng hương Trần Quế Sơn; hát chung với Lê Anh Dũng, Ngọc Ký; hay gần đây ca sĩ Anh Thơ mời anh tham gia trong DVD của chị thì đó cũng là cái duyên. Và có thể anh sẽ còn gặp nhiều cái duyên, còn gắn bó với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ khác. “Nhưng “duyên” cũng là cơ hội mà người nghệ sĩ phải biết nắm bắt”, Quang Hào chia sẻ. Theo anh, điều một người nghệ sĩ chân chính nên làm là biết chọn hướng đi đúng, lập trường kiên định trong mọi hoàn cảnh, đồng thời giữ vững phong độ…

Quang Hào còn nói vui rằng, dù hơn 10 năm sống ở Hà Nội nhưng anh vẫn có duyên nợ với Đà Nẵng vì cái ân tình của con người nơi đây. Nay “an cư” tại Đà Nẵng, chàng ca sĩ lịch lãm vẫn đi đi về về thủ đô cùng nhiều địa phương khác để thực hiện các “dự án âm nhạc”, cũng như xuất hiện trong gameshow lớn “Cặp đôi hoàn hảo” của VTV được phát sóng từ ngày 20-1-2013. Anh sóng đôi với NSƯT Kim Oanh - cô “Ló” trong phim “Ma làng”, bà cô Hoàng Trung trong phim “Cầu vồng tình yêu”, để cạnh tranh “cặp đôi hoàn hảo” với hàng loạt ngôi sao khác.

Quang Hào khẳng định với bao ước vọng và niềm đam mê ca hát, anh sẽ không dừng lại mà tiếp tục “phiêu lưu”, bởi bất kỳ cuộc phiêu lưu nào cũng luôn có mạo hiểm, nhưng ẩn chứa sự thú vị, thách thức khả năng, sự sáng tạo và bản lĩnh.

TÚ PHƯƠNG - THANH TÂN

;
.
.
.
.
.