Lợi ích chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) không chỉ là việc của những người đã lập gia đình mà còn đặc biệt cần thiết với người sắp kết hôn để bước vào cuộc sống vợ chồng tự tin và ngăn ngừa nguy cơ dị tật, khuyết tật ở con cái. Hoạt động này đồng thời góp phần nâng cao hiểu biết của vị thành niên, thanh niên về các vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển.

Nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên tại Trường THCS Phạm Văn Đồng, xã Hòa Nhơn.
Nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên tại Trường THCS Phạm Văn Đồng, xã Hòa Nhơn.

Tại Đà Nẵng đã hình thành 56 CLB tư vấn và CSSKSS tiền hôn nhân với tổng cộng gần 1.700 thành viên. Nội dung các buổi sinh hoạt, truyền thông của CLB rất phong phú, từ chuyên đề về tình yêu, tình bạn, tình dục an toàn đến tư vấn SKSS và xét nghiệm trước hôn nhân... Từ đó, mỗi thành viên lại tiếp tục trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại địa phương.

Chị Lê Thị Huẩn, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), Phó Chủ nhiệm CLB Tư vấn tiền hôn nhân xã cho biết: “Chúng tôi thực hiện đa dạng hóa hình thức truyền thông, như truyền thông tại hộ gia đình đối với hộ có con em trong độ tuổi cần CSSKSS và thu hút các em vào CLB tiền hôn nhân để sinh hoạt thường kỳ theo các chuyên đề mà Chi cục Dân số đã đề ra; đồng thời kết hợp tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, cách chăm sóc con trước và sau sinh, bốc thăm trúng thưởng tại các buổi trao giấy kết hôn”.

Anh Nguyễn Bích Hổ, Chủ nhiệm CLB Tư vấn tiền hôn nhân phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) chia sẻ: “Để CLB ngày càng hoạt động hiệu quả và thu hút vị thành niên, thanh niên, chúng tôi còn phối hợp với Ban dân số và nhà trường tổ chức tư vấn chuyên đề vào các buổi ngoại khóa, tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ, bốc thăm câu hỏi liên quan đến chủ đề SKSS”.

 Với tư cách là người được hưởng lợi từ chương trình, chị Lê Xuân Hà (phường An Hải Đông) cho biết: “Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân giúp tôi biết được tình trạng sức khỏe của mình, khả năng sinh sản và tránh được các bệnh lý, dị tật cho con sau này. Được sự tư vấn của CLB Tiền hôn nhân và cán bộ dân số, tôi đã không ngần ngại chia sẻ với bạn trai và cùng anh ấy đi đến cơ sở y tế khám sức khỏe trước hôn nhân”.

Tại Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình quận Sơn Trà, chị Đoàn Thị Diễm Trinh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm tăng cường phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo, Đoàn Thanh niên, các trường THPT, THCS, các ban chủ nhiệm của 7 CLB Tiền hôn nhân và trạm y tế trên địa bàn quận để tổ chức nói chuyện chuyên đề hoặc khám sức khỏe cho các đối tượng sắp kết hôn”.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.
.