.

Dư âm El Clasico: Barcelona xứng đáng với chiến thắng

.

Sự sợ hãi trước Barcelona khiến nhà cầm quân Carlo Ancelotti đã có những sai lầm không nhỏ khi bố trí đội hình ra quân của Real trong trận El Clasico rạng sáng 27-10 (giờ Việt Nam). Và dù rất nỗ lực, Real vẫn thất bại, mặc cho họ có những lời biện minh sau đó.

Neymar (giữa) tỏa sáng với một bàn thắng và một đường chuyền thành bàn trong trận “Siêu kinh điển” đầu tiên của mình.Ảnh: Getty Image.
Neymar (giữa) tỏa sáng với một bàn thắng và một đường chuyền thành bàn trong trận “Siêu kinh điển” đầu tiên của mình.Ảnh: Getty Image.

Việc Ramos hoán đổi vị trí cùng Pepe để thủ quân Real đảm trách vai trò tiền vệ phòng ngự cho thấy, nhà cầm quân người Italia đã chọn phương án an toàn. Thế nhưng, Ramos đã không thể hiện được sự tin tưởng như Pepe trong nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Bên cạnh đó, việc bố trí ban đầu cho thấy, dường như Real có đến 3 cầu thủ được bố trí vai trò tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, theo giải thích của Ancelotti, ông không bố trí 3 tiền vệ phòng ngự khi Modric được giải phóng để hoạt động tự do còn Khedira và Ramos tạo cho lối chơi của Real có sự cân bằng cần thiết. Bên cạnh đó, Marcelo, Carvajal, Cristiano và Di María đều có thiên hướng tấn công.

Một sai lầm khác của Ancelotti khi Gareth Bale đảm trách vai trò tiền đạo mũi nhọn, bất chấp cầu thủ xứ Wales không thể hiện tốt hơn những gương mặt khác như Morata, Benzema hoặc Jesé.

Ở phần sân đối diện, Barca đã thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác khi không còn lệ thuộc hoàn toàn vào tiki-taka với khả năng kiểm soát bóng siêu hạng. Đội chủ sân Nou Camp đã biết kết hợp những đường chuyền dài hoặc cự ly trung bình trong tổ chức phản công. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của Sanchez là một điển hình. Trong khi đó, dù không trực tiếp đe dạo khung thành Real nhưng dưới thời Gerardo Martino, Leo trở thành một hiểm họa luôn tiềm ẩn trong lối chơi tập thể của Barca dù anh được bố trí lệch sang hành lang phải.

Không những thế, khi cần, Barcelona vẫn biết tổ chức phòng thủ rất tốt; đặc biệt, trong hiệp 2 khi Real tổ chức bóng trên toàn mặt sân. Ngay trong cách thay người của Gerardo Martino cũng cho thấy, HLV của đội bóng xứ Catalan có được sự nhạy cảm cần thiết trong bối cảnh Real tăng tốc mãnh liệt trong những phút cuối. Và khi cần đến yếu tố cơ bắp Alex Song hay Alexis Sanchez là những sự thay đổi phù hợp cho Iniesta hay Fabregas. Không những thế, chính Sanchez - không chỉ với sức mạnh mà còn cả sự tinh tế - đã ghi bàn thắng quyết định rất đẹp mắt, giúp Barcelona có được trận thắng cực kỳ quan trọng trước Real trong trận El Clasico.

Với hai cầu thủ ghi bàn Neymar Jr và Alexis Sanchez, tiền vệ trụ cột của Barcelona Iniesta bày tỏ hy vọng : “Neymar và Sanchez là những tài năng không thể chối cãi. Họ là những cầu thủ sẽ giúp Barca giành chiến thắng. Đó là những gì tất cả chúng tôi mong muốn”.

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.