.

Nghe dân để làm tốt hơn

.

Mọi ý kiến phản ánh về những điều chưa hay, chưa đẹp hoặc những góp ý có tính hiến kế của người dân đều được phản hồi trong 3 ngày. Mọi người dân và các cấp chính quyền đều có thể theo dõi và giám sát kết quả phản hồi, trả lời và tham gia bình luận. Kênh ứng dụng tiếp nhận góp ý, phản ánh tại địa chỉ gopy.danang.gov.vn do Trung tâm Thông tin dịch vụ công thành phố quản lý vừa khai trương vận hành từ đầu năm 2016 đã nhận được sự đồng tình của người dân thành phố.

Ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công thành phố cho hay, việc đưa vào vận hành ứng dụng Góp ý (gopy.danang.gov.vn) nhằm tạo thêm một kênh cho người dân và du khách tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh các vấn đề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để các cơ quan Nhà nước biết, kịp thời xử lý.

Người sử dụng chỉ cần có tài khoản thư điện tử hoặc mạng xã hội Facebook; khi vào chỉ cần đánh yêu cầu, nội dung; Trung tâm Thông tin dịch vụ công có trách nhiệm biên tập lại nội dung rõ ràng (nếu cần liên hệ hỏi thêm) mới đưa qua ứng dụng. Các tổ chức, cá nhân được khuyến khích đóng góp ý kiến, phản ánh các vấn đề liên quan đến môi trường, an toàn giao thông đô thị, tệ nạn xã hội, hạ tầng-công trình đô thị, ăn xin-hàng rong… hoặc góp ý, hiến kế cho thành phố.

Trung tâm sẽ là đầu mối chuyển các kiến nghị của người dân đến cơ quan liên quan xử lý và theo dõi, phản hồi kết quả xử lý trên ứng dụng đến người đưa kiến nghị. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị của thành phố phải xử lý, trả lời, phản hồi góp ý, phản ánh trong 3 ngày làm việc.

Đối với các nội dung góp ý, phản ánh phức tạp hoặc liên quan đến nhiều cơ quan, Trung tâm sẽ báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý. Ngay sau khi ứng dụng này đi vào vận hành đã nhận được sự đồng tình của người dân thành phố. Những vấn đề người dân bức xúc phản ánh ngay lập tức được chuyển đến cấp chính quyền, cơ quan có trách nhiệm xử lý và trả lời. Người dân và lãnh đạo thành phố có thể theo dõi kết quả xử lý, trả lời.

Ông Phạm Minh, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết: Qua hệ thống ứng dụng góp ý, UBND quận đã nhận được phản ánh của công dân về việc công chức tiếp nhận hồ sơ nhưng lại sử dụng điện thoại trong lúc tiếp dân, hay tình trạng máy tra cứu thông tin tại bộ phận “một cửa” bị liệt.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo chấn chỉnh công chức vi phạm và cho sửa chữa máy tra cứu thông tin, đồng thời gửi văn bản về kết quả xử lý để Trung tâm Thông tin dịch vụ công để trả lời công dân. Ông Minh đánh giá ứng dụng này góp phần giúp cho công tác quản lý, điều hành của UBND quận có hiệu lực, hiệu quả hơn và phản ứng kịp thời trước những thông tin liên quan đến trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức.

Thời gian qua, không chỉ phản ánh những điều chưa hay, chưa đẹp, người dân còn hiến kế với thành phố. Mới đây nhất, một người dân thành phố đã hiến kế thành phố nên có một biểu tượng “Du lịch Đà Nẵng” để gắn vào biển hiệu, hóa đơn của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, sản phẩm liên quan đến du lịch, đáp ứng các tiêu chí của thành phố và cam kết không làm ăn “chụp giật” gây ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố Đà Nẵng.

Nhiều người dân ở các địa phương khác khi vào địa chỉ này đã để lại nhiều lời bình luận khen ngợi và họ mong ở địa phương nơi họ sống cũng có kênh ứng dụng tiếp nhận góp ý như Đà Nẵng. Đến cuối tháng 2-2016, Trung tâm Thông tin dịch vụ công đã tiếp nhận được 110 ý kiến phản ánh qua ứng dụng này.

Trước đó, từ tháng 8-2015, Trung tâm đưa vào sử dụng số điện thoại (0511) 3881888 cho phép nhận hơn 40 cuộc gọi đồng thời. 25 nhân viên Trung tâm trực từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần (ban đêm, cuộc gọi được ghi âm và sáng hôm sau sẽ xử lý) để nhận góp ý và tư vấn, hướng dẫn về hành chính công cho người dân. Trong năm 2015, Tổng đài dịch vụ công đã nhận 520 lượt góp ý, phản ánh qua kênh điện thoại.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.