Đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong nông nghiệp

.

Những năm qua, hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng được chú trọng; nhiều quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đã được người nông dân áp dụng đạt hiệu quả. Năm 2018, Sở KH&CN tiếp tục bám sát nhu cầu thực tiễn với sự đầu tư về KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Người dân hứng thú với mô hình trồng hoa tại Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng.
Người dân hứng thú với mô hình trồng hoa tại Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng.

Tăng hiệu quả ứng dụng

Năm 2017, Sở KH&CN tập trung triển khai hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đạt hiệu quả. Theo đó, sở không chỉ hỗ trợ giống, chậu, phân, thuốc men để bà con nông dân có điều kiện trồng thử nghiệm các loại cây mà còn hỗ trợ chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng trọt, để bà con nông dân thực hiện sản xuất đạt hiệu quả tốt nhất. Theo đánh giá, nhiều hộ dân ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đã áp dụng thành công các mô hình trồng hoa, nấm ăn, nấm dược liệu, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Đơn cử tại Hợp tác xã (HTX) nấm Nhơn Phước, quy mô sản xuất tương đối lớn hơn so với nhiều hộ dân trồng nhỏ lẻ. Hằng năm, HTX này sản xuất các loại nấm với doanh thu lên đến vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, các hộ nông dân cũng mạnh dạn tiếp nhận chuyển giao và thực hiện chuyển đổi mô hình trồng trọt mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Nhằm hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện Hòa Vang đã thực hiện những dự án sản xuất nông sản sạch, rau an toàn, trồng nghệ vàng, bưởi da xanh; huyện cũng xây dựng 2 mô hình thí điểm chuyển giao nhà kính công nghệ tưới tiết kiệm nước, sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao… Có thể nói, việc ứng dụng KH&CN trong nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Trong những năm qua, Sở KH&CN đã chuyển giao cho huyện một số mô hình trồng hoa, nấm, hầm biogas, ứng dụng năng lượng mặt trời phục vụ cho nước uống sinh hoạt tại trường học, bệnh viện… Theo địa phương đánh giá, những mô hình này rất hiệu quả”.

Tiếp tục đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất

Để đạt được mục tiêu ứng dụng tiến bộ KH&CN vào phát triển về nông nghiệp, Sở KH&CN tập trung phát triển các chương trình trong nông nghiệp, hỗ trợ chuyển giao và đổi mới công nghệ cho người dân, nhằm góp phần giải quyết những vấn đề về KH&CN trong nông nghiệp của thành phố; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiêp. Cụ thể, trong thời gian tới, sở tập trung ứng dụng các tiến bộ KH&KT vào sản xuất một số đối tượng cây trồng như cây ăn quả (bưởi da xanh, bơ…), cây dược liệu có giá trị kinh tế cao (đinh lăng, nghệ vàng…). Năm 2018, có 8 đề tài, dự án phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thành phố Đà Nẵng sẽ được triển khai. Sở sẽ tiếp tục là cầu nối cho sự hợp tác của các đơn vị trong việc phát triển công nghệ sinh học (CNSH) của thành phố trong thời gian tới hợp tác, liên kết trong nghiên cứu ứng dụng CNSH là hết sức cần thiết để tạo ra chuỗi giá trị CNSH trong bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và trong y dược để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
.
.
.
.
.
.